Đánh giá Xperia Z3 Compact – một điện thoại thông minh nhỏ gọn mạnh mẽ

Bên cạnh mẫu điện thoại chủ lực Xperia Z3, Sony cũng đã mở rộng phạm vi lựa chọn của người dùng với Z3 Compact. Trong cơn sốt tăng kích thước màn hình, điện thoại thông minh của nhà sản xuất Nhật Bản hướng đến những khách hàng có nhu cầu luôn có thiết bị xách tay cao cấp từ thiết kế, thiết lập đến sử dụng. Xperia Z3 Compact có giá bán khoảng 14 triệu đồng sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu cận cao cấp và cận cao cấp của Samsung, HTC, LG hay Xperia Z3.

Sony Xperia Z3 Compact có cấu hình mạnh mẽ Sony cho ra mắt 2 mẫu Xperia Compact là Z1 Compact và Z3 Compact, họ lược bỏ dòng Xperia Z2. Các sản phẩm tiếp theo không chỉ được bổ sung về thiết kế, nâng cao trải nghiệm mà còn không hề thua kém mẫu Xperia Z3, xứng đáng là những nâng cấp thú vị mà nhiều người dùng mong đợi.

Thiết kế

Mặc dù thân máy của Xperia Z3 mới đã được rút gọn so với thế hệ trước là 9,5 mm xuống còn 8,6 mm nhưng thân máy của Z3 compact Z3 compact vẫn giữ được điểm “béo” của sản phẩm thế hệ trước . Chiếc máy này tận dụng lợi thế của Sony thông qua xử lý bề mặt chất lượng cao và xử lý tiên tiến từng chi tiết. Xperia Z3 Compact sở hữu thiết kế vuông vắn, các cạnh đối xứng dựa trên triết lý OmniBalance của nhà sản xuất Nhật Bản vốn dựa trên tất cả các model thuộc dòng Xperia Z series.

Mặt trước và mặt sau của sản phẩm là hai tấm kính lớn, đồng thời trải nghiệm thực tế cho thấy so với Z1 Compact thì chất liệu này có khả năng chống xước tốt hơn và ít lưu lại dấu vân tay hơn. Sony ra mắt Z3 Compact, ngoài hai màu đen trắng truyền thống, còn có 4 tùy chọn màu sắc gồm xanh lá và cam. Điểm thú vị của sản phẩm là mặt kính trước cùng màu với kính sau, mẫu Xperia M2 bắt đầu lộ rõ ​​chi tiết. Thiết kế đối xứng của Z3 Compact thể hiện rõ khi máy có loa stereo riêng biệt, cạnh trên và dưới bằng nhau do màn hình sử dụng phím điều hướng ảo.

Hai mặt của máy được thiết kế chống nước bằng kính sang trọng.

So với Z1 Compact, sự khác biệt đáng kể về thiết kế của Z3 Compact đến từ khung máy và trải nghiệm cầm nắm. Điện thoại Sony mới này có các cạnh cong để cầm chắc tay và sử dụng nhựa mờ đặc biệt thay vì kim loại. Tuy nhiên, thân xe vẫn rất chắc chắn, thoải mái và không dễ trơn trượt. Thiết kế này hầu như chưa xuất hiện trên các dòng di động khác, Sony cho biết bốn cạnh được tách rời với các linh kiện bên trong có thể giúp máy chắc chắn hơn khi chạm vào.

Cổng tiếp giáp với khe cắm ở cạnh trái bao gồm thẻ nhớ microSD, cổng microUSB và khe cắm nanoSIM được che bởi một nắp có vòng cao su chống thấm nước. Sony cũng trang bị cho Xperia Z3 Compact một cổng sạc từ tính giúp giảm thiểu việc phải tháo ốp lưng, từ đó tăng độ bền trong quá trình sử dụng. Tất cả các phím vật lý đều được đặt ở cạnh phải. Sony thể hiện sự rõ ràng của những chi tiết nhỏ này thông qua thiết kế tinh tế của nút nguồn, nút chụp ảnh to và nhạy hơn, phím tăng giảm âm lượng mỏng nhưng hơi ngắn. Tiếp tục đặt giắc cắm âm thanh 3,5 mm trên đỉnh máy mà không cần nắp đậy nhưng vẫn giúp Xperia Z3 Compact chống nước theo tiêu chuẩn IP68 (phải đóng các cổng kết nối khác).

Ảnh thực tế Sony Xperia Z3 Compact

Màn hình

Mặc dù chỉ có màn hình 720p nhưng khả năng hiển thị của Z3 Compact rất ấn tượng.

