Robot đã đẩy nhanh làn sóng thất nghiệp

Theo một báo cáo gần đây từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới, làn sóng tự động hóa tiếp theo sẽ xảy ra sớm hơn dự kiến ​​do sự gia tăng của dịch bệnh. Đến năm 2025, làn sóng này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 85 triệu việc làm trên toàn thế giới. Cơ hội việc làm mới sẽ luôn được tạo ra, nhưng robot sẽ thay thế con người trong nhiều lĩnh vực.

Robot Pepper do SoftBank Robotics phát triển chào đón khách du lịch đến từ Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: EPA .

Ngành khách sạn là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, và xu hướng áp dụng các công nghệ mới đã tăng lên đáng kể. Nhiều khách sạn đã thiết lập các quầy tự phục vụ nhỏ để khách có thể tự nhận phòng, triển khai ứng dụng trên điện thoại để điều khiển TV, đèn hoặc yêu cầu robot cung cấp dịch vụ phòng. -Ron Swidler, Giám đốc Công nghệ của Tập đoàn Design Hotel Gettys và Công ty Tư vấn Phát triển cho biết, ngày càng có nhiều khách sạn chuẩn bị thử nghiệm các công nghệ mới trong thời kỳ đại dịch. Swidler hiện là nhà tư vấn cho Tomorrow Hotels, liên minh khách sạn hàng đầu tại Hoa Kỳ, với mục tiêu cách mạng hóa ngành khách sạn trong bối cảnh phổ biến lâu dài. Nhóm đã đưa ra 5 giải pháp chính tập trung vào công nghệ mới.

Swidler cho biết: “Chi phí tự động hóa đang giảm xuống và chất lượng công nghệ đang được cải thiện. Do đó, chúng tôi hy vọng sẽ áp dụng giải pháp cho những nơi khác. Ngành công nghiệp khách sạn của Hoa Kỳ trên khắp thế giới. Ông đề cập đến khách sạn FlyZoo của Alibaba, hầu như tất cả đều áp dụng các dịch vụ kỹ thuật từ thủ tục nhận phòng đến cung cấp dịch vụ phòng.

Không rõ liệu nhu cầu về công nghệ mới tăng lên có trực tiếp gây ra thất nghiệp trong đại dịch hay không. Tuy nhiên, theo một tài liệu được Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia công bố gần đây, những công việc có thể được thay thế bằng công nghệ có nguy cơ biến mất cao hơn 4,2% so với những công việc ít rủi ro hơn đối với tự động hóa. Các công việc được coi là tự động bao gồm lễ tân khách sạn, tài xế và nhân viên bán lẻ. , Chính phủ Pennsylvania đã quyết định sa thải khoảng 500 trạm thu phí và chuyển sang hệ thống thu phí điện tử.

“Chúng tôi biết rằng sự an toàn của nhân viên là rất quan trọng. Nhưng thật không công bằng khi hy sinh công việc của họ để duy trì sự an toàn”, Jock Rowe, một thành viên của Teamsters Local 77, người có đại diện công đoàn bị sa thải, nói. – tác động của suy thoái kinh tế đối với sự phát triển của tự động hóa đã được nhiều nhà kinh tế chứng minh. Đặc biệt, tự động hóa có thể không phải là hiện tượng phát triển ổn định mà có thể xảy ra theo đợt. Các công ty có nhiều khả năng tự động hóa hơn khi họ phải cắt giảm lực lượng lao động dưới áp lực tài chính sau khi trải qua các cú sốc kinh tế.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Rochester đã khảo sát 87 triệu người trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2016. Đây là cuộc Đại suy thoái năm 2007. Họ nhận thấy rằng các nhà tuyển dụng ở các thành phố lớn thường bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Do suy thoái kinh tế, họ có xu hướng lựa chọn thay thế công nhân bằng những công nhân lành nghề và có tay nghề cao. Một báo cáo khác của Tổ chức Thế kỷ cho thấy số lượng robot được sử dụng trong năm 2009 đã tăng mạnh ngay sau khi kết thúc cuộc Đại suy thoái.

Robot của Amazon được chuyển đến kho của Goodyear ở Arizona. Ảnh: Associated Press Mặc dù việc tăng cường tự động hóa có thể mang lại lợi ích cho những người lao động có trình độ học vấn và giúp kích thích nền kinh tế, nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các công nghệ mới sẽ khiến những người lao động không có trình độ bị bỏ lại phía sau. Daron Acemoglu, một nhà kinh tế học tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết: “Tự động hóa là động lực chính làm gia tăng bất bình đẳng.” Acemoglu là đồng tác giả của một nghiên cứu được công bố gần đây cho thấy rằng tự động hóa đã mở rộng “khoảng cách giàu nghèo” giữa tầng lớp xã hội.

Người lao động không có tay nghề không chỉ dễ bị thua lỗ. Họ cũng mất nhiều việc làm nhất trong thời kỳ đại dịch do công ăn việc làm và thất nghiệp do công nghệ gây ra. Trong số những người lao động được trả lương cao thường có thể chọn làm việc tại nhà, những người lao động dịch vụ được trả lương thấp có nhiều khả năng bị sa thải hơn do trật tự xã hội khác biệt. Đủ rõ ràngnh sẽ gây ra làn sóng sa thải nhân viên quy mô lớn trong tương lai. Công nghệ AI ngày nay tiêu tốn nhiều thời gian và tài nguyên, và nhiều công ty đã không trải qua điều này trong thời kỳ đại dịch.

“Hiện tại, bạn chắc chắn không phải lo lắng về công việc của mình. Bạn sẽ mất việc vì những lý do sau. Phó giáo sư Matt Beane của Trường Quản lý cho biết:“ Tự động hóa, có thể từ 10 đến 15 năm trước đây Giải pháp là hết. Công nghệ Santa Barbara cho biết. Với tiến bộ công nghệ tập trung vào công nghệ, trí tuệ nhân tạo có tiềm năng to lớn để giúp con người làm việc hiệu quả hơn mà không cần thay thế con người. — Acemoglu nói: “Tôi không nghĩ tự động hóa sẽ là dấu chấm hết cho sức lao động của con người. Tự động hóa quy mô lớn dựa trên điều này. Trong 30 năm qua, đại dịch chỉ đẩy nhanh quá trình này”

Đăng Thiên (Theo báo “Người bảo vệ”)

    Leave Your Comment Here