Fortuner, CR-V bán kèm phụ kiện vẫn đắt hàng

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Fortuner bán được 1.165 chiếc, trong khi CR-V bán được 867 chiếc, lần lượt đứng thứ 6 và 8 về doanh số. Mặc dù có nhiều sản phẩm cùng phân khúc nhưng khách hàng phải bỏ thêm tiền mua phụ kiện để có xe sớm.

Fortuner và CR-V lần lượt đứng thứ sáu và thứ tám. >> Xem toàn bảng-Toyota Fortuner dù đã được bán lại từ tháng 8 nhưng do khan hàng nên đã lọt vào nhóm xe bán chạy nhất hai tháng liên tiếp. Tại các đại lý, khách mua xe phải bỏ ra khoảng 100 triệu USD trở lên để lắp phụ kiện cho phiên bản máy xăng, bản máy dầu giá chưa bao gồm phụ kiện. Trong tháng 9, phiên bản máy xăng chiếm hơn một nửa doanh số của Fortuner (639 chiếc).

Trong phân khúc thị trường Fortuner còn có nhiều đối thủ khác như Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Hyundai Santa Fe hay Isuzu mu-X. Tuy nhiên, các mẫu xe này không vượt quá doanh số của dòng xe SUV Nhật Bản.

Đồng thời, Honda CR-V cũng khác biệt so với các đối thủ trong lĩnh vực crossover. Theo nhân viên bán hàng, khách phải ký gửi và chờ nhận xe, hoặc phải bỏ thêm tiền lắp phụ kiện mới nhận được CR-V tồn kho. Tuy nhiên, doanh số của mẫu crossover 5 + 2 tiếp tục dẫn đầu phân khúc này trong tháng 9, đạt 867 chiếc, cao hơn Mazda CX-5 (851 chiếc).

Toyota Fortuner 2.8V có mặt tại đại lý. Khi nguồn cung xe không ổn định, khách muốn mua phải đồng ý lắp thêm phụ kiện khác do nhu cầu tăng cao. Nhân viên bán hàng chia sẻ: “Quy luật cung cầu là không thể tránh khỏi, nhiều khách hàng luôn sẵn sàng bỏ tiền mua phụ kiện để mua xe sẵn.” Câu chuyện về “Bia Đậu Phộng” của Việt Nam khiến mọi người chú ý. Nhiều mẫu xe chứ không riêng gì Fortuner và CR-V. Khi nguồn hàng cung cấp không đủ, các đại lý thường đề xuất bán phụ kiện hoặc tăng giá để kiếm lời. Nhân viên kinh doanh của một hãng xe cho biết, theo quy định của đại lý, bản thân chị không được hưởng lợi về tiền.

Phương Linh

    Leave Your Comment Here