Các chuyên gia kỳ vọng giá xe VinFast thấp nhất cũng dưới 1 tỷ USD

Sau khi gây chú ý tại Paris Motor Show, khách hàng Việt càng tò mò và chờ đợi, họ đoán giá xe VinFast khi bán ra thị trường vào năm sau. Ngoại trừ tuyên bố “chúng tôi sẽ sản xuất ô tô hạng sang với mức giá phù hợp”, hãng xe của Vingroup không tiết lộ các mức giá quan trọng.

Phân tích của các chuyên gia trong ngành, giá xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô phân khúc thị trường, tiện nghi, công nghệ an toàn, vận hành, thiết kế và sản xuất, lắp ráp, tỷ lệ địa điểm, v.v. Nhưng không phải tất cả các yếu tố này đều ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của công ty. Giám đốc kinh doanh và marketing của một hãng xe Nhật Bản cho biết, mức giá hợp lý trên thị trường có thể thấp hơn một chiếc. Doanh số hàng năm của xe sedan là 1 tỷ, trong khi doanh số hàng năm của xe SUV là dưới 1,2 tỷ.

VinFast Lux A2.0 tại Paris Motor Show.

Ông phân tích rằng định vị sản phẩm là rất quan trọng đối với bất kỳ công ty ô tô nào. Công ty đã không thể đưa ra một mức giá cao, và sau đó khi đạt được một thị phần nhất định, nó đã đẩy giá xuống. Cách làm này thoạt nghe có vẻ hợp lý, nhưng khi những khách hàng trước gặp bất lợi, có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn, tệ hơn là từ chối kinh doanh.

Ông cũng cho rằng Lux A2.0 và SA2.0 không nên trở thành “át chủ bài” của VinFast. Trong bước đầu tiên, các nhà sản xuất có thể ưu tiên việc phi lợi nhuận. Khi tham gia thị trường, việc quan tâm và chấp nhận hoạt động kinh doanh mới, đặc biệt là chấp nhận sản phẩm mới là quan trọng nhất. Tầm nhìn dài hạn cho các mẫu xe thế hệ tiếp theo sẽ quyết định phần lớn đến giá cả và tương lai của công ty.

Đồng tình với quan điểm này, giám đốc phân phối của thương hiệu xe Đức đã nhập hai mẫu xe SUV và xe thương mại về Việt Nam. Giá xe dao động trên dưới cả tỷ là hợp lý. Nếu mức giá này lên tới 140-16 triệu USD như hiện nay, thì công ty sẽ tự gặp khó khăn vì VinFast vẫn là một công ty mới. Anh phân tích, để xây dựng thương hiệu và chiếm được lòng tin của khách hàng sẽ mất nhiều thời gian, thậm chí lâu hơn. Niềm tự hào dân tộc, cơn sốt mới sẽ mất dần theo thời gian.

Vị này nhấn mạnh rằng nên kiểm tra chất lượng và độ bền của xe trong vòng vài năm, chưa kể công nghệ, thiết bị của xe rõ ràng. Nếu giá trị ô tô VinFast giảm trong một vài năm, niềm tin vào thương hiệu càng lớn, nhường chỗ cho sản phẩm mới, nhưng nếu xe mất giá nhiều thì khả năng tiếp cận sẽ khó hơn.

VinFast Lux SA2. Bùi Sinh, người từng đảm nhận vị trí cấp cao trong một hãng xe sang tại Việt Nam, phân tích chiến lược đưa quảng cáo thương hiệu về con số không. Khá khôn ngoan. Ông cho rằng: “Một khi đã ấn tượng với sản phẩm cỡ trung hay lớn thì việc thêm xe cỡ nhỏ là điều dễ dàng.” Vin không có quan điểm ngược lại vì các hãng xe bình dân khó mở rộng sản phẩm của mình lên xe sang.

Các chuyên gia cho rằng chi phí đầu tư nhà xưởng, mua dây chuyền sản xuất, công nghệ, phát minh, quảng bá đều rất tuyệt vời. Vì vậy, khi định giá để tạo điều kiện tiếp cận thị trường, các công ty sẽ chấp nhận điểm hòa vốn, thậm chí lỗ. Mức giá trên dưới 1 tỷ mark sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn, bởi có lẽ ngưỡng hơn 1,5 tỷ của khách hàng sẽ thu hẹp lại vài lần trong giới hạn khả năng của đa số người Việt. -Nếu có mức giá trên dưới 1 tỷ USD, xét về góc độ kỹ thuật, hai mẫu xe của VinFast sẽ có nhiều lợi thế. Kích thước của chiếc sedan tương đương với BMW 5 Series hay xe hạng sang cỡ trung Mercedes E-class, và nó lớn hơn Toyota Camry và Honda Accord. Công nghệ được mua từ BMW, động cơ và các thành phần do Magna’s AVL phát triển là của Châu Âu. Hiện Camry khoảng 1,2 tỷ, còn thế hệ thứ 5 hay E-class là hơn 2 tỷ.

Tuy nhiên, Pei Xin cũng cho rằng hãy thận trọng với các chiến lược giá thấp, vì nếu phản ứng là thị trường không đạt được con số kỳ vọng, thì việc thua lỗ liên tục trong nhiều năm sẽ khiến công ty vượt mặt.

Giám đốc kinh doanh của một nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản bày tỏ sự tin tưởng hơn rằng VinFast có thể thực hiện chiến lược này với tiềm năng to lớn của Vingroup. Ông cho biết hệ sinh thái phong phú do tỷ phú Vượng tạo ra có thể hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt là về mặt tài chính.

Tôi tin rằng mức định giá thấp của VinFast thực sự không phải là trường hợp đầu tiên trong ngành. Trước sự việc này, Trường Hải từng vướng nghi án liên doanh, liên kết và rơi vào cảnh cạnh tranh hạ giá xe từ 2015 đến 2017. Công ty xe hơi của ông Cui Bayang không chấp nhận bất kỳĐể giành được thị phần, nhiệm vụ kiếm tiền thuộc về các lĩnh vực khác của tập đoàn, chẳng hạn như xe tải hoặc bất động sản. Khi đã đạt con số, Trường Hải sẽ không còn lãi bằng cách giảm giá xe từ năm 2018.

VinFast sẽ khó khăn hơn Trường Hải rất nhiều, do không có nhiều sản phẩm nên các chuyên gia cho rằng việc hãng sẽ sớm tung ra 2 mẫu xe cỡ nhỏ để bán là điều dễ nhận thấy. Với việc General Motors Việt Nam tiếp quản nhà máy, việc sản xuất ô tô cỡ nhỏ dựa trên Spark được xem là cách nhanh nhất để VinFast gia nhập thị trường.

“Nếu khách hàng đã đam mê xe trên 1 tỷ thì việc bán xe 300-400 triệu sẽ dễ hơn rất nhiều”, một chuyên gia nhận định, hy vọng hai mẫu Lux A và Lux SA có giá bằng 1 Đến 1,2 tỷ.

Thanh Nhàn-Đức Huy

    Leave Your Comment Here