Sony Alpha A550

Alpha A550 là phiên bản ống kính hoán đổi tầm trung mới nhất của Sony, phù hợp cho các nhiếp ảnh gia hoặc những người muốn chuyển đổi từ một máy ảnh DSLR giá rẻ. Bằng cách đồng thời ra mắt “đàn em” A500, A550 đã thể hiện tham vọng của nhà lãnh đạo điện tử Nhật Bản để cạnh tranh với hai chiếc “D90” lớn và Canon EOS 50D để giành thị phần. Chất lượng hình ảnh RAW tốt, tốc độ chụp liên tục nhanh và hệ thống điều khiển thuận tiện là những “tính năng bổ sung” của mẫu máy mới này.

Sony Alpha A550 là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Nikon D90 và Canon EOS 50D. Chụp ảnh: Cameralabs .

Thiết kế của A550 rất giống với phiên bản phổ biến của A380, nhưng thân máy lớn hơn và hệ thống nút phức tạp hơn. Kích thước của nó là 137 x 104 x 84 mm và trọng lượng pin là 600 gram, tương đương với mẫu máy ảnh D90 của Nikon nhưng nhỏ hơn một chút so với Canon 50D. Tất nhiên, tay và quần áo được giữ bởi A550 tốt hơn so với các sản phẩm cấp thấp như A230, A330 và A380. Hệ thống nút là bố cục đủ hợp lý trên máy để giúp người dùng nhanh chóng kiểm soát cài đặt, cho dù đó là xem qua kính ngắm hay sử dụng chức năng xem trực tiếp.

Thiết kế giao diện A550 rất đơn giản và đơn giản hóa hai tùy chọn: hiển thị các cài đặt cơ bản với hình minh họa (ở trên) hoặc hiển thị tất cả các cài đặt với các biểu tượng nhỏ hơn (bên dưới). Ảnh: Dpreview .

Màn hình của A550 dài 3 inch và có độ phân giải 920.000 pixel. Màn hình cũng có thể được lật 90 độ dọc theo hai trục, rất hữu ích khi sử dụng chức năng xem trực tiếp ở các góc khó, chẳng hạn như khi đỉnh đầu quá cao hoặc đặt sát mặt đất. Màn hình LCD này sử dụng công nghệ Xtra Fine để tránh chói và tránh sai lệch màu. Ngoài ra, chức năng kiểm soát độ sáng tự động sẽ tự động điều chỉnh độ sáng và độ tương phản của màn hình theo môi trường. Thật không may, Sony đã không cài đặt màn hình phụ A550 trên máy như các mẫu máy tầm trung của Canon và Nikon. Đổi lại, thiết kế giao diện máy rất đơn giản, với hai tùy chọn: hiển thị tham số cơ bản với hình minh họa hoặc tất cả hiển thị tham số với các biểu tượng nhỏ hơn.

— Chế độ hiển thị thời gian thực phổ biến sử dụng cảm biến và #7871; Nhỏ n được đặt gần kính ngắm quang học. Ảnh: Dpreview .

Sony cung cấp hai chế độ hiển thị thời gian thực rất thú vị cho A550. Ở chế độ xem trực tiếp bình thường, ánh sáng từ ống kính sẽ được dẫn đến một cảm biến nhỏ gần kính ngắm quang học. Cảm biến chụp ảnh và truyền nó tới màn hình LCD. Tuy nhiên, theo Cameralabs, phương pháp này rất tệ khi chỉ hiển thị 90% hình ảnh (ít hơn phạm vi bao phủ của khung ngắm). Tỷ lệ khung hình sẽ không đạt 1: 1, do đó, lấy nét và điều chỉnh thủ công cho sự khác biệt trong trường nhìn và góc nhìn là một chút khó khăn. Ngoài ra, việc cài đặt một cảm biến bổ sung trong phòng ngũ giác cũng sẽ ảnh hưởng đến độ phóng đại của kính ngắm quang học. Kính ngắm của A550 có độ bao phủ khoảng 95% và độ phóng đại 0,8x, thấp hơn nhiều so với 0,94x của Nikon D90 và 0,95x của Canon 50D. Khi chuyển sang chế độ hiển thị thời gian thực thứ hai (hiển thị thời gian thực kiểm tra MF), gương sẽ sáng và đèn sẽ chiếu trực tiếp vào cảm biến chính của thiết bị. Màn hình hiển thị 100% khung hình và cho phép bạn mở rộng vùng lấy nét lên đến 14 lần để kiểm tra độ chính xác của lấy nét thủ công.