Người kế nhiệm có kích thước 127 x 65 mm, tương đương với Z1 Compact và có thể tận hưởng không gian rộng 4,6 inch thay vì 4,3 inch. Để đạt được hiệu ứng này, Sony đã thiết kế khung màn hình mỏng hơn đáng kể, mặc dù các hãng khác đã làm như vậy. Trong trường hợp màn hình cạnh tranh đã là Quad HD, máy vẫn tiếp tục duy trì độ phân giải 720 x 1280 pixel thay vì vào Full HD. Tuy nhiên, do Z3 Compact có mật độ điểm ảnh 319 ppi và được tích hợp một số lượng lớn các công nghệ độc quyền của Sony nên nó có khả năng hiển thị ấn tượng. Ở khoảng cách làm việc bình thường, người dùng sẽ không dễ dàng nhìn thấy các điểm ảnh, và các chi tiết rõ ràng và sống động. Màu sắc được Xperia Z3 Compact tái tạo là màu xanh lam và các gam màu lạnh. Cài đặt này giúp hình ảnh sản phẩm trong và sáng hơn mà người dùng có thể tùy chỉnh tỷ lệ theo sở thích. Gam màu của Z3 Compact đã được mở rộng thêm 30% trong phạm vi sRGB tiêu chuẩn công nghiệp, nhờ xử lý hiển thị của Triluminos và đèn LED màu thời gian thực. Do đó, màn hình có phần nịnh mắt không thua kém gì màn hình AMOLED. Đồng thời, với sự hỗ trợ của X-Reality Engine, Z3 Compact cải thiện độ tương phản, thể hiện sự khác biệt giữa đen và trắng, cho màu sắc “Không”. Tất nhiên, khi áp dụng các kỹ thuật này, hình ảnh cuối cùng có phần khác với hình ảnh thật, nhưng hầu hết cáTất cả người dùng đều thích màn hình đáng yêu này.

Hình ảnh trên Z3 Compact hơi lạnh với sắc xanh.

— Ở chế độ Xperia Z d, hiện tượng màn hình dường như bị sương mù che phủ. Nguồn gốc đã dần vượt qua từng thế hệ. Các chi tiết của Xperia Z3 Compact thể hiện rất chất lượng, giống như trực tiếp trên mặt kính. Ưu điểm của sản phẩm này còn nằm ở độ sáng màn hình khá tốt, dù dưới ánh nắng trực tiếp, dù trong hoàn cảnh nào cũng cho hiệu quả hiển thị tuyệt vời. Người dùng có thể kích hoạt chế độ thích ứng và máy sẽ tự động điều chỉnh độ sáng tùy theo môi trường. Đồng thời, góc nhìn mà Z3 Compact thu được cũng rất tốt, hình ảnh và màu sắc ít bị thay đổi khi nhìn từ góc này.

Giống như người tiền nhiệm, Xperia Z3 Compact được trang bị chức năng “Glove-on”, cho phép người dùng sử dụng màn hình cảm ứng ngay cả khi đeo găng tay. Ngoài khả năng chống thấm nước, tiện ích này còn rất phù hợp với túi tiền của người dùng Việt Nam.

Máy ảnh

Máy ảnh

20 máy ảnh “loại điểm” trên Z3 Compact.

Xperia Z3 Compact được trang bị camera sau 20,7 megapixel và camera trước 2,2 megapixel với đèn flash đơn. Máy ảnh chính sử dụng cảm biến 1 / 2,3 inch, lớn nhất trong số tất cả các điện thoại thông minh Android. So với kích thước cảm biến trung bình của điện thoại di động là 1/3 inch, Z3 Compact lớn hơn 63%. Tuy nhiên, do ưu tiên “điểm”, kích thước của mỗi pixel rất nhỏ, khoảng 1,1 microixel. -Sony dường như không cải tiến camera trên Z3 Compact so với các thế hệ trước. Nhưng hãng đã thay đổi một số chi tiết nhỏ, tuy không quá bắt mắt nhưng cũng đóng vai trò quan trọng trong chất lượng camera. Đầu tiên là hệ thống quang học ống kính G độc đáo của Sony, được trang bị một ống kính góc rộng 25mm. Đối với ảnh phong cảnh, trong nhà hoặc nhóm, Z3 Compact sẽ nắm bắt thông tin chi tiết hơn. Cũng cần phải nhắc lại rằng Sony đã tăng độ nhạy của camera với thiết lập ISO cao nhất lên 12800 hoặc khẩu độ f / 2.0, điều này rất hiếm trên smartphone.

Chụp tự động trên Z3 Compact vẫn vậy. Tận dụng hết sức mạnh của phần cứng.

