Sony Alpha A550

Alpha A550 là phiên bản ống kính rời tầm trung mới nhất của Sony, phù hợp với những ai đam mê nhiếp ảnh hoặc muốn chuyển từ dòng máy ảnh SLR phổ thông. Với việc đồng loạt ra mắt “đàn em” A500, A550 thể hiện tham vọng của hãng điện tử hàng đầu Nhật Bản trong việc cạnh tranh thị phần với hai “ông lớn” Nikon D90 và Canon EOS 50D. Ở mẫu máy ảnh mới này, chất lượng ảnh RAW xuất sắc, tốc độ chụp liên tục nhanh và hệ thống điều khiển thuận tiện được hoan nghênh.

Sony Alpha A550 là đối thủ mạnh của Nikon D90 và Canon EOS 50D. Nhiếp ảnh: Cameralabs .

Thiết kế của A550 rất giống với A380 cấp nhập cảnh, nhưng thân máy lớn hơn và hệ thống nút bấm phức tạp hơn. Kích thước ba chiều của máy là 137 x 104 x 84 mm, trọng lượng khi chưa tính pin là 600 gram, bằng với mẫu Nikon D90 nhưng nhỏ hơn một chút so với Canon 50D. So với các “sản phẩm entry-level” cấp thấp (như A230, A330 và A380), A550 duy trì cảm giác chắc chắn. Hệ thống nút bấm được bố trí hợp lý trên bề mặt máy, kể cả khi quan sát qua kính ngắm hay sử dụng chức năng xem trực tiếp đều có thể giúp người dùng kiểm soát nhanh các cài đặt.

Giao diện A550 thiết kế rất đơn giản, có hai lựa chọn: hiển thị cài đặt cơ bản bằng hình ảnh minh họa (trên cùng) hoặc hiển thị tất cả cài đặt bằng biểu tượng nhỏ hơn (dưới). Ảnh: Dpreview .

Màn hình của A550 rộng 3 inch, độ phân giải 920.000 pixel. Màn hình cũng có thể nghiêng 90 độ dọc theo hai trục, rất hữu ích khi sử dụng chế độ xem trực tiếp ở các góc khó, chẳng hạn như trên đầu hoặc gần mặt đất. Màn hình LCD này sử dụng công nghệ Xtra Fine chống chói và chống méo màu. Ngoài ra, chức năng điều chỉnh độ sáng tự động cũng có thể tự động điều chỉnh độ sáng và độ tương phản của màn hình theo môi trường. Sony không có màn hình hiển thị thứ hai trên máy, cũng giống như các dòng máy tầm trung của Canon và Nikon, không có màn hình hiển thị thứ hai trên A550, thực sự rất đáng tiếc. Bù lại, thiết kế giao diện của máy rất đơn giản, với hai lựa chọn: hiển thị thông số cơ bản bằng hình ảnh minh họa hoặc hiển thị tất cả thông số bằng biểu tượng nhỏ hơn.

— Chế độ xem thời gian thực sử dụng phím & #7871; Đặt một vật nhỏ gần kính ngắm quang học. Nhiếp ảnh: Dpreview .

Sony cung cấp hai chế độ hiển thị thời gian thực rất thú vị cho A550. Khi sử dụng kính ngắm trực tiếp thông thường, ánh sáng từ ống kính được dẫn đến một cảm biến nhỏ nằm gần kính ngắm quang học. Cảm biến chụp ảnh và truyền đến màn hình LCD. Tuy nhiên, theo Cameralabs, phương pháp này rất tệ và chỉ có thể hiển thị 90% hình ảnh, tức là ít hơn độ bao phủ của kính ngắm. Tỷ lệ hiển thị chưa đạt 1: 1, vì vậy việc lấy nét thủ công và hiệu chỉnh trường nhìn và quang sai góc xem hơi khó khăn. Ngoài ra, việc lắp đặt các cảm biến trong khoang lăng kính năm cánh cũng có tác động tiêu cực đến độ phóng đại của kính ngắm quang học. Độ bao phủ khung ngắm của A550 là khoảng 95% và độ phóng đại là 0,8 lần, thấp hơn nhiều so với 0,94 lần của Nikon D90 và 0,95 lần của Canon 50D. Khi bạn chuyển sang chế độ hiển thị thời gian thực thứ hai (hiển thị thời gian thực kiểm tra MF), gương sẽ mở ra và ánh sáng sẽ được truyền trực tiếp đến cảm biến chính của thiết bị. Màn hình hiển thị 100% khung hình, và vùng lấy nét có thể được phóng to lên đến 14 lần để kiểm tra độ chính xác của lấy nét thủ công.

