Leica M9 chỉ một mét

M9 khác với máy ảnh DSLR thông thường. Ảnh: Leica.

Leica đã trải qua một quá trình chuyển đổi dài sang thời đại kỹ thuật số. Vấn đề trọng tâm đã trì hoãn việc phát hành hộp kỹ thuật số cho máy ảnh DSLR R-series và bộ lọc hồng ngoại của M8 dẫn đến việc bổ sung bộ lọc đặc biệt cho đèn. Thêm kính. Người hâm mộ Leica phải chờ vài năm để làm cho dòng Leica M cảm thấy chuyên nghiệp hơn trong khung hình đầy đủ. Với việc giới thiệu phiên bản M9 của cảm biến 18 megapixel và khả năng tái tạo màu sắc chính xác và chính xác, Leica sẽ không làm người hâm mộ thất vọng cũng không xấu hổ về danh tiếng lâu dài của nó. -Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng Leica trước đây, xin lưu ý rằng M9 không phải là máy ảnh DSLR, vì vậy cách các khung hình được đóng khung sẽ khá khác nhau. Và bạn sẽ phải làm quen với chụp thủ công thay vì các chức năng tự động mà bạn đã quen thuộc từ lâu.

Nếu bạn muốn chụp ở hiện trường, tốt nhất nên mang theo máy ảnh, vì ống kính vật kính rất dài. Thích hợp cho cài đặt Leica là 135 mm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, Leica sẽ cung cấp một số ống hình ảnh rất đặc biệt (chẳng hạn như tiêu cự Noctilux 50mm f / 0.95, giá lên tới 10.000 đô la Mỹ). Nếu bạn muốn các chức năng như đo ma trận hoặc quay video, bạn sẽ còn thất vọng hơn nữa, vì máy Leica không thể sử dụng nhiều chức năng, nhưng chúng sẽ đơn giản nhất có thể.

Lấy nét và căn chỉnh khung

Vì đây là lấy nét thủ công, tốc độ lấy nét của M9 khác với hệ thống lấy nét tự động hiện tại. Qua ống kính (Qua ống kính-TTL), nhưng bạn sẽ không nhìn thấy cảnh vật qua ống kính (sử dụng gương và hệ thống phản chiếu) như máy ảnh DSLR, nhưng bạn sẽ đi trực tiếp qua kính ngắm như máy ảnh phim du lịch trước đây Xem cảnh .

Trong hệ thống lấy nét của Leica, hai hình ảnh sẽ được chụp qua một khung nhỏ bên cạnh ống kính và kính ngắm sẽ hiển thị hình ảnh này và đặt chồng lên hình ảnh kia. Khi lấy nét thủ công, phần giữa của lớp phủ sẽ di chuyển cho đến khi chồng lấp và xuống cấp; Ở điểm đó. Trong điều kiện ánh sáng yếu, kiểu lấy nét này dễ hơn máy ảnh DSLR.

Nhưng nó cũng có một số hạn chế. Điều này là do điều chỉnh thủ công, do đó tốc độ lấy nét không thể nhanh bằng hệ thống lấy nét tự động. hiện hành. Bạn cũng nên chú ý đến việc căn chỉnh khung trong cửa sổ, bởi vì căn chỉnh của khung sẽ thay đổi tùy thuộc vào ống kính được cài đặt trên máy ảnh. Máy ảnh nhận dạng ống kính bằng một mã được in trên ống kính.

Tất cả các ống kính Leica in rõ tỷ lệ khoảng cách / độ sâu. Chụp ảnh: Leica .

Độ dài tiêu cự của các hướng dẫn khung của M9 lần lượt là 28 và 90mm, 35 và 135mm hoặc 50 và 75mm. Người dùng hầu như không nhầm lẫn vì những đường này hoàn toàn khác nhau trong khung ngắm. Tuy nhiên, vì loại chế độ xem này không thể phóng to, ngay cả khi bạn sử dụng ống kính 135mm, bạn vẫn có thể nhìn thấy toàn bộ cảnh và bạn có thể thấy các chi tiết trong một hộp nhỏ tương đương với tiêu cự 135mm. khó khăn. -Ngoài ra, mặc dù việc lấy nét loại trung tâm có vẻ dễ dàng hơn, nhưng nếu đối tượng không nằm ở trung tâm, quá trình lấy nét và đóng khung sẽ rất khó khăn do kỹ thuật. Tuy nhiên, tất cả các ống kính Leica đều in rõ ràng khoảng cách / độ sâu của tỷ lệ trường. Do đó, nếu người chụp xác định khoảng cách giữa máy ảnh và chủ thể, thao tác còn lại là điều chỉnh khoảng cách và căn chỉnh khung hình. Nếu bạn thực hành tốt, bạn sẽ thấy rằng phương pháp ước tính khoảng cách này không khó.

