22 người Việt Nam chết vì tai nạn giao thông mỗi ngày

Theo thống kê của Ủy ban An toàn đường bộ Quốc gia, năm 2018 cả nước xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 8.248 người chết và 14.802 người bị thương. Mỗi ngày trung bình có 22 người đi không về nhà do tai nạn giao thông.

Lưu thông trên tuyến đường Lê Văn Lương. Ảnh: Phương Sơn.

Số liệu này được trình bày tại Lễ ký kết hợp tác an toàn giao thông đường bộ diễn ra tại Hà Nội ngày 22/4 giữa VAMM và Ủy ban An toàn đường bộ Quốc gia. Trong các vụ tai nạn, có tới 70% số vụ là do người điều khiển phương tiện. Nguyên nhân chủ yếu của TNGT là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, chiếm 25,42%. Đứng thứ hai, do chuyển hướng thiếu chú ý, chiếm 10,37%. Xếp thứ ba là 7,73% do vi phạm tốc độ phương tiện, thứ tư là 7,7% do vi phạm quy trình lái xe và thứ năm, chiếm 3,36% người điều khiển xe có sử dụng rượu bia trong chu trình. Nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách đã làm 34 người chết và 37 người bị thương. Cơ quan chức năng kết luận do tài xế buồn ngủ, điều khiển phương tiện đã sử dụng chất kích thích, rượu bia, lấn làn, phóng nhanh, mất phanh, mất phương hướng. -Mặt khác, chất lượng của các trung tâm đào tạo và cấp giấy phép lái xe ở Việt Nam cũng là một vấn đề lớn. Khi những nơi này đưa ra các gói “kiểm tra nhanh, chống trượt, thông hành” thì họ vẫn ký hợp đồng hàng ngày.

Trên cơ sở thực trạng trên, năm 2019 VAMM và Ủy ban An toàn đường bộ Quốc gia sẽ tiến hành nghiên cứu các chủ đề sau: Đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ Việt Nam và các giải pháp cải tiến. Kết quả nghiên cứu dự kiến ​​sẽ được công bố vào tháng 2/2020 . -Minh Vũ

    Leave Your Comment Here