Công ty chứng khoán đề xuất giảm phí lưu ký

Khi kiến ​​nghị điều chỉnh phí nộp hồ sơ của các công ty chứng khoán chưa nhận được hồi âm từ Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, liệu một ngày nào đó gánh nặng này sẽ được giải tỏa? – Căn cứ Thông tư số 27/2010 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí giao dịch chứng khoán áp dụng đối với sở giao dịch chứng khoán, trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), phí lưu ký chứng khoán, chứng chỉ quỹ. 0,5 đồng / cổ phiếu, chứng chỉ quỹ / tháng. Theo công ty chứng khoán, tỷ lệ hoa hồng cao, cách tính phí như hiện nay tỏ ra không hợp lý, bởi nhiều công ty phải quỵt tiền của khách hàng khi công ty chứng khoán thua lỗ liên tục. Thị trường chứng khoán thuận lợi, các công ty chứng khoán kinh doanh ăn nên làm ra, không ngại chi tiền ký quỹ chứng khoán thay cho nhà đầu tư. Thậm chí, một số công ty chứng khoán còn coi đây là một hình thức hỗ trợ, ưu đãi cho khách hàng. Ngược lại, khi thị trường sôi động, nhà đầu tư thực hiện nhiều giao dịch nên thường có tiền trong tài khoản. Do đó, đối với kỳ thanh toán tiền ký quỹ, công ty chứng khoán có nguồn trích nộp phí theo quy định. Tuy nhiên, trước tình hình thị trường khó khăn như hiện nay, như chia sẻ của tổng giám đốc một công ty chứng khoán niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, nhiều khách hàng không có tiền trong tài khoản và không có giao dịch cả năm nên công ty không huy động được vốn từ nhà đầu tư để trả phí lưu ký. Cách. Hàng tháng, công ty buộc phải dùng tiền để trả phí lưu ký chứng khoán thay cho khách hàng …- Người ta phát hiện ra rằng, cùng với hàng chục loại phí khác, phí lưu ký chứng khoán là một gánh nặng. Các công ty chứng khoán nhỏ bị lỗ, nhưng ủy ban cũng gọi các công ty chứng khoán vào loại “khủng” là “khó khăn”.

Mới đây, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đã có văn bản chính thức gửi Ủy ban Sở Giao dịch Chứng khoán, VSD và Hiệp hội Chứng khoán Việt Nam (VASB) giải trình về gánh nặng thanh toán tiền ký quỹ chứng khoán thay cho khách hàng, và mong rằng sự chênh lệch này sẽ sớm loại bỏ. Kết quả là trong nhiều năm, SSI phải sử dụng vốn để thanh toán tiền ký quỹ chứng khoán thay cho các nhà đầu tư mở tài khoản tại công ty. Riêng năm 2010 và 2011, số tiền này đã vượt 14 tỷ đồng. “Khi công ty đang gặp nhiều khó khăn, thua lỗ kéo dài, năm nào cũng phải trích ra thì việc trả hàng tỷ đồng thay cho khách hàng là một gánh nặng rất lớn. Phó giám đốc điều hành một công ty chứng khoán lớn khác cho rằng, việc làm vô nghĩa đó khiến Khó hoạt động của các công ty và các công ty chứng khoán khác.

Tính thanh khoản của các công ty chứng khoán thu phí lưu ký đã được phản ánh qua VASB và VSD. Mong rằng các tổ chức này sẽ biểu quyết nhiều hơn với Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán để rút lệnh càng sớm càng tốt. Nhưng Theo các công ty chứng khoán, cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ cơ quan quản lý, thực tế áp lực trên đã được phản ánh trong các cuộc họp của các công ty chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán, VASB và các công ty môi giới, quản lý quỹ. Giao dịch giữa các công ty được thực hiện vào giữa tháng 10 năm ngoái, do đó, hầu hết các tổ chức kinh doanh chứng khoán đề nghị Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán xem xét miễn, giảm nhiều loại phí, trong đó có phí lưu ký chứng khoán do công ty chứng khoán và nhà đầu tư đang gặp khó khăn. Ngay từ tháng 9, VASB cũng đã có văn bản kiến ​​nghị Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán giảm chi phí cho các công ty chứng khoán để giảm chi phí cho nhà đầu tư. Để hỗ trợ, hỗ trợ thị trường vượt qua khó khăn.

