Canon S95 rất giàu tính năng

Thiết kế của Canon Powershot S95 không khác nhiều so với S90 ra mắt một năm trước. So với Panasonic LX3 hay Canon, S90 giống như một phong cách mới trên thị trường máy ảnh du lịch cao cấp khi được ra mắt (tháng 8/2009), với những trang bị tiên tiến được tích hợp trong một thân máy mỏng và một mức giá hợp lý. G11.

Ở phiên bản này tuy không có nhiều cải tiến lớn về cấu hình so với bản tiên phong nhưng lại khắc phục được một số khuyết điểm cố hữu của người tiền nhiệm, đồng thời mở rộng bộ tính năng thông qua các chức năng tùy chỉnh cao hơn, phiên bản S95 tiếp theo vẫn thu hút rất nhiều sự chú ý.

— So sánh kích thước Panasonic LX5 và Canon S95. Ảnh: Image Resource

— Vẻ ngoài mỏng manh và nền phun sơn đen sang trọng của Canon Powershot S95 đã để lại ấn tượng sâu sắc cho mọi người. So với đối thủ Panasonic LX5, máy nhẹ và nhỏ gọn hơn nên có thể dễ dàng cất vào túi khi di chuyển. Tương tự như S90 trước đây, mặt trước được đánh bóng tạo cảm giác rất êm tay, tuy nhiên khi tay ra mồ hôi thì lại bị trơn trượt. Cấu trúc quang học chiếm một diện tích lớn do tải trọng của vòng điều khiển mặt cắt bổ sung, do đó có thể nhanh chóng điều chỉnh các thông số như phơi sáng, khẩu độ, ISO, bù Ev, lấy nét thủ công và cân bằng trống. Người dùng có thể cấu hình thêm để nhạc chuông này hoạt động bằng cách nhấn vào nút Ring Func ở cạnh máy. Đèn flash của S95 không phát sáng bằng lò xo cơ học như một số mẫu Canon trước đó mà được điều khiển hoàn toàn bằng động cơ điện bên trong. Do đó, người dùng phải truy cập menu hiển thị trên màn hình LCD để thực hiện các thao tác cơ bản như tắt / mở hoặc điều chỉnh độ sáng của đèn. Một bất lợi khác là khi nó được kích hoạt. Đèn bật lên sẽ bật lên và chiếm không gian đáng kể ở phía bên trái của thiết bị. Nếu không cẩn thận, ngón trỏ đặt phía trước sẽ cản rất nhiều ánh sáng mỗi khi nhấp nháy ở cự ly gần..

Mặt sau có màn hình LCD 3 inch và tổ hợp nút bấm, tương tự như mẫu Canon Travel trước đây. Ảnh: Nguồn ảnh Hệ thống điều khiển không khác nhiều so với phiên bản S90. Vị trí ở mặt sau của nút đã được đẩy lùi một chút để nhường chỗ cho ngón tay cái. Ngoài hiệu ứng bắt đầu in ảnh trực tiếp, các phím tắt cũng có thể được đặt thành một trong 12 chức năng được hỗ trợ. Nói chung, người dùng cần gán chức năng quay video cho phím này để không mất thời gian thực hiện các lựa chọn trên đĩa trong cảnh quay chế độ. Xoay bốn phím điều hướng cũng cho phép bạn nhanh chóng thay đổi các cài đặt nhất định trong khi chụp, đồng thời cuộn qua các menu và duyệt ảnh ở chế độ phát lại. Kích thước màn hình LCD là 3 inch và độ phân giải 46: 1 pixel (tỷ lệ khung hình là 4: 3). Với công nghệ chống phản chiếu PureColor II và khả năng điều chỉnh độ tương phản khá linh hoạt, người dùng vẫn có thể vừa xem vừa chụp ảnh. Chụp ảnh thoải mái dưới ánh nắng mặt trời mà không lo bị ảnh hưởng bởi góc nhìn kém hoặc mờ quá mức. Độ dài tiêu cự của ống kính S95 là 28-105mm, tương ứng với phạm vi zoom 3,8x. So với chiếc Leica Vario-Summicron “khủng” được trang bị trên LX5, máy có một số hạn chế ở góc chụp rộng, nhưng lại có lợi thế về tele. Khẩu độ lớn của hệ thống chống rung hybrid và IS hybrid f / 2.0 hoạt động hiệu quả trong điều kiện ánh sáng yếu và yêu cầu tốc độ màn trập chậm, nhưng không thể điều chỉnh ISO cao hơn. Sau khi kiểm tra tệp ảnh RAW, người ta thấy rằng ống kính rất rõ ràng ở tất cả các cài đặt độ dài tiêu cự và khẩu độ. Đối với các vật thể có độ tương phản cao, sắc sai hơi xuất hiện ở rìa ảnh, nhưng hầu như không đáng kể. Tuy nhiên, ở góc rộng tối đa tương ứng với tiêu cự 28mm, hiện tượng méo ảnh rất nghiêm trọng (3,5%). Nếu chọn lưu ở định dạng JPEG, thiết bị sẽ tự động xóa lỗi này, giúp người dùng không phải lo lắng khi sử dụng phần mềm chuyên nghiệp của Panasonic LX5 Prime. Ảnh: Imaging Resoure .—— Cảm biến CCD được trang bị trên S95 không khác gì phiên bản cũ, với độ phân giải hiệu dụng là 10 megapixel, kích thước và # 432; 1 / 1,7 inch. Dải ISO của máy là 80 đến 3200 với gia số 1/3 Ev. Ngoài ra, S95 còn cung cấp một chế độ chụp ảnh riêng có thể tăng độ nhạy lên 12800. Khi cài đặt ISO thấp hơn 400, máy ảnh rất mịn và màu sắc sống động, nhưng không rực rỡ như Panasonic LX5. Tuy nhiên, bằng cách tái tạo các chi tiết tối trên nền đỏ sẫm, S95 đuối hơn đối thủ. Theo Imaging Resoure, hiệu quả khử nhiễu của S95 tốt hơn một chút so với phiên bản tiền nhiệm. Ở độ nhạy sáng ISO 800 và ISO 1600, máy sẽ vẫn hiển thị một số chi tiết nhỏ mà vẫn giữ được độ tương phản, không bị nhòe và mờ như S90. Bằng cách tăng ISO lên 3200, hình ảnh trở nên rất nhiễu, vì vậy chỉ có thể in những hình ảnh có kích thước nhỏ trong trường hợp khẩn cấp.