Ngàm của Sony A550 tương thích với các ống kính dòng A của Minolta. Cảm biến CMOS sử dụng công nghệ Exmor R cao cấp hơn phiên bản CCD của A350 và A380. Chụp ảnh: Dpreview.

Cảm biến Exmor CMOS của A550 có kích thước 23,4 x 15,6mm với độ phân giải 14,2 megapixel. Chức năng ổn định thân máy ảnh SteadyShot có thể được sử dụng với tất cả các ống kính tương thích. Trải nghiệm cho thấy cơ chế này có thể hoạt động hoàn hảo, tăng thời gian phơi sáng lên 2,5 đến 4 stop mà không lo ảnh bị nhòe. Theo Dpreview, hình ảnh tạo ra rất chi tiết, nhưng chất lượng JPEG đầu ra thực tế không đạt như cảm biến lắp trên máy. Sự cố này sẽ được giải quyết khi chuyển đổi sang RAW. Chất lượng hình ảnh gốc có thể so sánh với các đối thủ cạnh tranh tương tự và có thể được sử dụng tốt với cài đặt ISO lên đến 3200. Tính năng tối ưu hóa dải động tự động hoạt động tốt và có thể kiểm soát chính xác chi tiết của các khu vực thiếu sáng. Tuy nhiên, theo Dpreview, cân bằng trắng đôi khi không hoạt động tốt dẫn đến ảnh bị mờ.Hơi lạnh hoặc đôi khi độ tương phản và màu sắc quá cao.

Thử nghiệm khử nhiễu Sony Alpha A550 và Nikon D90. Theo đánh giá, ống kit 18-105 VR của D90 nhỉnh hơn một chút so với ống kit 18-55 SAM của A550. Ở cài đặt ISO 3200 và 6400, Sony A550 có xu hướng giảm nhiễu một chút, khiến ảnh bị bệt và mất nhiều chi tiết ở vùng tối. Các bức ảnh do Nikon D90 cung cấp trông thô, nhưng vẫn giữ được hầu hết các chi tiết và không bị biến dạng màu sắc. Ảnh: Cameralabs .

Dải ISO của máy là 200-12.800, với gia số 1 EV. Chức năng khử nhiễu của A550 cao hơn so với mẫu A500 và các phiên bản Alpha thông dụng khác. Theo Cameralabs, khi sử dụng cài đặt mặc định, máy sẽ khử nhiễu một chút khiến ảnh bị mất màu và mất nhiều chi tiết. Đổi lại, hình ảnh trông rõ ràng và mượt mà hơn. Ngay cả khi ISO được đặt ở mức thấp, các hạt nhỏ vẫn có thể được phát hiện trong một số vùng tối của hình ảnh, đặc biệt là khi bật tối ưu hóa dải động. Thiết lập thử nghiệm của Dpreview cho thấy máy có tốc độ thực thi nhanh nhưng không hoàn toàn ấn tượng. Thời gian làm nóng sơ bộ là khoảng 0,5 giây, trong khi thời gian làm nóng sơ bộ của D90 và 50D là dưới 0,1 giây. Độ trễ giữa hai ảnh đơn là khoảng 0,9 giây, tương đương với 50D, nhưng kém hơn một chút so với D90 (0,6 giây). Mặt khác, tốc độ chụp liên tiếp của máy khá “tệ”. A550 có thể chụp 5 khung hình RAW mỗi giây, tốt hơn 4,5 khung hình / giây của D90, nhưng thua 50D ở 6,3 khung hình / giây. Ở chế độ chụp ưu tiên màn trập, A550 có thể đạt tốc độ 7.1fps, 13 ảnh RAW liên tục hoặc 7 ảnh RAW + JPEG.

Rất tiếc, A550 không được trang bị chức năng quay video vốn rất phổ biến trên các dòng DSLR mới hiện nay. Ngoài ra, máy cũng thiếu chức năng xem trước độ sâu trường ảnh (DOF) như các đối thủ tầm trung của Canon và Nikon. Giá thân của sản phẩm này là khoảng 950 đô la Mỹ, và giá trọn gói là 1050 đô la Mỹ, bao gồm thân máy và ống kính DT 18-55mm.

Đánh giá sản phẩm

Trần Hà tổng hợp

    Leave Your Comment Here