Thị trường ô tô Việt Nam đảo chiều do chính sách đăng ký

Trong tháng 10, nguồn tin từ Toyota Motor Việt Nam cho biết công ty đã nhận được 4.000 đơn đặt hàng từ Vios và đã giao được 3.443 xe, chiếm khoảng 86%. So với tháng 9, doanh số của Vios trong tháng 10 tăng hơn 500 xe. Số lượng đơn đặt hàng đã vượt quá mục tiêu của công ty và một số nhân viên kế hoạch bán hàng thậm chí đã phải thốt lên: “Tôi không hiểu tại sao doanh số của Vios lại tốt đến vậy.” Đại lý cho biết thực tế, khách hàng đang cố gắng mua xe vào năm 2020 để tận dụng 50%. Phí đăng ký nên đơn hàng tăng vọt.

Ở phân khúc thị trường hạng sang hơn, mẫu xe sang lắp ráp trong nước Mercedes GLC hết hàng với mức giá gấp 3-4 lần Vios. Cách đây vài tháng, những người có nhu cầu mua xe muốn biết khi nào hãng giảm giá mạnh nhất, nhưng trong tháng qua, khẩu hiệu đã thay đổi thành “không bao giờ mua xe”. Nhiều khách hàng thậm chí đổi màu, đổi phiên bản, mãi đến năm 2020 mới nhận xe trước khi hết 50% lệ phí trước bạ.

Đầu năm không có khách đến cuối năm

GLC là xe khan hàng. Ảnh: MBV-Toyota, Mercedes hay nhiều thương hiệu cung cấp xe lắp ráp hạng sang bình dân tại Việt Nam đều sẽ được hưởng lợi từ chính sách của Chính phủ. Vào đầu năm nay, khi Covid-19 đang trong giai đoạn đầu, các công ty hét giá rất lớn, cho thấy hiệu suất kém. Theo số liệu từ VAMA, kết thúc nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng trên toàn thị trường giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty dự đoán so với năm 2019 sẽ mất 15-20% tiền lương bán được cả năm và phải cầu cứu chính phủ. Cuối tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị định số 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ. Đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến năm 2020 giảm 50% từ 28/12 đến 31/12. Điều này có nghĩa là đối với xe du lịch, khách hàng ở Hà Nội chỉ phải trả 6% lệ phí trước bạ, còn khách hàng ở Hà Nội chỉ phải trả 6% lệ phí trước bạ. Thành phố Hồ Chí Minh là 5%.

Giảm đăng ký là một vấn đề. Các chuyên gia cho rằng chính sách này rất hiệu quả và số tiền cắt giảm thực tế là rất lớn. Nếu xe số 400 triệu, khách hàng tiết kiệm được 20 triệu, nhưng xe số 4 tỷ thì khách hàng tiết kiệm được tới 200 triệu. Ở phân khúc thị trường nhỏ, 20-30 triệu cũng là một vấn đề lớn đối với những người mua xe lần đầu, tài chính không quá dồi dào. Vì vậy, khi kết hợp với chính sách của các công ty, đại lý khác để đẩy hàng tồn kho thì đây chính là cơ hội ngàn năm có một.

Thị trường nhanh chóng phản ứng với chính sách mới. Doanh số tháng 7 và tháng 9 tăng so với tháng 6, trong khi doanh số tháng 8 giảm so với cùng tháng. 9 tháng sau, doanh số bán hàng trong ngành này giảm 21% so với cùng kỳ năm 2019, rút ​​ngắn đáng kể mức sụt giảm 31% sau nửa đầu năm. Nhiều công ty hy vọng rằng bằng cách áp dụng chính sách này, mức giảm sẽ nhỏ hơn nhiều so với dự kiến ​​và thậm chí bằng với doanh số năm ngoái.

