Đánh giá hệ điều hành BlackBerry 10

BlackBerry 10 đang dần suy yếu khi đối mặt với điện thoại thông minh iPhone và Android. Đây là vũ khí để BlackBerry (tên mới của RIM) lấy lại vị trí hàng đầu trong làng điện thoại thông minh. BlackBerry 10 được xây dựng trên nền tảng QNX, được triển khai từ RIM năm 2010 và có thể được sử dụng trên máy tính bảng PlayBook.

Sau một thời gian phát triển (phiên bản dùng thử vào năm 2012, đầu năm 2013), BlackBerry đã chính thức ra mắt BlackBerry 10, điện thoại thông minh thương mại đầu tiên Z10. Hệ điều hành mới với Z10 cũng đánh dấu điện thoại di động BlackBerry đã trải qua một sự thay đổi đặc biệt so với điện thoại di động truyền thống và xu hướng phát triển của nó cũng giống như các đối thủ iOS, Android và Windows Phone.

Sau đây là đánh giá về hệ điều hành BlackBerry 10:

Giao diện và cách sử dụng

BlackBerry 10 chứng minh rằng BlackBerry đã thay đổi theo xu hướng chung của làng điện thoại hiện tại. Hệ điều hành mới này không còn tuân thủ thiết kế phần cứng của bàn phím, mà tập trung vào điều khiển cảm ứng. BlackBerry 10 là hệ điều hành màn hình cảm ứng tốt nhất trên thị trường hiện nay, với các cử chỉ mượt mà, nhẹ và không yêu cầu các phím như Home, Back hoặc Option.

BlackBerry 10 kế thừa chức năng hệ điều hành QNX trên Play. Sách máy tính bảng. Do đó, nếu ai đó đã sử dụng máy tính bảng RIM (tên cũ là BlackBerry) trước đây, việc sử dụng BlackBerry 10 sẽ rất đơn giản. Đối với người mới bắt đầu, phải mất một ngày để nhanh chóng làm quen với các điều khiển này.

Thao tác chính trên BlackBerry 10 là trượt ngón tay vào phía dưới màn hình, tương đương với màn hình chính trên iOS và Android, cho phép người dùng truy cập màn hình chính. Nếu bạn vuốt và giữ ngón tay trên màn hình cảm ứng, thao tác vuốt nhanh sang trái sẽ chuyển sang BlackBerry Hub. Kéo hai ngón tay cùng lúc để đưa bàn phím ảo lên. Để chọn ảnh, tệp hoặc nhiều tệp cùng một lúc, người dùng chỉ cần giữ và chạm vào màn hình bằng hai ngón tay.

Để tối ưu hóa thao tác điều khiển đơn giản thay thế phím này, hệ điều hành BlackBerry mới với giao diện trên cũng trở nên đơn giản hơn. Vuốt ngón tay xuống từ mép màn hình sẽ mở ra một khu vực chứa 6 mục cài đặt nhanh, chẳng hạn như Wi-Fi, khóa màn hình, Bluetooth hoặc âm thanh … người dùng có thể nhấp vào biểu tượng để đóng, mở hoặc chuyển hoặc nhấp vào ghi chú để làm sâu hơn các cài đặt .

Giao diện BlackBerry 10 được gói gọn trong một mặt phẳng và được chia thành nhiều trang khác nhau (chẳng hạn như iOS) thay vì xếp lớp như Windows Phone và Android. Màn hình chính cũng là màn hình quản lý ứng dụng. Mỗi trang chứa tối đa 16 ứng dụng, được chia thành 4 hàng và 4 cột. Để sắp xếp vị trí, người dùng nhấp vào biểu tượng, đợi cho nó rung, xóa ứng dụng bằng cách nhấp vào thùng rác nhỏ trong góc, di chuyển và kéo hai biểu tượng lại với nhau để tạo thành một thư mục. Những tính năng này gợi nhớ đến hệ điều hành của Apple.

Đa nhiệm cũng là một khía cạnh thú vị. Mỗi khi bạn thoát khỏi ứng dụng, BlackBerry 10 sẽ tạo một cửa sổ nhỏ chạy ở chế độ nền và được hiển thị trên trang giữa BlackBerry Hub và trang quản lý và hiển thị tối đa 8 ứng dụng cùng một lúc. — Nhìn chung, BlackBerry 10 có giao diện tuyệt vời tương tự iOS, với sự tiện lợi tương tự như Windows Phone, nhưng ít tùy biến, linh hoạt và đa dạng hơn so với Android.

