Thiếu nhân lực CNTT

Ông Chu Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Aptech Aprotrain, cho biết trong những năm gần đây, số lượng hợp đồng gia công tại Việt Nam đã tăng lên, một phần do sự biến động của thị trường gia công phần mềm. thế giới. Do chi phí lao động và vi phạm bản quyền phần mềm tăng lên, các nhà đầu tư đã bỏ lỡ các thị trường truyền thống như Trung Quốc và Ấn Độ. Các nhà đầu tư có xu hướng di cư sang Việt Nam, Philippines, Myanmar và các nước khác. Ngoài ra, “ngày càng có nhiều công ty CNTT mới được mở tại Việt Nam (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ ở Nhật Bản. Quy mô) đã khiến cạnh tranh tuyển dụng trở nên khốc liệt hơn.”, Yasukura Hiroaki, CEO của Iconic Company, nói thêm rằng công ty duy trì sự đặc biệt Một trang web tuyển dụng nguồn nhân lực CNTT cho thị trường Nhật Bản. — Ngay từ đầu, nhiều công ty gia công phần mềm, như FPT Software, TMA, Global CyberSoft, Harvey Nash, KMS, v.v., đã tuyển dụng nhân lực cho các dự án khẩn cấp. Công ty phải tuyển dụng hơn 2.000 nhân viên. TMA cho biết trong những năm gần đây, công ty cần tuyển khoảng 200 nhân viên mỗi năm. Harvey Nash cũng cần liên tục tuyển dụng nhân tài cho các dự án gia công phần mềm (BPO và ITO) … so với trước đây, từ thành phố Tuấn, so với trước đây, từ Số lượng các công ty tuyển dụng sinh viên tại trung tâm đã giảm, nhưng số lượng tuyển dụng mỗi vòng đã tăng lên rất nhiều. Công ty chỉ tuyển 10 người một lúc, và hiện tại con số này là 50 đến 100 người. Nhiều nơi cũng nói rằng khi mức lương khởi điểm dường như cao hơn trước, rất khó để họ tuyển đủ người để giảm yêu cầu cho ứng viên. Ông Yasukura Hiroaki nói rằng thậm chí “nhiều công ty không yêu cầu ứng viên phải hiểu ngoại ngữ, chỉ có kỹ năng máy tính, tinh thần làm việc rõ ràng và thái độ làm việc tốt”. Ông nói: “Năm năm trước, công ty hy vọng rằng các sinh viên tốt nghiệp có thể làm tốt công việc của họ. Tuy nhiên, có lẽ sau một thời gian dài không tìm thấy ứng viên đủ điều kiện, công ty hiện đang” hài lòng “với khả năng hiện tại của các ứng viên. “, và được đào tạo lại.

– Trước đây, mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp Aptech thường là 300 đô la mỗi tháng và các yêu cầu bao gồm kinh nghiệm, công việc, kỹ năng giao tiếp chung, làm việc nhóm, tiếng Anh … Tuy nhiên, gần đây, một công ty 100 ứng viên đã được tuyển dụng thông qua hệ thống đào tạo Aptech và mức lương khởi điểm cho vị trí này là 500 USD. Các nhà điều hành trung tâm liên lạc chỉ có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh thông qua tiếng Anh và kỹ thuật cơ bản. “Điều này cho thấy thị trường là lực lượng lao động rất khan hiếm”. Ông nói, “Tuấnan”, đặc biệt trong những năm gần đây, sinh viên đang cạnh tranh để học. “Tài chính-Ngân hàng”. Khoa học máy tính thành phố Hồ Chí Minh (HCA) cũng cho thấy vào năm 2012 rằng đào tạo máy tính chính thức chỉ tuyển 85% mục tiêu, Các trung tâm đào tạo máy tính không chính quy (như Aptech, NIIT, CTT Hà Nội) đã giảm 30% thu nhập hàng năm trong 3 năm qua.

“Vấn đề thỏa mãn nguồn nhân lực trong ngành CNTT ngày càng trở nên cấp bách. Ông Jing Yubo nói: “Khả năng của Việt Nam để thu hút nhiều công ty bên ngoài trong ngành CNTT phụ thuộc vào việc họ có thu hút được nhân tài CNTT trong tương lai hay không.”

Nguyễn Hằng, người đứng đầu Phòng Nhân sự Việt Nam, cho biết nhu cầu ngày càng tăng của nhân viên CNTT của KMS Tạo cơ hội việc làm. Tuy nhiên, sinh viên phải có kiến ​​thức tốt và có thể học hỏi và phát triển nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng.

“So với 5 năm trước, các ứng viên trong ngành CNTT sẽ không thay đổi, đó luôn là khả năng tự đào tạo, giao tiếp, thái độ làm việc, kiến ​​thức kỹ thuật và khả năng ngoại ngữ. Tuy nhiên, về kiến ​​thức, có thể Công nghệ web đã chuyển sang nền tảng di động “, Tuấn Anh nói.

Hải Mỹ

    Leave Your Comment Here