Giá treo của Sony A550 tương thích với các dòng đèn A. Minolta. Cảm biến CMOS sử dụng công nghệ Exmor R, cao cấp hơn so với các phiên bản CCD của A350 và A380. Chụp ảnh: Dpreview.

Cảm biến Exmor CMOS của A550 có kích thước 23,4 x 15,6mm với độ phân giải 14,2 megapixel. Chức năng ổn định thân máy của máy ảnh SteadyShot có thể được sử dụng với tất cả các ống kính tương thích. Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng cơ chế này hoạt động tốt và giúp tăng thời gian phơi sáng lên mức 2,5-4 mà không lo bị mờ. Theo giới thiệu của Dpreview, hình ảnh được tạo ra rất chi tiết, nhưng chất lượng đầu ra JPEG vẫn không thể so sánh với mức độ của thiết bị cảm biến trên máy. Vấn đề này sẽ được giải quyết khi chuyển đổi sang hình ảnh RAW. Chất lượng của ảnh gốc được chụp có thể so sánh với các đối thủ cùng cấp và có thể được sử dụng tốt với cài đặt ISO lên đến 3200. Chức năng tối ưu hóa phạm vi tự động hoạt động tốt, giúp kiểm soát các chi tiết tốt của các khu vực quá mức và quá mức. Tuy nhiên, theo Dpreview, cân bằng trắng đôi khi không hoạt động chính xác, dẫn đến hình ảnh bị mờ.Hơi lạnh hoặc đôi khi đẩy độ tương phản và màu sắc quá cao.

Kiểm tra chức năng giảm nhiễu của Sony Alpha A550 và Nikon D90. Theo đánh giá, ống của bộ D90 18-105 VR tốt hơn một chút so với ống của bộ A550 18-55 SAM. Ở cài đặt ISO 3200 và 6400, Sony A550 có xu hướng loại bỏ nhiễu quá lớn, khiến hình ảnh bị rửa trôi và mất nhiều chi tiết ở các vùng tối. Ảnh của Nikon D90 trông nhỏ, nhưng giữ lại hầu hết các chi tiết và không có hiện tượng méo màu. Ảnh: Cameralabs .

Phạm vi ISO của thiết bị là 200 đến 12.800 với bước tăng 1 EV. Chức năng khử tiếng ồn của A550 tốt hơn để đánh giá model A500 và các phiên bản Alpha phổ biến khác. Theo Cameralabs, trong cài đặt mặc định, thiết bị có xu hướng loại bỏ một số nhiễu lớn hơn, khiến hình ảnh bị mờ dần và mất nhiều chi tiết. Đổi lại, hình ảnh trông rõ ràng và mịn màng hơn. Ngay cả khi ISO được đặt ở giá trị thấp, các hạt mịn có thể được phát hiện trong một số vùng tối của hình ảnh, đặc biệt là khi chức năng tối ưu hóa dải động được kích hoạt. Các thông số thử nghiệm của Dpreview cho thấy máy có tốc độ chạy nhanh hơn, nhưng nó không tốt lắm. So với tốc độ dưới 0,1 giây trên D90 và 50D, thời gian khởi động mất khoảng 0,5 giây. Thời gian giữa hai khung hình đơn là khoảng 0,9 giây, khoảng 50D, nhưng kém hơn một chút so với D90 (0,6 giây). Mặt khác, tốc độ chụp liên tục của máy khá “xấu”. A550 có thể quay 5 khung hình RAW mỗi giây, tốt hơn một chút so với D90 ở tốc độ 4,5 khung hình / giây, nhưng tốc độ 6,3 khung hình mỗi giây giảm 50D. Ở chế độ chụp ưu tiên màn trập, A550 có thể đạt 7.1 khung hình / giây, 13 ảnh RAW liên tục hoặc 7 ảnh RAW + JPEG.

Thật không may, A550 không được trang bị chức năng quay video rất phổ biến trên máy ảnh DSLR kỹ thuật số mới nhất. Ngoài ra, máy không thể xem trước độ sâu trường ảnh (DOF) như các đối thủ tầm trung của Canon và Nikon. Thân máy ảnh của sản phẩm này có giá khoảng US $ 950, và bộ sản phẩm bao gồm thân và ống kính DT 18-55mm có giá US $ 1050.

Điểm sản phẩm

Ống kính composite–

    Leave Your Comment Here