Bàn phím ảo

Công tắc màn hình cảm ứng có nghĩa là BlackBerry phải hy sinh lợi thế của mình, nghĩa là nó có lợi thế hàng đầu so với điện thoại thông minh cũ (bàn phím cứng). Tuy nhiên, bàn phím ảo trên BlackBerry 10 sẽ làm giảm bớt một số điều hối tiếc.

Bàn phím và giao diện ảo được thiết kế mới trông giống như bàn phím thực trên Bold 9900. Các nút hình chữ nhật khá lớn và được chia thành bốn hàng. BlackBerry cũng có thể thể hiện trí thông minh bằng cách tổ chức các thao tác trên các nút ảo, chẳng hạn như trượt hai ngón tay lên xuống để nhanh chóng gọi các nút, trượt một ngón tay từ phải sang trái để xóa nhanh toàn bộ từ hoặc khi nhập mật khẩu. Ví dụ, tùy thuộc vào phương thức nhập liệu, khi nhập mật khẩu, BlackBerry 10 sẽ tự động thêm bàn phím số vào bàn phím QWERTY để giúp người dùng loại bỏ sự dịch chuyển của bàn phím ký tự phụ. Và hỗ trợ cho đầu vào tiếng Việt khá chính xác. Ngoài ra, từ điển trong từ điển sẽ được tự động dày lên, và nó sẽ ngày càng thuận tiện hơn để tìm hiểu theo cách sử dụng của người dùng. Giống như một câu đơn giản như “Hôm nay là tốt”, mọi người chỉ nhập một vài giây dữ liệu.Có khoảng 6 phím ảo.

BlackBerry 10 là hệ điều hành có bàn phím ảo hoàn hảo và tốt nhất hiện nay. Nó vượt qua iOS của Apple về tốc độ và khắc phục những hạn chế của Windows Phone và đầu vào tiếng Việt.

BlackBerry Hub- — So với hệ điều hành RIM trước đây, BlackBerry Hub là một tính năng mới. Nó tương tự như Trung tâm thông báo trên iOS, Thanh thông báo trên Android hoặc People Hub trên Windows Phone, nhưng BlackBerry Hub có thể xử lý các chi tiết và sắp xếp khoa học hơn. Đây là một điểm sáng và điểm thu hút không thể bỏ qua trên hệ điều hành BlackBerry mới.

Nó cho phép người dùng quản lý tất cả các thông báo trên BlackBerry 10, tổng hợp dữ liệu nhật ký cuộc gọi, tin nhắn, tài khoản email, thông báo trong Facebook, Twitter, Foursquare hoặc Yahoo Messenger và BlackBerry World App Store …— -Để kiểm tra các bản cập nhật mới từ Hub liên hệ, chỉ cần vuốt xuống từ màn hình dưới cùng (giống như bạn thoát khỏi ứng dụng), nhưng nhấn và vuốt sang phải để xem số thông báo. Ngoài ra, người dùng cũng có thể xem thông báo People Hub, rất giống với màn hình khóa Windows Phone, trực tiếp từ màn hình chính.

Trình duyệt

Trình duyệt web được cung cấp trên BlackBerry 10 có xếp hạng tốc độ cao. Nó dựa trên Webkit và hỗ trợ HTML5. Một điểm khác biệt so với Safari hoặc Chrome là trình duyệt BlackBerry 10 hỗ trợ bộ nhớ flash. Trong cùng một kết nối Wi-Fi, thử nghiệm cho thấy trình duyệt Web trên BlackBerry nhanh hơn Safari trên iPhone 5, trong khi Chrome trên Nexus 4 có tốc độ truy cập nhanh hơn. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này không quá lớn, không đủ để nghĩ rằng BlackBerry đã tạo ra sự khác biệt.