Những đề xuất hợp lý trên của các thành viên VASB đã được cơ quan quản lý ghi nhận. — Theo đề xuất của công ty chứng khoán, trước mắt, Bộ Tài chính nên xem xét cho phép đây là biện pháp thiết thực, đồng thời cho phép miễn, giảm phí nộp hồ sơ càng sớm càng tốt, để “chia sẻ khó khăn với các chính sách khác theo môi trường thị trường. Các công ty chứng khoán Trung Quốc vẫn chưa có cái nhìn tích cực, về lâu dài cần điều chỉnh phương thức thu và phí lưu ký theo hướng phù hợp hơn.Số tiền hiện tại / tháng phải được tính theo tài khoản của nhà đầu tư. Thực tế, pháp luật hiện hành đặt ra mức phí cao đối với công ty chứng khoán nhưng cũng gặp khó khăn (phải chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ nộp phí nộp hồ sơ cho nhà đầu tư), nhất là thực tế có hàng chục mã chứng khoán và Chứng chỉ quỹ. Việc thu phí lưu ký chứng khoán đối với từng tài khoản của nhà đầu tư cần được điều chỉnh để giảm nghĩa vụ thanh toán cho nhà đầu tư, công ty chứng khoán và công ty chứng khoán tạo thuận lợi. Phải theo dõi nhiều hơn và tuân thủ nghĩa vụ thu và nộp phí theo quy định.

Phải có phí gửi tiền cao nhất được tính cho mỗi tài khoản, chẳng hạn như phí quản lý cao nhất của bộ phận ngân hàng.

“Chưa có phản hồi từ cơ quan quản lý”

Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Chứng khoán và Sàn giao dịch chứng khoán (VASB)

Sự yếu kém của thị trường chứng khoán năm qua khiến nhiều công ty chứng khoán gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. So với năm nay, khó khăn của năm ngoái tụt hậu xa. Hệ quả là nhiều công ty chứng khoán đã phải đối mặt với tình trạng thua lỗ kéo dài do đóng cửa hoạt động kinh doanh, thậm chí còn đứng trước bờ vực phá sản. Tuy nhiên, hiện nay các công ty chứng khoán không được giảm nghĩa vụ nộp phí chuyển đổi chứng khoán (VOD). Để trả ký quỹ cho VOD, nhiều công ty chứng khoán phải thay tiền cho khách hàng. VASB đã nhiều lần phản ánh bức xúc của các công ty chứng khoán trong các cuộc họp với Ủy ban Chứng khoán, Bộ Tài chính hoặc có công văn gửi các tổ chức này. VASB cũng kêu gọi Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán xem xét miễn hoặc giảm nhiều loại phí, trong đó có phí nộp hồ sơ chứng khoán, nhằm giảm gánh nặng chi phí cho công ty. Mua phải chiếc khăn chứng khoán hiện tại trong môi trường hoạt động khó khăn. Tuy nhiên, trong vòng 2-3 tháng kể từ khi gửi khuyến nghị trên, VASB và các công ty chứng khoán vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ cơ quan quản lý.

“Ủy ban Chứng khoán do Bộ Tài chính phối hợp rà soát và quản lý” — Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường Ủy ban Chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán tiếp thu ý kiến ​​đóng góp của các thành viên thị trường. Về quy định điều chỉnh phí đã được quy định tại Thông tư 27/2010 nhằm thích ứng tốt hơn với môi trường thị trường khó khăn hiện nay. Ủy ban Chứng khoán đang phối hợp với Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính rà soát các quy định hiện hành và khuyến nghị của các thành viên thị trường để đưa ra các giải pháp phù hợp trong thời gian tới. Do cơ quan quản lý đang rà soát lại chính sách nên chưa có phương án điều chỉnh cụ thể. Điều này giải thích tại sao không thể thông báo cho các thành viên thị trường.

    Leave Your Comment Here