Các phái sinh sau chỉ số

Sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) chính thức ra mắt chỉ số VN30 vào ngày 6/2, dự kiến ​​Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng sẽ sử dụng chỉ số từ ngày 29/6. Hnx30. Các chỉ số này sẽ là cơ sở cho các dịch vụ nghiên cứu sử dụng nhiều công cụ phái sinh trong tương lai gần. Và nó được sử dụng rộng rãi trên các thị trường tài chính toàn cầu lớn. Ảnh: Hoàng Hà (Hoàng Hà) – Giám đốc thường trực (HĐQT) kiêm Phó Tổng Giám đốc HOSE Ông Lê Haitra cho biết, sau khi chiến lược phát triển của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam từ năm 2011 đến năm 2020 được chính phủ phê duyệt, định hướng phát triển của HOSE đã được đặt ra. Nhiều mục tiêu chính đã được thiết lập. HOSE đã tích cực và khẩn trương triển khai lộ trình phát triển sản phẩm mới và đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin nên ngay khi thị trường chứng khoán phái sinh chính thức được triển khai thì HOSE đã có cơ sở. Dự án mua sắm hệ thống do HOSE triển khai sẽ tạo hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thống nhất cho toàn thị trường trên các lĩnh vực. Anh Trà tuyên bố. “Giao dịch, giám sát, công bố thông tin…, cho phép giao dịch các loại hình sản phẩm tài chính từ cơ bản đến hiện đại.” – Đầu năm 2012, HOSE ra mắt chỉ số VN30, một mặt tạo nên chuẩn mực quan trọng cho thị trường, đặc biệt là chỉ số. Quỹ đầu tư hoặc ETF tạo tiền đề cho sự phát triển của hợp đồng và các sản phẩm phái sinh khác. Hợp đồng tương lai, tùy chọn chỉ số. VN30 là điểm khởi đầu cho một loạt chỉ số, và sau đó HOSE nên đưa vào lộ trình cho năm 2015 trong chuỗi chỉ số HOSE-Index.

Về phía HNX, lãnh đạo Sở cho biết được biết rõ là bắt đầu từ chỉ số HNX30, Sở sẽ phát triển các sản phẩm mới liên quan đến chỉ số. Sau khi được chấp thuận, SGDCKHN sẽ báo cáo ngay việc triển khai hệ thống giao dịch ETF lên Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán. Sở sẽ hoàn thiện và ứng dụng phần mềm nâng cấp hệ thống giao dịch, thông tin trái phiếu và phần mềm tính đường cong lợi suất chuẩn, từ đó tạo ra hệ thống thị trường trái phiếu đồng bộ.

Ngoài ra, HNX đang nghiên cứu, nghiên cứu hệ thống sản phẩm phái sinh giao dịch chỉ số thị trường chứng khoán và hệ thống sản phẩm phái sinh trái phiếu chính phủ. Về đề án tổ chức giao dịch chứng chỉ quỹ ETF tại HNX, sản phẩm cũng đang được tích cực chuẩn bị nhằm phát huy vai trò của nhà tạo lập thị trường và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp mới. , Nhận thu nhập từ chênh lệch giữa giá mua và giá bán chứng chỉ quỹ ETF.

SGDCKHN cũng yêu cầu các công ty chứng khoán có ý kiến ​​về các quy định hiện hành trước khi ban hành. Ngoài ra, khi Bộ Thương mại giới thiệu giao dịch ETF cho nhà đầu tư trong và ngoài nước đồng thời, các công ty chứng khoán sẽ chuẩn bị cơ sở vật chất, công nghệ và tham gia thử nghiệm hệ thống. Thực tế trong ngành, phái sinh ra đời nhằm đa dạng hóa rủi ro, bảo vệ tài sản và tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư. Giá trị của các công cụ phái sinh đến từ nhiều công cụ cơ bản khác như tỷ giá hối đoái, giá trị cổ phiếu, trái phiếu, chỉ số thị trường chứng khoán, lãi suất … – Ông Huy Nam, chuyên gia chứng khoán cho biết, các công cụ tài chính phái sinh đang bùng nổ và có mặt trên các thị trường tài chính lớn trên thế giới Được sử dụng rộng rãi. Thực tế, nó đã đóng vai trò rất tốt, tạo thanh khoản cho thị trường và hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo ông Nam, trên thị trường Việt Nam hiện nay, phái sinh mới chỉ là mục tiêu của kế hoạch.

Ông Lê Hải Trà cho biết, việc lập và triển khai phương án kinh doanh chứng khoán phái sinh, ban lãnh đạo đã trình lên Vụ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán thành lập năm 2009. Hiện tại, HOSE đang hỗ trợ xây dựng hành lang pháp lý để chuẩn bị cho sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh. Ngoài ra, HOSE còn tổ chức hoặc tổ chức các hội nghị, hội thảo, phổ biến kiến ​​thức thị trường, chú trọng nâng cao công tác đào tạo kiến ​​thức phái sinh cho nhà đầu tư. Có thể thấy, điều mà các nhà đầu tư chờ đợi là trong tương lai gần, thị trường Việt Nam sẽ có thêm nhiều công cụ để đa dạng hóa hoạt động đầu tư và giúp họ kiểm soát tốt rủi ro. tỉ lệ. Việc thành lập các công cụ phái sinh từ lĩnh vực này cũng sẽ giúp nhà đầu tư lựa chọn nhiều phương thức đầu tư hơn, đồng thời thúc đẩy thị trường phát triển bền vững.

(Theo ĐTCK)

    Leave Your Comment Here