Canon 550D đơn giản nhưng mạnh mẽ

EOS 550D (hay Rebel T2i ở Bắc Mỹ) là máy ảnh SLR kỹ thuật số cao cấp mới nhất được ra mắt bởi nhà sản xuất máy ảnh toàn cầu Canon.

“Người tiền nhiệm” 500D bên cạnh Canon EOS 550D. Ảnh: Dpreview .

Nếu bạn đã sử dụng các dòng máy trước đây của Canon, chẳng hạn như 450D hay 500D, bạn sẽ không ngạc nhiên với phiên bản 550D được cải tiến. Tổng trọng lượng của thân máy tính cả pin và thẻ nhớ là 540 gram, kích thước ba chiều là 129 x 98 x 62 mm, không khác nhiều so với 500D “thế hệ trước”. Nhờ lớp cao su chống trượt nên máy rất chắc chắn và đầm tay. Hệ thống nút bấm ở mặt sau tuy nhỏ nhưng nhạy. Đến lượt vị trí ngón tay cái được thiết kế khá rộng rãi. Các chức năng xem ảnh và video thời gian thực giờ đây đã được tích hợp riêng biệt trên các nút ở phía bên phải của kính ngắm, giúp việc chuyển đổi chế độ trở nên thuận tiện và chính xác hơn. Kích thước của màn hình LCD 550D không đổi là 3 inch nhưng độ phân giải đã tăng từ 920.000 pixel lên 500D, đạt 1.040.000 pixel, cao nhất trong số các máy ảnh SLR trên thị trường hiện nay. Điều này cũng có nghĩa là 550D có thể hiển thị hình ảnh với độ chi tiết cao hơn 15% so với người tiền nhiệm của nó. Kích thước màn hình được điều chỉnh theo tỷ lệ khung hình 3: 2 của cảm biến, có nghĩa là hình ảnh hiển thị thời gian thực và chế độ phát lại sẽ vừa vặn với khung hình một cách hoàn hảo.

Tương tự như phiên bản trước, Canon 550D không được trang bị cài đặt màn hình phụ LCD. Cửa sổ phía sau vẫn cần tất cả các điều khiển. Giao diện của 550D rất giống với “người tiền nhiệm” 500D với các biểu tượng trực quan và bắt mắt. Menu cài đặt không quá sâu nên rất dễ gặp người mới.

Hệ thống lấy nét tự động 9 điểm của Canon EOS 550D hoạt động tốt ở cấp độ máy. Kính ngắm quang học của 550D có độ phóng đại 0,87x và độ bao phủ khung hình 95%, tương tự như “người tiền nhiệm” của 500D, nhưng nhỏ hơn một chút so với đối thủ cạnh tranh Nikon D90. 550D có hệ thống lấy nét tự động 9 điểm hình kim cương. Đã thử nghiệm trên ba ống kính Canon, bao gồm 15-85mm F / 3.5-5.6 IS USM, 50mm F / 1.4 USM và 100mm F2.8L IS MacroTiếp theo: Tự động lấy nét đơn điểm nhanh và chính xác, đặc biệt khi tiêu điểm di chuyển về trung tâm. Khi xử lý các vật thể chuyển động nhanh, lấy nét liên tục thì hơi chậm nhưng so với mức giá của 550D thì vẫn “ngon”.

Vấn đề lớn nhất có thể là tốc độ lấy nét. Khi bật kính ngắm trực tiếp, lấy nét dựa trên độ tương phản. Trong điều kiện ánh sáng tốt, mất khoảng 1 giây để khóa đối tượng. Nếu môi trường tối, thời gian này sẽ giảm xuống còn 4-5 giây. Khi chuyển sang chế độ lấy nét nhanh (fast mode), tốc độ và độ chính xác sẽ được cải thiện rất nhiều. Bù lại, chỉ cần máy lấy nét, màn hình sẽ không hiển thị, điều này sẽ rất khó chịu nếu chủ thể đang di chuyển. 550D cho phép phóng to hình ảnh trên màn hình LCD lên 10 lần để thuận tiện cho việc lấy nét bằng tay hoặc kiểm tra độ chính xác của cơ chế lấy nét tự động. Máy ảnh này cũng hỗ trợ xem hình ảnh thời gian thực qua màn hình TV có kết nối HDMI hoặc màn hình máy tính sử dụng phần mềm EOS Utility. Giao diện người dùng của Canon 550D rất trực quan và bắt mắt. Canon 550D sử dụng cảm biến CMOS 18 megapixel, được cho là “gần giống” với EOS 7D cao cấp. Mặc dù độ phân giải đã đạt đến “ngưỡng” của những chiếc máy ảnh sử dụng cảm biến APS-C nhưng tốc độ chụp liên tiếp của máy rất tuyệt vời. Tốc độ chụp của 550D là khoảng 3,7 khung hình / giây, bằng Nikon D90 (4 khung hình / giây) và cao hơn một chút so với 500D (3,4 khung hình / giây). Tuy nhiên, Canon dường như đã “quên” tăng dung lượng bộ nhớ đệm khiến máy chỉ lưu được 34 ảnh JPEG độ phân giải cao nhất hoặc tối đa 6 ảnh RAW. Ảnh trên “người tiền nhiệm” 500D là 170 ảnh JPEG hoặc 9 ảnh RAW.

