“Chứng khoán 2014” sẽ tập trung thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Ông Nguyễn Sơn-Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia .—— Dưới góc độ của cơ quan quản lý quốc gia, ông đánh giá thành tích xuất sắc của các học sinh đạt học bổng thị trường năm qua. Ghi chú?

– Trong những tháng lạc quan nhất của năm 2013, khó có thể ngờ năm khó khăn vừa qua đối với khối doanh nghiệp lại là khi thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra (101%). Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô nằm trong kế hoạch và kiểm soát. Thị trường chứng khoán đã vượt qua khủng hoảng và phục hồi ấn tượng, tăng trưởng 22% so với cuối năm 2012, nằm trong top 10 thị trường chứng khoán toàn cầu có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Do tín dụng trên thị trường vốn tăng trưởng yếu nên kênh dẫn vốn qua cổ phiếu vẫn lạc quan. Tổng vốn huy động được qua kênh này lên tới 22 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 50% vốn đầu tư toàn thị trường. Đặc biệt, kênh phát hành trái phiếu chính phủ đạt xấp xỉ 181 nghìn tỷ đồng, đưa thị trường trái phiếu Việt Nam trở thành một trong những thị trường tốt nhất châu Á.

Những thành tựu này có được một phần nhờ các chỉ thị, chính sách của Chính phủ ban hành đầu năm 2013. Ví dụ như Nghị quyết số 1 và số 2 của Nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn kinh tế và chính sách thực hiện điều chỉnh cơ cấu ngành kinh tế. Ủy ban đã đưa ra tám nhóm giải pháp vào đầu năm ngoái để hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn trên thị trường chứng khoán. Kết quả ra sao?

– Chúng tôi đã đưa một số giải pháp vào hoạt động, cụ thể là giảm 20% phí lưu ký chứng khoán, đơn giản hóa thủ tục cấp mã giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài, mở rộng phạm vi giao dịch và áp dụng một số loại hình. Đối với các lệnh mới, tỷ lệ giao dịch ký quỹ được tăng lên 50%. Ngoài ra, việc thoái vốn khỏi Công ty Crown và công ty đã được thực hiện để tăng sản phẩm ra thị trường.

Một số nhóm giải pháp đang được xây dựng và trình cơ quan để cơ quan ban hành cũng có tác dụng tích cực. Ví dụ, phạm vi sở hữu nước ngoài đối với các doanh nghiệp nhà nước đã được nới lỏng, các tổ chức nước ngoài được phép mua lại cổ phần để nắm giữ tới 100% vốn của các công ty chứng khoán trong nước, và nhiều luật mới được áp dụng. ETF hoặc CoverWarant ..

sản phẩm, nhưng, ngoài ra, một số nhóm giải pháp chưa được thực hiện, gây tốn thời gian và cần có hướng dẫn bằng văn bản. Trong tương lai. Điều này bao gồm việc loại bỏ tín dụng tồn kho tín dụng phi sản xuất; cho phép cơ chế phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá; miễn thuế và giảm thuế đối với cổ tức và các sản phẩm đầu tư mới (chẳng hạn như quỹ mở, quỹ bất động sản và lương hưu tự nguyện). Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta cần xây dựng các chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường thông qua các sản phẩm khuyến khích như chính sách thuế, thuế quan để hỗ trợ thị trường. Phương pháp này có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho các công ty trong việc nhận hỗ trợ tài chính từ tín dụng ngân hàng. -Năm ngoái, số lượng công ty thoát khỏi thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục. Bạn nghĩ lý do chính là gì?

– Như tôi đã nói ở trên, việc phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá không được giải quyết đã tạo ra những trở ngại cho công ty trong việc đạt được mục tiêu tài trợ của mình. Trong khi nền kinh tế còn khó khăn, cổ phiếu của nhiều công ty giao dịch ở mức giá dưới mệnh giá và do đó không thể phát hành. Vì vậy, những công ty có ý định tạm rời sàn giao dịch chứng khoán để tổ chức lại sẽ trở lại niêm yết khi thị trường thuận lợi.

Ngoài ra, tình huống hủy niêm yết cũng cần được xem xét. Điều này là cần thiết vì công ty đã lỗ ba năm liên tiếp hoặc lỗ lũy kế lớn hơn vốn chủ sở hữu. Trong trường hợp này, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước và sở giao dịch chứng khoán đang xem xét và đang xem xét việc hủy niêm yết theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chúng tôi cũng đang xem xét cơ chế bảo vệ quyền lợi của cổ đông nhỏ lẻ, nhất là trường hợp hủy niêm yết tự nguyện, tránh trường hợp công ty tham gia thị trường để huy động vốn nhưng lại chủ động rút khỏi thị trường chứng khoán. Để tránh nghĩa vụ minh bạch cho nhà đầu tư .—— Theo ông, đâu là giải pháp quan trọng để thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong năm nay?

– Chính sách quản lý ở cấp cao nhất, từ chính phủ đến các cơ quan ban ngành có sự đột phá để thu hút đầu tư nước ngoài tốt hơn. Giải pháp trước mắt sẽ là giải phóng mặt bằng cho các công ty niêm yết, vì phạm vi sẽ hẹp hơn, minh bạch hơn, công ty có thông tin tốt và kiểm soát ổn định hơn. Chúng tôi đã báo cáo Bộ Tài chínhDự thảo đã được hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Theo đánh giá của tôi, quyết định này sẽ được thực hiện vào đầu năm 2014. Nội thất phòng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ bản sẽ làm hài lòng các nhà đầu tư quốc tế. Trước đó, chúng tôi đã tổ chức gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài, những người lạc quan về mức độ cởi mở mà các cơ quan quản lý báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tại các khu vực và ngành công nghiệp chưa được kiểm soát, trong năm nay, Ủy ban Chứng khoán sẽ tiến hành nghiên cứu và đàm phán với các nước châu Âu để huy động thêm vốn từ các quỹ đại chúng trong khu vực và Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ cải thiện điều kiện chuyển đổi công ty đầu tư trực tiếp nước ngoài thành công ty cổ phần để niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

– Bạn mong đợi điều gì từ thị trường năm nay?

– Tôi cho rằng diễn biến kinh tế vĩ mô cuối năm 2013 và định hướng phát triển năm 2014 khiến chúng ta lạc quan hơn về tình hình năm 2014. Tốc độ tăng trưởng của năm nay sẽ cao hơn năm 2013 và lạm phát nằm trong phạm vi kiểm soát cho phép.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng khuyến khích người dân quan tâm đến các giải pháp tái cấu trúc thị trường. Đặc biệt, việc phát triển các sản phẩm mới tập trung vào nhà đầu tư mở, đa dạng hóa kênh đầu tư và đa dạng hóa rủi ro đối với các quỹ ETF, quỹ hưu trí tự nguyện … Việc nới lỏng tỷ lệ sở hữu nước ngoài; tăng cường quản trị công ty; công bố thông tin và cơ chế thoái vốn doanh nghiệp cũng sẽ thu hút đầu tư nước ngoài. Làm cho thị trường ngày càng thịnh vượng.

    Leave Your Comment Here