Ricoh R10 độc đáo có cơ chế đánh dấu tùy chọn

Ricoh R10 trên giá đỡ chân máy Velbon CX-200. Ảnh: Tuấn Hưng .

Mặc dù không khác biệt hoàn toàn về đẳng cấp so với người tiền nhiệm R8 mới ra đời cách đây 6 tháng nhưng R10 vẫn là điều ấn tượng nhất và là nét độc đáo trong giới chọn xe. Không có máy ảnh cùng cấp. R10 vẫn là cảm biến 10 triệu điểm ảnh, zoom quang 7,1x (28-200mm), nâng cấp màn hình LCD lên 3 inch nhưng độ phân giải vẫn ở mức 460.000 điểm ảnh. Tính đến ngày phát hành năm 2008, độ phân giải cũng là một tình huống khủng khiếp khi đó và ngay cả bây giờ. Độ phân giải quá cao một mặt không thể giúp bạn xem hình ảnh chi tiết hơn, mặt khác sẽ lộ khuyết điểm khi hình ảnh bị vỡ hình hoặc nhiễu, thông thường phải xem trên máy tính. Phiên bản R8 là gì? Ảnh: Tuấn Hưng .

Về ngoại hình, phiên bản R10 và R8 không có gì khác biệt, thiết kế bảng điều khiển vẫn giữ được vẻ bề ngoài vốn có. Mắt trước chỉ có thấu kính, đèn phụ và đèn flash chiếm phần lớn diện tích. Vị trí đặt đèn flash còn quá gần tay cầm nên rất dễ cản sáng nếu không cẩn thận. Công suất đèn chỉ ở mức trung bình nhưng không có cải tiến gì so với thế hệ trước, ánh sáng yếu và không điều chỉnh được cường độ khi chụp ở cự ly gần nên dễ bị dư sáng.

Cải tiến đáng kể là R10 Một miếng đệm cao su được lắp trên bảng điều khiển phía trước. Cải tiến này giúp R10 thao tác một tay thoải mái và chắc chắn hơn. Đặc biệt đối với máy ảnh Ricoh, thiết kế tay cầm khá hợp lý, vẫn có thể mang lại cảm giác chắc chắn, không dễ rơi. Có thể nói, so với những chiếc máy ảnh vuông cổ điển trên thị trường, R10 gần như là phiên bản có thiết kế di động tốt nhất.

Ở mặt sau của máy chỉ có một số nút. Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng.

Mặt trên và mặt sau của R10 vẫn mang phong cách cổ điển và đơn giản, chỉ có một số nút cơ bản. Bảng điều khiển trên cùng bao gồm nút nguồn, nút nhả cửa trập và vòng zoom, cũng như các chế độ chụp cơ bản (chẳng hạn như tự động, hoàn toàn tự động, mặc cảnh,Phim và hai chế độ khác do người dùng xác định. Mặt sau cũng chỉ chứa 4 nút xem ảnh, menu, xóa / hẹn giờ và nút xem. Tất cả các cài đặt cơ bản được đặt trong menu nhanh thông qua các nút phím điều khiển, cho phép người chụp dễ dàng truy cập cân bằng trắng, kích thước ảnh, ISO, bù sáng … và thậm chí có thể chuyển đổi thành các chức năng. Các tùy chọn khác.

R10 đi kèm với một mức điện tử xuất hiện trên màn hình, có thể cung cấp thông báo bằng âm thanh hoặc hình ảnh để thông báo cho bạn biết bạn đã điều chỉnh mức camera hay chưa. Tính năng này cũng thú vị, nhưng nó không phải là một cải tiến đáng giá trong cuộc sống hàng ngày. Sau máy. Nút này có thể gán hai chức năng như điểm lấy nét, điểm đo sáng hoặc điểm lấy nét và đo sáng. Ví dụ, ở chế độ lấy nét, người chụp chỉ cần di chuyển phím điều khiển để chọn điểm trên màn hình mà máy sẽ lấy nét. Tính năng này rất hay và có thể xem là một bước đột phá của Ricoh, khiến phiên bản này không khác gì những chiếc máy chuyên nghiệp. Thật không may, nếu R10 có thêm chế độ thủ công sử dụng chức năng chọn tiêu điểm này để điều chỉnh khẩu độ và tốc độ, thì R10 thực sự có thể hoạt động khi bạn muốn làm nổi bật chủ thể tiền cảnh và mất nét. Bối cảnh.

