Việt Nam vẫn còn nhiều xe nhập khẩu “ở lại”

Nikkei Asia đã công bố vào ngày 1 tháng 5 rằng Mitsubishi Motors sẽ tiếp tục xuất khẩu ô tô sang Việt Nam vào đầu tháng 6 từ đầu năm nay để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của chính phủ đối với ô tô nhập khẩu. Các yêu cầu khắt khe của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản được đề cập bởi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chủ yếu liên quan đến Nghị định số 116, có hiệu lực từ 1/2018, yêu cầu các nhà nhập khẩu phải có chứng nhận chất lượng loại xe (VTA) và kiểm tra. Tiến hành kiểm tra hàng loạt khi nhập xe.

Các quy định mới đã ngăn cản Mitsubishi và nhiều nhà nhập khẩu ô tô khác đưa xe trở lại nơi xuất xứ trong nhiều tháng. Sau khi Mitsubishi ngừng nhập khẩu xe Outlander từ Nhật Bản và bắt đầu sản xuất, hãng cũng nhập các mẫu xe khác từ Thái Lan, như Pajero Sport và Mirage. VTA của những chiếc xe này hiện đang chờ phê duyệt từ chính phủ Thái Lan. Đại diện của Mitsubishi Việt Nam cho biết ông vẫn không chắc chắn về thời gian, bởi vì điều này phụ thuộc vào việc các quy định kiểm tra có được đáp ứng hay không.

Mitsubishi đang chờ giấy chứng nhận chất lượng từ chính phủ Thái Lan. Lan sẽ tiếp tục xuất khẩu xe sang Việt Nam. Ảnh: Thắc mắc. Hiện tại, chỉ có Honda và GM bán xe nhập khẩu. Toyota Motor thông báo rằng Việt Nam đã chấp nhận giấy VTA từ Indonesia, nhưng đơn đặt hàng sẽ mất một thời gian để sản xuất, vì vậy không có xe trả lại.

Đồng thời, Ford Ranger vẫn chưa biết khi nào nó sẽ được thực hiện. Trở lại với khách hàng. Đại diện hãng xe Mỹ cho biết sau khi thử nghiệm lại quy trình của ba chiếc xe vào tháng 4, công ty đã hoàn thành hồ sơ VTA. Tuy nhiên, bắt đầu từ một nhà máy ở Thái Lan, những chiếc xe của Ranger đã chiếm ưu tiên thị trường Philippines, vì vậy Việt Nam vẫn phải “xếp hàng”.

Điều này không tốt cho xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu. Thậm chí tốt hơn, kể từ Nghị định 116, các nhà sản xuất ô tô ở lục địa già đã được thuyết phục để đáp ứng tất cả các điều kiện thông quan nghiêm ngặt. Porsche, Audi hay BMW làm việc chăm chỉ vì các quy định phải có số chứng nhận chất lượng trên tem thông tin sản phẩm được dán trên khung xe. Đại diện công ty cho biết, tem chỉ áp dụng cho các phương tiện được sử dụng tại thị trường châu Âu và do đó không có sẵn trên ô tô tại Việt Nam.

Hướng đi mà công ty tin là công ty mẹ phải có tài liệu giải thích rằng không có số chứng nhận trên con dấu xe xuất khẩu sang Việt Nam. Tuy nhiên, không có công ty nào xác định liệu phương pháp này có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng hay không. Tất cả xe ô tô đến cảng, nhưng không làm thủ tục hải quan. Gần đây, chính quyền đã ủy quyền cho một số nhà sản xuất ô tô mang xe đến châu Âu để trưng bày, nhưng họ không thể bán chúng vì họ chưa làm thủ tục hải quan.

“Công ty mẹ phàn nàn về việc xuất khẩu ô tô ra thế giới, nhưng không gặp phải vấn đề gì. Có nhiều quy định nghiêm ngặt trên thị trường, như tại Việt Nam”, đại diện một nhà sản xuất ô tô Đức cho biết. Xe càng đi qua hải quan thì càng khó, đặc biệt là trong trường hợp chi phí tài chính tăng, chi phí lưu trữ hàng ngày và lãi ngân hàng, và số tiền này phải được trả cho công ty mẹ kể từ khi mua xe. .

Số lượng ô tô nhập khẩu nhập khẩu từ Việt Nam từ đầu năm đến giữa tháng Tư.

Bộ Giao thông vận tải đã xác nhận các quy định và thông tư chi tiết của Nghị định số 116 từ cơ quan quản lý. 03/2018 phù hợp với thực tế. Thị trường, kiểm soát chất lượng xe nhập khẩu và tạo quyền cho xe lắp ráp trong nước. Nếu nhà sản xuất đáp ứng các yêu cầu, họ sẽ được phép làm thủ tục hải quan.

Trước khi thực hiện các quy định nhập khẩu mới, số lượng ô tô xuất khẩu sang Việt Nam đã tăng lên, nhưng kể từ đầu năm 2018, số lượng ô tô đã giảm. thảm. Tính đến giữa tháng 4, tổng số xe ô tô trở về nhà là 4.936, so với 30.226 trong cùng kỳ năm 2017. -Tốc độ xe nhập khẩu càng chậm, cơ hội lắp ráp càng chiếm lĩnh thị trường. . Các chuyên gia trong ngành cho biết, ngay cả khi tất cả các vấn đề của Nghị định số 116 được giải quyết, khó khăn trong việc nhập khẩu ô tô sẽ không dừng lại. Trong tương lai gần, các rào cản kỹ thuật mới sẽ được thiết lập để cải thiện chất lượng xe. Đầu vào .

NgọcTuấn-ĐứcHuy

    Leave Your Comment Here