Giá DRAM ổn định, bộ nhớ flash NAND tiếp tục giảm

Thống kê mới nhất từ ​​IC Insights cho thấy giá DRAM trong tháng 1 đã tăng khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Brian Matas, phó chủ tịch nghiên cứu thị trường, cho biết: “Điều này cho thấy sau nhiều năm liên tục giảm giá, giá DRAM có thể vẫn ổn định hoặc thậm chí tăng trở lại trong năm nay.” Đại diện IC Insights cho biết thêm: “Dựa trên cung cầu của người dùng. Thị trường DRAM đang rất hỗn loạn. ”Trong ba năm qua, nhu cầu DRAM đã giảm, một phần là do thị trường. Sự phổ biến của máy tính bảng và điện thoại thông minh đã ảnh hưởng không nhỏ đến máy tính cá nhân (máy tính để bàn và máy tính xách tay). Các nhà sản xuất bộ nhớ đã phải cắt giảm sản lượng và sản lượng giảm cho đến khi nhu cầu của người dùng bắt đầu tăng trở lại. Đây cũng là sự điều chỉnh thị trường tất yếu để cân bằng cung cầu, giúp ổn định thị trường.

Theo IC Insights, giá trung bình của chip DRAM năm nay vào khoảng 1.85 USD (tương đương 38.850 đồng); cao hơn giá năm ngoái 1,56 USD (32.760 đồng), nhưng vẫn thấp hơn giá trong 2011 (1,88 đô la Mỹ, tương đương 39.480 đồng), so với 2,41 đô la Mỹ (50.610 đồng) năm 2010. IC Insights cũng dự đoán rằng 16,6 tỷ chip DRAM sẽ được bán ra trong năm nay và tổng doanh thu sẽ đạt 30,7 tỷ đô la Mỹ (644,7 nghìn tỷ đồng).

“Khi DRAM dần ổn định. Đồng thời, bộ nhớ flash NAND sẽ tiếp tục giảm,” Matas nói. Đầu ra của bộ nhớ flash NAND vượt xa nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của máy tính bảng và điện thoại thông minh, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục phát triển. ” Tăng cường sản xuất để thích ứng với sự phát triển của các thiết bị di động trong tương lai. Năm 2013, IC Insights dự đoán rằng khoảng 8,8 tỷ chip nhớ flash NAND sẽ được bán ra, với tổng doanh thu khoảng 3 tỷ USD, tương đương 9 tỷ USD (648,9 nghìn tỷ đồng Việt Nam của đồng Việt Nam). Tính theo mỗi chip nhớ flash NAND, nó xấp xỉ 3,49 USD (73.290 VND), giảm khoảng 7% so với năm 2012. Không giống như DRAM, giá của bộ nhớ flash NAND không ảnh hưởng đáng kể đến giá bán của thiết bị di động. ý kiến. Khi giá bộ nhớ thay đổi, các nhà sản xuất thường không điều chỉnh giá mà tăng bộ nhớ để cải thiện hiệu suất thiết bị. Tuy nhiên, nếu các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ và Châu Âu phục hồi và nhu cầu tiêu dùng tăng, giá DRAM vẫn có thể thay đổi. Các nước châu Á chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng nhu cầu, do đó có rất ít khả năng tình hình thay đổi.

Trong những trường hợp bình thường, số lượng nhà sản xuất DRAM cũng đã giảm đáng kể. Hai nhà sản xuất bộ nhớ lớn của Đài Loan là Nanya Technology và Powerchip không thể cạnh tranh với các đối thủ khác về công nghệ sản xuất và hiệu quả. Khi Micron, nhà sản xuất bộ nhớ lớn thứ ba thế giới, mua lại Elpida, thị phần của DRAM cũng thay đổi. Thống kê của IC Insights cho thấy Samsung hiện chiếm 40% thị phần, SK Hynix chiếm khoảng 20% ​​thị phần, tiếp theo là Micron và Elpida.

Dự kiến ​​nhu cầu về IC Insights cho máy tính để bàn (máy tính để bàn) sẽ không thay đổi nhiều trước năm 2017, với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 5%.

Một trong những lợi thế của thị trường DRAM là sự phát triển mạnh mẽ của máy tính bảng và điện thoại thông minh. Tỷ suất lợi nhuận của DRAM công suất thấp (LPDRAM) là khoảng 20%, cao hơn nhiều so với DRAM trên máy tính để bàn. Nhiều nhà sản xuất bộ nhớ đã chuyển sang LPDRAM để tăng doanh số bán hàng. Sau DDR3-RAM, DDR4 sẽ xuất hiện vào cuối năm nay, nhưng nó sẽ không có tác động đáng kể đến thị trường DRAM. Ngoài tốc độ truy cập nhanh hơn, bộ nhớ DDR4 còn tiết kiệm năng lượng hơn DDR3. Ban đầu, DDR4 được sản xuất cho máy chủ và khi giá giảm đáng kể, nó sẽ trở nên phổ biến hơn trên PC.

    Leave Your Comment Here