Ricoh R10 có phạm vi ống kính zoom quang học hợp lý và cơ chế chống rung, có thể hoạt động bình thường ngay cả khi ở chế độ zoom đầy đủ. Nhiếp ảnh: Tuấn Hưng.

Chất lượng ảnh của R10 rất tuyệt vời khi chụp ngoài trời trong điều kiện ánh sáng tốt. Cơ chế zoom quang học và chống rung với phạm vi hoàn toàn hợp lý có thể hoạt động hiệu quả ngay cả khi zoom hết cỡ. Người chụp có thể điều chỉnh mức zoom liên tục hoặc liên tục.

Tốc độ lấy nét ở mức trung bình và thời gian lấy nét xấp xỉ. Đó là 0,4 giây trên ống kính góc rộng và là khoảng 0,6 giây ở góc chụp xa. Tuy nhiên, khi ánh sáng yếu, tốc độ lấy nét sẽ giảm hẳn, đôi khi quá trình tìm điểm lấy nét gặp khó khăn mà vẫn bị nhòe. M&A # 7863; Mặt khác, cơ chế lấy nét tự động của t hiển thị hình ảnh qua điểm lấy nét tự động, sau đó quay trở lại điểm mờ và sau đó quay lại điểm lấy nét tự động, tạo ấn tượng về việc kéo dài thời gian lấy nét, nhưng không tạo ra độ chính xác đáng tin cậy Tình dục, mặc dù kết quả thường không sai.

Trong R10, Ricoh đã thiết lập một chế độ chụp đơn giản trên vòng điều khiển. Chế độ này tương tự như chế độ hoàn toàn tự động với công nghệ máy ảnh, có thể tự động phán đoán và nhận diện cảnh, và người chụp hài lòng chỉ và chụp ảnh. Chế độ tự động thông thường tương tự như chế độ chương trình, nhưng tự động một phần và cho phép người dùng thay đổi một số cài đặt cơ bản. Chế độ tự động thường hoạt động tốt trong hầu hết các tình huống và đủ dùng cho các tình huống thông thường. Tuy nhiên, cân bằng trắng tự động đôi khi không chính xác, và màu sắc sẽ trở nên lạnh hơn, khiến một số cảnh bị mờ đi.

Mời các bạn tham khảo ảnh chụp bằng Ricoh R10. Cơ chế chụp liên tục và chế độ thể thao tốt, ảnh sẽ không bị nhòe hay giật. Tuy nhiên, bất cứ khi nào kích hoạt lấy nét, khi khóa lấy nét, màn hình LCD sẽ dừng lại rồi hiển thị lại, nhưng lúc này hình ảnh sẽ không dừng lại. Không phải lúc máy ảnh chụp. Ống kính sẽ không biết máy ảnh thực sự đang chụp khi nào, cũng không biết tôi đã bỏ sót phân đoạn nào. Mặt khác, để đảm bảo tốc độ, chế độ này đôi khi đẩy ISO lên cao khiến ảnh bị thô.

Máy ảnh sử dụng thẻ SD. Nhiếp ảnh: Tuấn Hùng.

Dải ISO của R10 rất rộng, từ 80 đến 1600, đủ để đảm bảo chụp trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên, chỉ khi ISO nhỏ hơn 200 thì nhiễu mới có thể được kiểm soát hiệu quả. Sau đó, ngay cả khi xem trên màn hình LCD, bạn có thể thấy rõ nhiễu, bao gồm nhiễu màu và nhiễu hạt. Nhưng đối với một chiếc máy ảnh du lịch nhỏ gọn thì chất lượng này là điều dễ hiểu.

Cuối cùng, về chất lượng hình ảnh, R10 chưa có nhiều tiến bộ v & # 7899; Tôi đang sử dụng phiên bản R8 cũ hơn và nó ở mức trung bình. Ngoài những thông số hợp lý, như độ phân giải 10 triệu điểm ảnh, zoom quang 7,1x (phạm vi rất hợp lý từ 28 đến 200mm), và thân hình chắc chắn và nhỏ gọn, bạn phải thấy rằng R10 vẫn rất đáng cân nhắc. . Nhiều năm trước. R10 có nhiều tính năng cao cấp và cải tiến hơn so với người tiền nhiệm (như cảm giác cầm nắm chắc chắn hơn), màn hình vẫn được trang bị độ phân giải cao và quan trọng nhất là cơ chế lựa chọn miễn phí hữu ích nên rất đáng để tham khảo. Nó thậm chí còn là một phiên bản hợp lý cho khách du lịch.

Sản phẩm được rao vặt

Ruan Xia

    Leave Your Comment Here