Canon 550D có cảm biến đo sáng iFCL 63 vùng, là một thiết bị cao cấp của mẫu EOS 7D tầm trung. . Thông tin màu sắc được kết hợp với dữ liệu từ cảm biến AF để tính toán chính xác phạm vi và tốc độ của đối tượng chính trong ảnh. Theo Ephotozine, hệ thống đo sáng của 550D hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng bình thường. Cảnh có độ tương phản cao (bầu trời trên mặt đất, quang đãng và quang cảnhTranh vẽ; -bên ngoài. . . . . . . . . . . . Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách trừ đi một số Ev hoặc bật Trình tối ưu hóa ánh sáng tự động.

Ảnh JPED do Canon 550D cung cấp có màu sắc tươi sáng, độ tương phản cao và sắc nét, nhưng dường như không bị xử lý quá mức. Ảnh: Cameralabs.

Tương tự như các mẫu DSLR ra mắt trong những năm gần đây, 550D được trang bị hệ thống cổng chuyển đổi tín hiệu tương tự-kỹ thuật số 14-bit. Do đó, mỗi kênh tín hiệu đầu ra của 550D có thể truyền tới 16.384 màu, gấp 4 lần so với phiên bản 400D. Về lý thuyết, 550D có thể hiển thị gam màu mượt mà và chính xác hơn so với các dòng máy sử dụng công nghệ 12-bit truyền thống. Theo Cameralabs, 550D cho chất lượng hình ảnh rất tốt với độ tương phản và độ sắc nét cao. Hình ảnh JPEG có nhiều màu sắc, nhưng chúng dường như không được xử lý quá nhiều. Độ phân giải cao của cảm biến cũng giúp người dùng bay và in ảnh lớn dễ dàng hơn.

Hình ảnh thử nghiệm độ nhạy cao ISO 3200 và ISO 6400 cho thấy Canon 550D có thể khử nhiễu và duy trì cùng mức độ chi tiết. Nikon D90, mặc dù hơi lười biếng. Ở cài đặt ISO cao, thậm chí 550D có khả năng tái tạo màu tốt hơn D90. Ảnh: Cameralabs .

Dải ISO của máy là 100 đến 6400, được mở rộng lên mức H tương đương với ISO 12.800. Dù cảm biến có độ phân giải 18 megapixel, nhưng ngay cả khi tăng ISO lên 800 thì nhiễu vẫn được kiểm soát tốt. Theo Cameralabs, 550D có thể khử nhiễu và duy trì các chi tiết tương đương với Nikon D90. (Mặc dù sự so sánh này hơi tầm thường.) Xin lưu ý rằng mẫu máy ảnh tầm trung của Nikon có độ phân giải chỉ 12 megapixel, thấp hơn 6 “chấm” so với Canon 550D. Mặc dù vậy, khả năng tái tạo màu của 550D tốt hơn D90 ở cài đặt ISO cao, và cân bằng trắng của 550D không liên quan gì đến ánh sáng ngoài trời. Khi chụp dưới đèn sợi đốt, ảnh sẽ nóng hơn một chút. Thiết bị cũng có thể quay video Full HD 1080p với tốc độ quét có thể lựa chọn là 30, 25 hoặc 24 khung hình / giây. Hệ thống kiểm soát bụi kép của 550D bao gồm một bộ lọcVới sóng siêu âm và lớp vật liệu chống tĩnh điện trong suốt bao phủ bề mặt cảm biến rung. Các thử nghiệm do Cameralabs thực hiện cho thấy mặc dù cơ chế này không thể loại bỏ hoàn toàn các hạt bụi rất nhỏ khỏi cảm biến nhưng hiệu quả của nó tương đối tốt. Khi được sạc đầy, pin lithium LP-E8 trong máy ảnh có thể chụp khoảng 500 bức ảnh. Mặc dù có một số hạn chế về dung lượng bộ đệm và tốc độ lấy nét ở chế độ xem trực tiếp, bạn có thể cân nhắc lựa chọn Canon EOS 550D. Lý tưởng cho người mới bắt đầu hoặc thông qua máy ảnh SLR kỹ thuật số cấp thấp. Máy có hiệu năng tốt, đầy đủ các chức năng và quan trọng nhất là chất lượng ảnh khá tốt so với nhiều đối thủ cùng cấp. Hiện tại, bộ kit (bao gồm thân máy và ống kính 18-55mm IS) có giá bán hơn 900 USD cho các sản phẩm đeo được tại Việt Nam.

Cấp sản phẩm

Trần Hà

    Leave Your Comment Here