Trong tháng 10, bắt đầu từ quý cuối năm ngoái, khách hàng nhận ra rằng thời gian không còn nhiều và doanh số bán xe lắp ráp tăng 15%. Các nhà lắp ráp cho biết họ đang nỗ lực sản xuất để thanh toán cho các đơn đặt hàng của khách hàng trước cuối năm 2020. Nhưng thực tế sản xuất không thể tăng nhanh từng tháng, chưa nói đến việc cung ứng phụ tùng thay thế không thể thay đổi ngay lập tức. Giảm các ưu đãi. Ảnh: Lương Dũng

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ giải cứu một công ty lắp ráp ô tô quốc gia. Năm 2017, mặc dù các doanh nghiệp đều bị ô tô nhập khẩu áp đảo do thuế nhập khẩu 0% của ASEAN từ năm 2018 nhưng ô tô lắp ráp sẽ khó cạnh tranh thì bất ngờ Nghị định 116 ra đời đã làm thay đổi lợi thế của ô tô nhập khẩu. Về nhược điểm. Vào thời điểm đó, do nhiều nước còn quá xa lạ với quy định về “Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại” (VTA) nên đã đóng cửa đối với ô tô nhập khẩu. Công ty đã dành khoảng một năm để giải quyết thành công vấn đề thủ tục giấy tờ và trở lại bình thường. . Một nguyên nhân khác nằm ở mạng lưới cung ứng lắp ráp. Các nhà lắp ráp Việt Nam chủ yếu nhập khẩu linh kiện ở nước ngoài nên họ dựa vào việc phân khúc thị trường phụ tùng. Khi sức mua của Trung Quốc phục hồi, sau khi các nhà máy đại lục hấp thụ hết phụ tùng từ OEM, các nhà máy ở thị trường nhỏ như Việt Nam không còn cách nào khác là phải chờ và sản xuất phụ tùng. . Đại lý – Đại lý hưởng lợi từ “cầu nhiều, cung ít” – sự kết hợp của các yếu tố này là thị trường mà người bán chủ động tiến hành, đây là tình trạng rất quen thuộc quanh năm. Các đại lý Hyundai, Toyota, Mazda đang nắm bắt tâm lý của khách hàng … Họ đua nhau giảm ưu đãi, hạ giá xuống mức cho thấy, thậm chí ép khách mua thêm phụ kiện nếu muốn lấy thêm xe. sớm. -Tuy nhiên, không phải đại lý hay xe lắp ráp nào cũng có chính sách như vậy. Mitsubishi có một cái nhìn khác. Công ty bán Xpander lắp ráp và nhập khẩu. Xpander lắp ráp được hưởng lợi từ 50% đăng ký vìDo đó, phiên bản nhập khẩu cũng có thể được 50% đăng ký công ty và bảo hiểm một năm, để cả hai có cùng biện pháp khuyến khích. Tổng giá trị của chương trình khuyến mãi lên tới gần 42 triệu đồng. Hãng cho biết không hạ giá vì muốn khẳng định phiên bản nhập khẩu và lắp ráp thiết kế không có sự chênh lệch về giá cả, chất lượng và chia sẻ khó khăn với khách hàng. Hai chiếc xe nhập khẩu. Ảnh: Lương Dũng

VinFast cũng có biện pháp tương tự khi khách hàng cung cấp 50% lệ phí trước bạ còn lại sau khi được chính phủ giảm 50%, tức là khách hàng mua xe không mất vốn đăng ký. . Sau đó Honda cũng làm điều tương tự. Đại lý ô tô Nhật Bản cũng tặng phụ kiện 305 triệu đồng nhưng không được quy đổi thành tiền mặt. Honda hy vọng CR-V sẽ giữ vững vị thế trước các đối thủ CX-5 và Tucson.

Việc Mitsubishi và Honda duy trì mức ưu đãi sẽ khiến khách hàng băn khoăn trong việc lựa chọn giữa các dòng xe cùng loại. Phân khúc thị trường và giữ thị trường cân bằng hơn Người mua sẽ không thương lượng giá xe với đại lý.

Chính phủ áp đặt “các yếu tố bất lợi” cho thị trường ô tô Việt Nam, ấn định 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp. Bắt đầu với ý tưởng rằng khách hàng đang bị tụt lại phía sau do khó khăn tài chính, công ty hiện nhận thấy khách hàng đổ xô vào. Hãng đã thay đổi từ tàu chở bão sang điều khiển bão, kể cả trong tâm bão có gió giật ngược như Xpander hay CR-V.

ĐứcHuy

    Leave Your Comment Here