Cuộc chạy đua giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp tại Việt Nam

Tạo cơ hội thay vì nắm bắt, kết quả là 20 năm qua, ngành vẫn “trẻ mãi không lớn”.

“Nghị định số 116 và 125 có thể đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho các nhà sản xuất ô tô đối với các sản phẩm không thuộc Hoa Kỳ”, một giám đốc điều hành cho biết. Ông lấy Toyota làm ví dụ, có lẽ Fortuner nhập khẩu có thể gặp vấn đề nhưng cũng như các hãng khác, hãng đã tận dụng mọi ưu đãi dành cho xe lắp ráp mẫu Vios.

Ông nói thêm rằng ở bất kỳ thị trường nào, chính phủ cũng đặt ra luật lệ ở bất kỳ trường nào, nếu công ty thấy thị trường đủ hấp dẫn, công việc của họ là tuân thủ và thay đổi kế hoạch kinh doanh của mình. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump đe dọa tăng thuế nhập khẩu ô tô châu Âu, và công ty phải tìm cách khác để hạ giá. — Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vẫn hiếm khi phàn nàn. Đại diện Toyota khẳng định ủng hộ ngành lắp ráp, nhưng những thay đổi về chính sách sẽ cần thời gian để chuẩn bị. Nghị định số 116 hoặc 125 đã vô tình khiến công ty phải đóng cửa và phải mất ít nhất sáu tháng thay vì tháng 10, tức là tháng 1 năm 2018, mới có hiệu lực.

Những đề nghị này bây giờ không còn nhiều ý nghĩa, khi “Ban giám đốc đóng tàu”, công ty nhập khẩu ô tô buộc phải chuẩn bị hồ sơ mới. Nếu Fortuner hay CR-V được lắp ráp trở lại trong tương lai, sản xuất của ngành ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc bởi các mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường đều được sản xuất trong nước.

Tháng tới, thị trường Việt Nam sẽ tràn ngập ô tô nhập khẩu và lắp đặt, và cuộc đua chuẩn bị nguồn cung kéo dài gần sáu tháng sẽ kết thúc. Tuy nhiên, khi đề xuất miễn thuế tiêu thụ đối với phần giá trị tạo ra trong nước trở thành hiện thực, một cuộc đua về giá mới sẽ hình thành. Trong cuộc chơi này, ô tô nhập khẩu vẫn đang gặp bất lợi.

Đức Huy

    Leave Your Comment Here