Sự gia tăng của ô tô Hàn Quốc tại Việt Nam

Giống như nhiều thị trường ô tô khác trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam là quê hương của ô tô Nhật Bản. Đại đa số các thương hiệu là lực lượng thống trị của Toyota, có nghĩa là các nhà sản xuất Hàn Quốc và Mỹ chỉ chiếm thị phần tương đối nhỏ. Nhưng trong hai năm trở lại đây, Hyundai và Kia đã trở thành tâm điểm của sự chú ý khi doanh số liên tục tăng trưởng.

Trong bảy tháng đầu năm 2020, Hyundai đã vượt qua Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Đã bán tại Việt Nam. Đồng thời, doanh số của Kia do Trường Hải lắp ráp và phân phối cao hơn tất cả các hãng xe khác (trừ Toyota) đang “cạnh tranh” tại thị trường trong nước như Honda, Mitsubishi, Nissan, Ford, Mazda, Isuzu. Đây là điều không có từ nhiều năm trước, năm 2018, Hyundai Thành Công (nay là TC Motor) công bố doanh số, và sức hấp dẫn của xe Hàn chính thức được công nhận. Bấm số cụ thể. Xe Hyundai (bao gồm cả xe du lịch và xe tiện dụng) bán được 63.526 chiếc, chỉ đứng sau Toyota và đứng thứ hai thị trường với 65.856 chiếc. Hyundai dẫn đầu thị trường trong năm 2019, nhưng tính riêng doanh số bán xe du lịch, Toyota vẫn đứng đầu.

Mọi thay đổi sau 7 tháng đầu năm 2020, trong giai đoạn này do tác động tiêu cực của thị trường ở Covid Dưới ảnh hưởng của dịch -19, Toyota (trừ Lexus) thất bại trên hai phương diện: xe du lịch và xe thương mại. Thị phần của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bị thay thế bởi các thương hiệu Hyundai, vốn đã quen thuộc từ nhiều năm trước. Toyota đã bán được 30.484 xe, và con số của Hyundai là 35.620, hơn 5.000 xe một chút.

So với Kia Motors, sự tiến bộ của Hyundai thậm chí còn ấn tượng hơn, doanh số bán hàng của Hyundai đứng thứ 4 trong năm 2018, thứ 7 trong năm 2019 và ở vị trí thứ 3. Hàng. Nửa cuối năm 2020. Mức tăng trưởng ấn tượng 55%, cao nhất trong các công ty Việt Nam, là điều kiện giúp Trường Hải tăng mạnh doanh số của các hãng xe mà mình phân phối.

Mức độ phổ biến của ô tô Hàn Quốc, ngoài tổng doanh số bán hàng, còn được phản ánh trong mười chiếc xe bán chạy nhất. Trong tháng 7, Hyundai Accent, i10, Santa Fe, Tucson và Kia Cerato là 5 cái tên nằm trong top xe bán chạy nhất tại Hàn Quốc. Đặc biệt trong tháng 1, trong số những mẫu ô tô bán chạy nhất, có 6 sản phẩm mang logo Kia và Hyundai-Kia đã không xuất hiện trong 7 năm qua (2013-2019).

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 7 ở Việt Nam. Đồ họa: Tạ Lư-Lương Dũng

Ở lĩnh vực xe cỡ A, i10 và Morning chiếm hai vị trí dẫn đầu. Mẫu sedan hạng B Hyundai Accent đang bám đuổi ngôi vương doanh số Toyota Vios. Phân khúc CUV cỡ B chứng kiến ​​lợi thế của Kona. Khi Hyundai Tucson và Santa Fe trở thành mẫu xe bán chạy nhất, họ rất thích loại quả này. Tạm thời vượt trội so với Honda CR-V và Toyota Fortuner. Cả Kia và Hyundai đều được lắp ráp trong nước, và chỉ có một số lượng nhỏ xe tiện dụng và xe du lịch được nhập về. Nguồn cung ổn định và giá cả vừa phải khiến các sản phẩm Hàn Quốc trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng trẻ, những người ưa thích sự tiện lợi và trang thiết bị thay vì quá nhấn mạnh vào thương hiệu. Sự cạnh tranh giữa xe Nhật và xe Hàn đã nâng sức cạnh tranh trên thị trường lên rất cao, không chỉ về giá bán mà còn về trang bị. Sức mua của thị trường quyết định sự thành bại của một sản phẩm, đồng thời cũng là câu trả lời cho việc chiến lược mà mỗi công ty theo đuổi có phát triển đúng hướng hay không.

    Leave Your Comment Here