Đua xe cỡ C không còn thú vị

Đến cuối năm 2020, phân khúc thị trường sedan và sedan hạng C không có gì liên quan đến doanh số. Cerato vẫn là chiến binh Kia ít nói (do Trường Hải công bố), đứng đầu danh sách với 1.033 xe bán ra. Tiếp theo là Mazda3 với doanh số hơn 9.700, tiếp đến là Elantra, Altis, Civic với doanh số giảm dần.

Cạnh tranh nội bộ của Thaco bắt đầu từ năm 2016, khi Mazda3 và Cerato gia nhập thị trường. Thời điểm đó, Mazda 3 định hình lại thị trường sedan hạng C với thiết kế bắt mắt, trang bị phong phú, giá ưu đãi hàng chục triệu đồng. Những cái tên như Corrolla Altis hay Civic dường như bị loại khỏi cuộc chơi bởi doanh số bán giá rẻ.

Trong những năm qua, tình hình của phân khúc thị trường này không có nhiều thay đổi. Khi Mazda3 vươn lên dẫn đầu, lại là Cerato. So với Mazda3, Cerato tiếp tục bán chạy, không có nhiều chương trình khuyến mãi, về sản phẩm cũng không có gì ầm ĩ. Vì Cerato là lựa chọn của dòng sedan cỡ C nhưng giá rẻ, mọi thứ đầy đủ và thiết kế trẻ trung.

Đồng thời, vào năm 2020, phiên bản mới của Mazda3 sẽ dần dần được ra mắt. Hàng hiệu xa xỉ nên giá cao, khó nhập. Cerato giá hợp lý vươn lên dẫn đầu. Sự cạnh tranh giữa xe ga và xe cỡ C không chỉ vì cạnh tranh sản phẩm mà còn vì những dòng xe công suất lớn cùng tầm giá. “Giá tốt” trở thành yếu tố tiên quyết trong việc bán hàng, nên những mẫu xe hạng C giá cao (như Corolla Altis hay Civic) sẽ gặp phải vấn đề.

Kia Cerato tại đại lý.

Cũng đến từ Hàn Quốc, tuy nhiên Elantra lại khá thua kém Cerato về doanh số, mặc dù nó cũng có giá bán và trang bị tương đối tốt. So với các đối thủ, không gian nội thất chật hẹp và phong cách cổ kính đã làm chậm tốc độ của Elantra đi rất nhiều, dự kiến ​​những cải tiến có thể ra mắt vào năm 2021 sẽ giúp mẫu xe Hàn Quốc tăng doanh số. Các mẫu xe Corolla Altis và Civic hoạt động kém về mặt doanh số và trang bị, điều này là do Altis có các tùy chọn thấp hơn và các dòng xe Civics khác được định giá quá cao. Thời kỳ hoàng kim của hai mẫu xe này trong năm 2008-2013 đã qua, cộng với mức giá tốt do việc cải tiến trang thiết bị có thể giúp hai mẫu xe này giành lại thị phần.

    Leave Your Comment Here