Điện thoại thông minh cao cấp năm

Chưa bao giờ điện thoại cao cấp có giá trên 10 triệu đồng như năm 2011 tại thị trường Việt Nam. Chỉ tính riêng trên thị trường thực, đã có tới 50 điện thoại thông minh được tung ra vào năm ngoái. Mặc dù chỉ có thiểu số người mua điện thoại trên 10 triệu. Theo thống kê của hệ thống Thế Giới Di Động, hơn 8 triệu điện thoại di động chỉ chiếm 1,3% thị trường. Bên cạnh việc liên tục điều chỉnh giá smartphone, sự cạnh tranh gay gắt trong nhóm này buộc các nhà sản xuất phải đưa ra mức giá sản phẩm phù hợp.

Điện thoại di động cao cấp và liên tục điều chỉnh giá trong năm 2011. Ảnh: Engadget.

Số liệu thống kê trong năm qua cho thấy lượng điện thoại di động giảm một triệu đồng mỗi tháng. Các “ngôi sao” trong hạng mục này là điện thoại Windows Phone, Sony Ericsson, Dell và LG.

Trong số đó, các sản phẩm dòng Windows Phone ra mắt năm ngoái đã giảm giá mạnh. Lần đầu tiên ra mắt. Mẫu đắt nhất là HTC HD7 trong nhóm nguyên bản cũng được điều chỉnh từ 15 đến hơn 10 triệu, còn mẫu Optimus 7 có giá 13 triệu rồi giảm xuống 6,5 triệu. Bàn tay bị rơi nặng hơn. Ngoại trừ HD7, hầu hết các thiết bị (như Mozart, Trophy hay Omnia 7 của Samsung, Venue Pro của Dell) đều khoảng 5 đến 7 triệu. Có một nền tảng sáng tạo trong giao diện, nhưng việc thiếu các ứng dụng là lý do.

Trong danh sách điện thoại giảm giá năm ngoái còn có thiết bị của LG và Sony Ericsson. Hầu hết các siêu phẩm của hai cái tên này đều liên tục được điều chỉnh giá bán như Xperia Arc, Play, Optimus 2X, 3D … mỗi lần giảm giá từ 1 triệu đến 3 triệu đồng, trong đó Optimus 2X hồi giữa năm được bán tới 1.500 chiếc. Mười nghìn đồng Việt Nam, giờ chỉ còn chưa đến 10 triệu.

Ông Ngô Nam, Giám đốc bán hàng di động tại đường Cách Mạng Tháng 8, TP.HCM, cho biết chiến lược giá tung sản phẩm của thương hiệu này cũng ảnh hưởng đến đối thủ. Sony Ericsson thường niêm yết các thiết bị ở mức giá “khủng” và sau đó giá sẽ giảm xuống, trong khi điện thoại LG cao cấp cũng giảm vì giá rẻ. Ông Nam cho rằng Samsung là một trong những công ty có cách định giá chính xác vào năm ngoái, khi Samsung tung ra thị trường các mẫu Galaxy S II 13,5 triệu đồng là HTC, Sony Ericsson và LG.Bạn đang điều chỉnh thiết bị chủ lực của mình để cạnh tranh .—— Xperoa Arc, đây là một trong những mẫu smartphone được giảm giá trong nhiều năm. Ảnh: Quốc Huy .

Trong khi đó, anh Nguyễn An, chủ một cửa hàng di động tại quận 1, TP.HCM cho biết, giá các dòng smartphone cao cấp đang cải thiện và trở về mức thực. “Ví dụ, Sony Ericsson thường đặt hơn 15 triệu mẫu và sau đó phá sản. Gần đây, họ đã bán mẫu Xperia Arc S với giá 13 triệu đô la Mỹ.” – – Ngô Nam cho rằng giá smartphone không vừa phải Sự cạnh tranh chứng tỏ sự thành công của sản phẩm. Dell và LG là những ví dụ. Nhà sản xuất máy tính Mỹ tham gia vào lĩnh vực điện thoại thông minh với Streak and Venue, nhưng nhanh chóng từ bỏ nó vì không thể tự quảng bá. Đồng thời, Optimus 2X, 3D có cấu hình mạnh nhưng cũng rất thấp, do doanh số bán ra của thiết bị này không bằng các dòng LG giá rẻ và tầm trung. Trong năm qua, đã có những điều chỉnh liên tục. E7 là model giá rẻ mạnh nhất, từ 15 đến gần 10 triệu, hàng tháng các sản phẩm như N9, N8 hay thấp hơn là E6, X7 … cũng đều giảm giá. Đồng thời, Samsung là thương hiệu có ít sự điều chỉnh và nhiều mẫu máy của hãng sẽ ngừng bán khi có mẫu thay thế cấu hình tốt hơn.

Nhiều người bán điện thoại cho biết, càng đến Tết Nguyên đán, thị trường smartphone cao cấp sẽ càng sụt giảm. Đồng thời, nhóm sẽ tiếp tục bổ sung các dòng máy mới, như Galaxy Nexus, Wave 3, BlackBerry 9790 …

> 10 smartphone giảm giá mạnh nhất năm 2011

Quốc Huy

    Leave Your Comment Here