Sony đã phát triển một chương trình máy ảnh với các chế độ khác nhau và giao diện trực quan bằng Z3 Compact. Chức năng chụp ảnh tự động “Super Auto” hiệu quả hơn thế hệ trước, ngay cả khi máy ảnh không phải lúc nào cân bằng trắng chính xác cũng có thể nhận diện khung cảnh để tùy chỉnh cho phù hợp. Z3 Compact thường cho ra những bức ảnh có tông màu lạnh hơn so với điều kiện thực. Hạn chế của Superior Auto là máy chỉ hỗ trợ độ phân giải 8 megapixel. Nếu muốn cân bằng trắng tốt hơn hoặc tận dụng hết độ phân giải của máy ảnh, bạn cần chuyển sang chế độ chụp thủ công.

Mặc dù nó có nhiều chức năng chụp ảnh, nhưng một số chế độ không cần thiết. Chúng không thực sự hữu ích, ngược lại người dùng sẽ ít sử dụng, chẳng hạn như tạo hiệu ứng ảo, AR thú vị, mắt thông tin, v.v. Xperia Z3 Compact được hưởng các tính năng bao gồm quay video 4K, chế độ làm mờ. ‘lý lịch. trên công trường. So với các mẫu Z series khác, các sản phẩm tiền nhiệm của Sony có khả năng quản lý điện năng tốt hơn, giúp máy ít bị quá nhiệt và ít lỗi hơn khi quay phim độ phân giải cao, điều hiếm khi gặp phải trên Xperia Z2. Số lượng ảnh chụp của Sony Xperia Z3 Compact-tính năng, hiệu năng và thời lượng pin chạy Android KitKat 4.4.4 mới nhất, Z3 Compact có tất cả những tính năng tuyệt vời mà Google mang lại. Ngoài ra, Sony đang phát triển các hệ thống ứng dụng độc quyền chất lượng cao. Trình xem album ảnh có giao diện trực quan và dễ sử dụng, ít kiểu máy Android đi kèm theo mặc định. Đồng thời, Sony vẫn được biết đến với phần mềm nghe nhạc Walkman có khả năng xử lý nhiều định dạng (kể cả các file nhạc không nén). Xperia UI mang đến trải nghiệm mượt mà, vẻ ngoài thời trang, là một trong những giao diện đẹp và tinh tế nhất trên điện thoại thông minh sử dụng nền tảng Google.

Giao diện và phần mềm mặc định của Z3 Compact có thể hoạt động thông minh và mượt mà.

Đây là phiên bản rút gọn của Xperia Z3 nhưng cấu hình của Z3 Compact không hề bị giảm đi. Máy được trang bị vi xử lý Snapdragon 801 MSM8974-AC tốc độ 2,5 GHz, GPU Adreno 330 và RAM 2 GB. Z3 Compact có thông số kỹ thuật cao nhất, có thể mang lại trải nghiệm mượt mà và hầu như không có độ trễ khi sử dụng lâu dài. Nhờ màn hình hiển thị 720p có khả năng tản nhiệt hiệu quả, thậm chí hiệu năng thực tế của sản phẩm còn tốt hơn cả Xperia Z3. Bộ nhớ trong 16 GB hạn chế của Z3 Compact có thể được khắc phục bằng thẻ nhớ mở rộng có thể mở rộng lên đến 128 GB.

Xperia Z3 mỏng hơn, nhưng Z3 Compact vẫn dày. Bù lại, sản phẩm được trang bị viên pin dung lượng 2600Milliamp-hours yêu cầu sử dụng nhiều và thường xuyên truy cập mạng 3G, Wi-Fi nên máy có thể sử dụng đến 2 ngày. Kết hợp với chế độ tiết kiệm điện năng Stamina hoặc Ultra Stamina, người dùng có thể kéo dài thời gian sử dụng thêm gần 1 ngày. Màn hình 720p và hiệu suất làm mát mát hơn vẫn là lý do cho kết quả tuyệt vời như vậy. Tuy nhiên, việc sử dụng pin trong thời gian dài cũng sẽ mang lại thời gian sạc lâu hơn. Mặc dù được nhiều đối thủ Android trang bị sạc nhanh nhưng Z3 Compact vẫn chưa được áp dụng công nghệ này. Người dùng phải mất đến 3,5 giờ để sạc đầy pin.

Xperia Z3 Compact là bản nâng cấp hoàn hảo của mẫu Z1 Compact, có thiết kế cao cấp hơn, màn hình động lớn hơn nhưng vẫn nhỏ gọn và chống thấm nước. So với các thiết bị có cùng kích thước màn hình như Galaxy Alpha và HTC One mini 2, các model của Sony cũng thể hiện vai trò của mình với phần cứng mạnh mẽ và thời lượng pin tốt. Đây cũng là một lựa chọn tốt khi người dùng iPhone muốn chuyển sang hệ điều hành Android.

Bài và ảnh: Đình Nam

    Leave Your Comment Here