Khi bạn di chuyển thanh địa chỉ sang cạnh dưới thay vì cạnh trên, giao diện người dùng được BlackBerry thiết kế tương tự như IE trên Windows Phone. Tuy nhiên, BlackBerry đã bổ sung nhiều tính năng khác cho các sản phẩm của mình, như màn hình giống như trang trực quan giúp lưu màn hình và thanh địa chỉ kết hợp với các công cụ tìm kiếm khác nhau bao gồm Yahoo. Ứng dụng này cũng có chế độ duyệt chuyên dụng có thể lọc và chặn hình ảnh và quảng cáo.

Ứng dụng, phần mềm và trò chơi

Khác với các thiết bị BlackBerry trước đây, nó luôn cho thấy rằng ngoài các dịch vụ của BIS và BES của nhà điều hành, thử nghiệm cũng cho thấy rằng người dùng có thể sử dụng BlackBerry 10 mà không cần đăng ký BIS / BES ( Z10) tất cả các chức năng. Các ứng dụng như Pushmail, BlackBerry Messenger, Facebook, v.v. không yêu cầu BlackBerry Service Pack.

Phần mềm này có sẵn đầy đủ trên BlackBerry 10 để đáp ứng nhu cầu của điện thoại thông minh. Hiện nay. Ứng dụng email khách với chế độ đẩy liên tục được tích hợp trong People Hub. Bộ công cụ Docs To Go cho phép bạn tạo và chỉnh sửa các tệp Doc và Excel, bản trình bày Power Point. Ứng dụng lưu trữ trực tuyến Dropbox được tích hợp vào hệ thống là rất thiết thực.

Trên BlackBerry, ưu điểm của ứng dụng này là nó có tính lưu loát rất lớn khi được các nhà phát triển viết dưới các ứng dụng gốc thay vì các ứng dụng được chuyển từ các nền tảng khác (như Android). Facebook là một ví dụ điển hình. Vuốt, mở trang, ảnh mượt mà hơn iOS và Android.

Chức năng giải trí của BlackBerry 10 rất tốt. Một máy ảnh đơn giản không cho phép điều chỉnh nhiều thông số. Nếu nó có chức năng tương tự như Galaxy S III, các tính năng nhận dạng ảnh, FaceShift sẽ rất thú vị và có chất lượng tốt. Phần mềm để nghe nhạc và xem phim (không hỗ trợ MKV) có giao diện tốt, nhưng nó không có chức năng điều chỉnh hiệu ứng âm thanh. Đổi lại, BlackBerry 10 có các công cụ chỉnh sửa ảnh và video mạnh mẽ, nhiều hiệu ứng đặc biệt và rất dễ sử dụng.

Thẻ trên BlackBerry 10 hoạt động bình thường, nhưng chỉ hoạt động khi người dùng được kết nối. Mạng và không có chế độ ngoại tuyến (như Google Maps cho Android). Dữ liệu bản đồ của các thành phố lớn ở Việt Nam là đủ. Tuy nhiên, do số lượng lưu trữ dữ liệu hạn chế, chức năng tìm kiếm địa chỉ đôi khi không chính xác so với Google Maps, Nokia Maps hoặc Apple Maps. — Tuy nhiên, App Store là điểm yếu lớn nhất và đáng tiếc nhất của BlackBerry 10, có thể khiến người dùng bị hấp dẫn. Mặc dù iOS và Android rất đa dạng, phổ biến và có nhiều cửa hàng phần mềm phổ biến, số lượng ứng dụng trên BlackBerry 10 hiện tại rất ít. Các ứng dụng đa nền tảng quen thuộc như Viber và Skype … vẫn chưa trở thành một lời hứa của BlackBerry. Đồng thời, số lượng trò chơi được chuyển từ nền tảng iOS hoặc Android vẫn còn rất hiếm. và vì thếNgay cả với Windows Phone, BlackBerry App Store hiện tại quá kém.

BlackBerry 10 là một hệ điều hành có nhiều tính năng tuyệt vời, cũng như tất cả các chức năng cần thiết cho công việc và giải trí. Tuy nhiên, những hạn chế hiện tại về số lượng ứng dụng phổ biến và trò chơi phổ biến … khiến BlackBerry 10 dễ bị tổn thương hơn iOS và Android và không đủ sức thuyết phục người dùng từ bỏ và chuyển đổi. Tuy nhiên, nó là một đối thủ đáng gờm, không thua kém Windows Phone của Microsoft.

Bài viết và hình ảnh: Tuấn Anh

    Leave Your Comment Here