Do Covid-19, các tài xế taxi công nghệ cao phải bán xe của họ

Sau nhiều năm vất vả, Anh (26 tuổi, Hà Nội) đã tiết kiệm được 200 triệu đồng Việt Nam. Ông đã vay thêm 250 triệu đô la trong năm năm và mua một chiếc Toyota Wigo mới vào tháng 1 để đăng ký một chiếc taxi công nghệ cao. Chỉ sau một tháng sử dụng, dịch Covid-19 đã xuất hiện. Cần phải cách ly xã hội và xe hơi phải “che đậy”.

Mỗi ngày kiếm được 1,2 đến 1,8 triệu rupiah (không bao gồm xăng) thường xuyên, và bây giờ “kiếm tiền” với chàng trai trẻ, Dương, quê hương của Hải. Khi Anh sống với người vợ thất nghiệp và hai đứa con cho gia đình, anh không có thu nhập. Tiền lãi hàng tháng và tiền nợ ngân hàng là gần 8 triệu rupiah. Anh nói: “Tôi không biết kiếm tiền ở đâu, vì vậy tôi quyết định bán xe của mình.” Trường hợp nCoV đầu tiên của Việt Nam đã được đăng ký vào giữa tháng 1 và đã có 15 trường hợp nhiễm bệnh từ nhiều nguồn khác nhau kể từ đó. . Khi 16 bệnh nhân được xuất viện, tình trạng bệnh gần như ổn định cho đến khi hết dịch. Vào tối ngày 6 tháng 3, 17 trường hợp đã được tìm thấy tại Hà Nội. Chính phủ đã quyết định cô lập công ty từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 4. Con đường này vắng tanh và những tài xế taxi như Anh dường như đang “lái những cánh đồng lúa ra khỏi cánh đồng thông qua việc canh tác.”

Vũ công của Anh. –Vân Dương (33 tuổi, Sài Gòn) gặp phải tình huống tương tự. Ông chuyên về tàu con thoi sân bay, và hàng không làm giảm số lượng chuyến bay, vì vậy số lượng hành khách giảm đi rất nhiều. Duong đang trên bờ vực phá sản và phải bán Honda City, mà anh đã mua vào năm 2019, vì khoản vay ngân hàng lên tới 400 triệu euro, và khoản trả nợ hàng tháng trong năm năm là khoảng 10 triệu euro, không bao gồm tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt.

Anh và Vân Dương cho biết, nhiều người khác đã rơi vào hoàn cảnh tương tự, buộc họ phải cân nhắc bán xe. Hầu hết những chiếc xe được bán đều được mua thông qua các showroom ô tô cũ vì tốc độ xử lý nhanh, và họ có thể kiếm tiền ngay lập tức mà không mất thời gian.

Fan Feng (35 tuổi, Hà Nội), chủ sở hữu của showroom ô tô cũ, đã mua ba chiếc xe dịch vụ sau khoảng một tháng nổi tiếng, điều gần như chưa từng có trước đây. Những chiếc xe bán chạy nhất là Morning, i10, Accent và City. Thông thường, giá của những chiếc xe này thấp hơn 5 đến 10% so với xe truyền thống, bởi vì nhu cầu về xe cũ đã bị đình trệ và khách hàng không thích chiếc xe quản lý dịch vụ. -Theo Phương (Theo Phương), hầu hết những người lái xe bán ô tô đều mới vào nghề, họ không tích lũy được nhiều tiền. Chi phí sinh hoạt cao, trong khi mất thu nhập cố định, buộc chủ xe phải bán xe để bù đắp. Nếu người lái xe chỉ thực hiện các dịch vụ được kết hợp với các nhiệm vụ khác hoặc có thâm niên và ổn định tài chính, anh ta có thể “thử” thông qua dịch thuật. Ví dụ, một số trình điều khiển được gia hạn do thời gian vay ngân hàng để giảm tiền gốc và lãi hàng tháng. Thanh Trung, một nhân viên ngân hàng MSB tại Hà Nội, cho biết nhiều người mua xe đã rút hồ sơ bán hàng hoặc kéo dài thời hạn cho vay từ 5 đến 7 năm. Trung chịu trách nhiệm bán đấu giá hai chiếc xe vì những khách hàng không thể trả tiền cho dịch vụ được ngân hàng theo đuổi để thu hồi tài sản của họ.

Ông nói rằng mặc dù Tech Taxi của nhiều công ty đã triển khai các chương trình hỗ trợ tài chính, các tài xế muốn chuyển tiền miễn phí từ ô tô sang xe máy hoặc chi hàng chục tỷ đô la cho các đối tác, khách hàng và tài xế, nhưng vẫn Họ không thể được giải quyết hoàn toàn. Đối với nhiều ngành công nghiệp, một năm khó khăn không chỉ vì dịch vụ vận tải là dự đoán của các chuyên gia.

Covid-19 không chỉ có tác động tiêu cực đến xe khách, mà còn có tác động tiêu cực đến xe khách. Hoàng Lan (Hà Nội, 29 tuổi), một nhà cung cấp xe hơi hạng sang chịu trách nhiệm cho tuyến đường này, cho biết kể từ đầu năm nay, sức mua của nhiều chiếc xe nhiều chỗ đã giảm. Doanh số trung bình của Lan là 3 đến 5 chiếc / tháng và hiện chỉ có một chiếc xe. Năm khách thậm chí đã mua xe của Lan thông qua việc bán lại để kiếm tiền trả ngân hàng.

Sau khi Anh bán chiếc xe, anh dành khoảng 150 triệu đô la cho mình. VND, anh đăng ký vận hành Grab Moto. , Giao thực phẩm và thực phẩm được bảo hiểm bằng tiền. Anh sẽ tìm một công việc khác sẽ duy trì ổn định trong một thời gian dài sau khi dịch bệnh kết thúc và sẽ không còn lái xe dịch vụ nữa. Bây giờ là lúc để đến một công ty sản xuất thiết bị y tế.

Dương ngập ngừng.

Đoàn Dung-Nguyễn Khoa

    Leave Your Comment Here