Nếu bạn giỏi ước tính khoảng cách, việc căn chỉnh trước sẽ rất hữu ích, đặc biệt là trong các cảnh hàng ngày. Trong trường hợp này, tỷ lệ độ sâu trường ảnh rất quan trọng vì nó cho phép bạn hiểu được khu vực của hình ảnh. Sử dụng ống kính góc rộng và trường nhìn rộng, sau khi làm chủ lấy nét thủ công bằng cách ước tính, bạn vẫn có thể chụp được những bức ảnh tuyệt vời ngay cả khi bạn không cần nhìn thẳng vào mắt. kính ngắm. .

Thiết bị điều khiển tối giản

Toàn thân kim loại. Ảnh: Leica.

Leica thiết kế thân máy hoàn toàn bằng kim loại n & ecirMặc dù kích thước nhỏ, trọng lượng vẫn rất nhỏ gọn. Tất cả các thành phần được thiết kế rất mạnh mẽ để giảm thiểu tiếng ồn và độ rung. Âm thanh của màn trập kim loại rất mềm, ngay cả khi chức năng màn trập im lặng được kích hoạt, nó sẽ không thu hút sự chú ý.

Nhiếp ảnh gia có thể điều chỉnh tốc độ màn trập thông qua vòng điều khiển trên mặt hoặc để máy tính toán nếu nó ở chế độ ưu tiên mở. Nút “Thông tin” ở mặt sau sẽ hiển thị thời lượng pin còn lại, dung lượng thẻ nhớ còn lại và một số chức năng cơ bản khác. Nút “Cài đặt” được sử dụng để điều chỉnh cân bằng trắng, kích thước và chất lượng hình ảnh, bù phơi sáng và khung phơi sáng. Sử dụng núm của riêng bạn và quay số chạy bộ để điều chỉnh ISO.

Đơn giản hóa chức năng điều khiển của máy ảnh ở mức độ lớn nhất. Chỉ có một chế độ đo, khu vực trung tâm. Vòng ống kính có thể tự điều chỉnh khẩu độ và tiêu cự.

Hiệu ứng tuyệt vời

Leica M9 chỉ có thể chơi “một mét”. Chụp ảnh: Leica .

Theo trang “Ảnh phổ biến”, điều này tốt về mặt chụp thực tế. Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy khả năng tái tạo màu của M9 rất chính xác, chất lượng hình ảnh tuyệt vời và chất lượng hình ảnh tương đương với thế hệ trước Sự thay thế hoàn hảo cho M8.

Thử nghiệm tiếng ồn không gây ra nhiều suy nghĩ, bởi vì Leica không có chế độ RAW riêng, nhưng sử dụng định dạng DNG của Adobe. (Đây sẽ là Adobe Camera RAW_ACR) và định dạng nén JPG. Điều này có nghĩa là không có mức giảm nhiễu mặc định. Do đó, trong thử nghiệm này, do chế độ giảm nhiễu của tệp ACR ở chế độ mặc định (0 độ sáng, 25 sắc độ), M9 đôi khi đạt đến mức tối đa của ISO 2500. Tuy nhiên, khi độ sáng tăng lên 50 và sắc độ tăng lên 75, nhiễu sẽ giảm và đạt mức trung bình.

Thông qua loại giảm nhiễu này, độ phân giải của M9 giảm từ 2590 dòng xuống còn 2560 dòng. . Trong chế độ mặc định của tệp ACR. Trong ISO 80, chế độ mặc định ACR, ngay cả với phép đo độ phân giải cao nhất là 2675 dòng, chất lượng độ phân giải là cKhông có giảm lớn.

Chỉ có một mã – Rất khó để nhận xét về so sánh giữa M9 và các đối thủ cạnh tranh vì không ai có thể so sánh. Epson đã không tìm thấy bất kỳ nguồn cảm hứng nào để phát triển máy đo khoảng cách RD trong thời đại kỹ thuật số và Voigtländer vẫn chỉ là một cỗ máy quay phim.

Ngay cả khi bạn định so sánh M9 với máy ảnh DSLR full-frame (như Sony Alpha 850 hoặc máy ảnh chuyên nghiệp), giá vẫn tương đương với máy ảnh Nikon D3 và các máy M9 khác, rất khó để biết nên so sánh cài đặt nào. Chúng là những công cụ hoàn toàn khác nhau có thể được sử dụng cho các phong cách chụp ảnh khác nhau. M9 chỉ là một lĩnh vực thể thao và khó có thể được coi là chuyên nghiệp (do kích thước và chức năng của nó), nhưng nó không thể được phân loại là một máy du lịch với một mức giá đáng kinh ngạc (khoảng 9.000 đô la). –

    Leave Your Comment Here