Về tốc độ phản hồi, Canon S95 rất chậm ở chế độ chụp đơn. Thời gian chờ lâu nhất giữa hai hình ảnh liền kề là 2,58 giây. Bù lại, khi chuyển sang chế độ chụp liên tục, tốc độ của máy sử dụng tệp JPEG tăng lên 1,9 khung hình / giây, tức là gấp đôi so với S90 thế hệ trước, nhưng vẫn thấp hơn 2,5 khung hình / giây của đối thủ LX5. . Tuy nhiên, bộ nhớ đệm của S95 cho phép chụp tối đa 20 bức ảnh ở độ phân giải tốt nhất và chất lượng nén tốt nhất, lợi thế hơn so với khung hình số 3 của LX5. Trong điều kiện đủ sáng, độ trễ màn trập khoảng 0,096 giây, đủ cho một chiếc máy ảnh du lịch nhỏ gọn như S95. Tuy nhiên, thời gian chờ đèn sáng trở lại vẫn đáng thất vọng như những người tiền nhiệm, nếu đặt ở mức công suất mạnh nhất, nó dài tới 6 giây.

Ảnh HDR chụp bằng Canon S95. Photography: tài nguyên hình ảnh.

Canon S95 cung cấp cho người dùng nhiều chức năng phong phú để thể hiện sự sáng tạo của họ. Kho cảnh của máy đã được cài đặt sẵn 18 chế độ chụp cơ bản như chân dung, phong cảnh, thiếu nhi, hoa lá, bãi biển, pháo hoa … Điều đáng chú ý là các bộ lọc kỹ thuật số của S95 cũng có thể tạo ra các hiệu ứng đặc biệt, chẳng hạn như giảm cảnh, mô phỏng ống kính mắt cá hoặc tạo màu sắc retro. -Máy ảnh cũng có chế độ chụp HDR, có thể tạo ra một hình ảnh duy nhất với dải động lớn.Chân dung trong ánh nắng mặt trời. Khác với phương pháp xử lý tệp RAW phức tạp và kém hiệu quả, Canon S95 chọn giải pháp này để chụp ba bức ảnh liên tiếp của cùng một chủ thể, nhưng với thời gian phơi sáng khác nhau, sau đó kết hợp chúng lại để có được một bức ảnh HDR hoàn chỉnh. . Người dùng có thể kết hợp trực tiếp nhiều màu sắc và hiệu ứng hình ảnh ở chế độ HDR để cho ra đời những tác phẩm sáng tạo. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là không thể bắt được các đối tượng chuyển động trong quá trình chụp, và tổng thời gian từ khi nhấn nút chụp đến khi ảnh HDR có thể lên tới gần 6 giây. Các chế độ chụp cài sẵn, S95 cũng cung cấp các chế độ chụp Tv, Av và M thủ công cho người dùng nâng cao, đây là một cải tiến đáng hoan nghênh và cũng hỗ trợ quay video. Trên S90 và “Brother” G11, HD 720p cao hơn độ phân giải VGA. Tuy nhiên, tốc độ quét vẫn được đóng khung ở mức 24 khung hình / giây và không có tùy chọn nào cao hơn. Tệp đầu ra được mã hóa theo tiêu chuẩn H.264 và kết hợp với âm thanh nổi chất lượng cao.

Hiện tại S95 không phải hàng chính hãng. Giá của máy là 8,9 triệu đồng. Ảnh: Letsgodigital.

Canon S95 có giá bán khoảng 8,9 triệu đồng (hàng xách tay), là lựa chọn không tồi cho những ai cần một chiếc máy du lịch nhỏ gọn nhưng vẫn cần một chiếc máy tính xách tay. Hình ảnh chất lượng cao và bộ tính năng. So với phiên bản đầu tiên, về cơ bản máy đã khắc phục được những khuyết điểm liên quan đến tốc độ phản hồi và chức năng quay video, nhưng chưa có sự đổi mới thực sự về công nghệ bên trong và thiết kế bên ngoài. Vì vậy, nếu điều kiện kinh tế không cho phép, bạn có thể lựa chọn mẫu S90 với giá thấp nhất gần 2 triệu đồng.

    Leave Your Comment Here