Các hãng xe đồng ý không mở rộng đăng ký ưu đãi 50%

Cho đến khi đề xuất của Bộ Tài chính không còn được gia hạn, nghĩa là lệ phí trước bạ xe ô tô gia đình sẽ giảm 50% (lệ phí sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12), hầu hết các công ty đều miễn cưỡng chấp nhận ưu đãi này. . Mặc dù trước đó, có nhiều ý kiến ​​lo ngại việc ưu đãi khách hàng mua xe đồng loạt bị hủy bỏ nhưng thị trường đã trở nên bình lặng.

“Nghị định được ban hành nhằm hỗ trợ khởi động lại xe. Một trưởng phòng hoạch định chiến lược của một nhà sản xuất Nhật Bản cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19, khi thị trường ổn định hơn, các bộ phận khác cũng cần hỗ trợ là không cần thiết. Mở rộng ưu đãi này Trưởng bộ phận tiếp thị của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết: “Nghị định này sắp hết hiệu lực, khách hàng háo hức mua xe và thị trường có thể bắt đầu chững lại vào đầu năm 2021. “Việc giảm phí niêm yết là một điều tốt, vì việc giảm giá có thể giúp người mua tiết kiệm được nhiều tiền và kích cầu thị trường.” Ông nói: “Tuy nhiên, việc tiếp tục đưa ra các biện pháp khuyến khích làm giảm thu ngân sách, đây cũng là vấn đề chính phủ phải cân nhắc.

Honda city được Vĩnh Phúc lắp ráp tại nhà máy Honda Ảnh: HVN

Theo giải trình của Bộ Tài chính về việc không mở rộng quy mô, dự kiến ​​Nghị định 70/2020 sẽ được thực hiện từ ngày 28/6. Khi đó, ngân sách sẽ giảm thu 3,7 nghìn tỷ đồng, trong quá trình thực hiện, đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Phòng Thương mại châu Âu cho rằng quyết định phân biệt giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trực tuyến của Việt Nam cũng Câu hỏi này được đặt ra.

Đại diện một thương hiệu Đức tại Việt Nam cho biết, nếu các biện pháp ưu đãi giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô đang áp dụng cũng sẽ được mở rộng, đối với ô tô nhập khẩu thì hãng sẽ theo sát thị trường, ưu đãi và giảm Giá để cải thiện khả năng cạnh tranh của nó trong gần sáu tháng. Nếu họ tiếp tục ưu đãi cho xe lắp đặt, xe nhập khẩu sẽ gặp khó. “Các nhà nhập khẩu rõ ràng không muốn có thêm ưu đãi cho phụ tùng lắp ráp. Thực tế, việc ưu đãi giảm lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán xe sản xuất trong nước. 20.498 xe lắp ráp bán ra trong tháng 10 (Số liệu từ các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)) là mức cao nhất kể từ đầu năm 2020. Chênh lệch giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu cũng ngày càng gia tăng. Đặc biệt trong tháng 10, mức chênh lệch giữa hơn 18.000 xe ô tô chuyển trong nước Xe lắp ráp.

Với lợi thế của xe lắp ráp, nhiều hãng xe nhập khẩu (như Subaru, Volkswagen, Audi, Volvo, Suzuki) hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ hoặc 50% lệ phí trước bạ. Một số nhà sản xuất bán xe lắp ráp như Honda, VinFast cũng đã được ưu đãi quyền đăng ký trước bạ, sử dụng 50% còn lại để tăng sức mua cho sản phẩm của mình, hay do Tập đoàn Mitsubishi đã tặng Xpander lệ phí trước bạ nhập khẩu ngoài tiền lắp ráp. 50% .

Nếu đề xuất của Bộ Tài chính thành công, khách hàng sẽ có hơn một tháng để mua xe lắp ráp tại Việt Nam và được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, ưu đãi không giảm giá xe mà giảm chi phí vận hành. Khách hàng mua xe tại Tp.HCM với mức giá 400 triệu đồng có thể tiết kiệm được 20 triệu đồng cho xe lăn và 4 tỷ đồng mua ô tô, số tiền tiết kiệm có thể lên tới 200 triệu đồng.

Cuối tháng 10, Các thành viên VAMA đã bán được 204.144 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, TC Motor phân phối xe Hyundai, với doanh số 57.039 xe, giảm 10%. Trong số 10 xe bán chạy nhất tháng 10, xe lắp ráp chiếm 8 Các loại sản phẩm.

Thanh Nhàn

    Leave Your Comment Here