Điểm nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam 2019

Nếu bạn nhìn vào sự phát triển một năm trước, rất khó để dự đoán tình trạng của thị trường ô tô vào năm 2019. Bán ô tô tại Việt Nam luôn được các chuyên gia trong ngành công nhận, không thể đoán trước và liên tục thay đổi. Về mặt người mua, khẩu vị của người Việt đã dần thay đổi so với những năm trước. – Khuyến mãi liên tục – Trong tháng đầu tiên của năm 2019, Tết Nguyên đán đang đến gần, và các mô hình nhập khẩu và lắp ráp đã thu hút khách hàng với chi phí. Khan, nguồn cung ngắn là hai lý do tại sao showroom giải thích “bán bia đậu phộng”, điều này buộc khách hàng phải mua phụ kiện nếu họ muốn mua xe càng sớm càng tốt. Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Honda CR-V là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Khách hàng đề cập đến việc mua xe từ đại lý Toyota ở quận Bình Thành. Ảnh: Thanh Nhân

Nhưng chỉ sau Tết, những chiếc xe được quảng cáo trước đó bắt đầu hạ nhiệt, giá bán đạt mức đề xuất, rồi giảm. Sau giai đoạn tiền tệ trước kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, nguồn cung và sức mua ổn định giảm, và tất cả các công ty và đại lý đồng thời giảm giá và kích thích nhu cầu. Câu chuyện giảm giá tiếp tục cho đến tháng 4 năm 2019, từ tháng 5 đến cuối năm 2019. Đại diện một hãng xe Nhật cho biết, nguồn cung xe nhập khẩu và lắp ráp năm 2019 ổn định hơn năm ngoái. Cuộc cạnh tranh thị phần cũng ngày càng khốc liệt. Ông nói: “Khi các thương hiệu khác tiếp tục giảm giá, các công ty khó có thể không giảm giá.” Để kích thích doanh số vốn cố định, các công ty phi truyền thống như Toyota và Honda đã hạ giá bán. Mazda và Kia, thuộc về Trương Hải, tiếp tục giảm giá, cạnh tranh với Toyota Motor và TC Motor (công ty được thành lập bởi Tập đoàn Thành Công vào tháng 7 năm 2019 và phân phối Hyundai Motor).

Phục hồi xe nhập khẩu – Nửa cuối năm Sự xuất hiện của năm 2018 là một động lực quan trọng cho sự phát triển nhanh chóng của ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Từ đầu năm 2019, trước và sau Tết, một số lượng lớn xe đã quay trở lại thị trường để phục vụ thị trường. Trong tháng 11, số lượng ô tô nhập khẩu tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. Sự cân bằng cạnh tranh giữa xe lắp ráp và nhập khẩu đã trở nên cân bằng hơn, gần như không khác so với năm 2018.

Nhiều xe Subaru nhập từ Thái Lan về cảng Sài Gòn. Nhiếp ảnh: Phạm Trung

Khi một số lượng lớn ô tô được nhập khẩu vào nước này, thị trường mở rộng mạnh mẽ và gần như làm dịu cơn khát trong năm 2018. Do nguồn cung ổn định, một số xe ô tô được hưởng lợi lớn, chẳng hạn như Mitsubishi Xpander, Honda CR-V và Ford Ranger, đáp ứng kỳ vọng doanh số cao của công ty.

Phục hồi thị trường lắp ráp

Chính phủ tiếp tục ưu tiên phát triển và kích thích sản xuất trong nước thông qua các giải pháp như kiểm soát chặt chẽ hơn ô tô nhập khẩu (Đạo luật 116), nhượng bộ thuế nhập khẩu 0% và các giải pháp khác. Xác định các thành phần theo bản đồ đường bộ (Nghị định số 125). Tuy nhiên, nhà lắp ráp cho rằng vẫn chưa đủ khi đề xuất miễn thuế giá trị sản xuất quốc gia và bãi bỏ các điều kiện sản xuất trong Nghị định số 125 chưa được đề xuất. – Xu hướng tăng số lượng xe nhập khẩu ổn định trong năm 2019 cho thấy nhiều công ty đang thực sự sử dụng lợi thế thuế 0%. Tuy nhiên, khi nhiều công ty điều chỉnh theo hướng kinh doanh của họ, các nhà cung cấp chi phối các thay đổi chính sách và kỳ vọng về áp lực bán hàng. Hiện đại là trong Ningping. Ảnh: Đức Huy

Toyota, nhà sản xuất xe hơi có thị phần lớn nhất trong các loại xe chở khách, đã đổi xe Camry sang nhập khẩu và sau đó lắp ráp lại Fortuner. Mitsubishi, doanh số Xpander nhập khẩu từ Indonesia sẽ rất ấn tượng, và mẫu xe sẽ được lắp ráp tại Việt Nam vào năm 2020.

Sau cái chết của những chiếc xe cấp thấp như Fiesta, Focus, Ford, v.v., Ford bắt đầu lắp ráp Escape, từ nửa cuối năm 2020. Ngoài ra, có tin Honda dự định lắp ráp CR-V. Mẫu xe này đã được nhập khẩu sang Thái Lan và sẽ được bán trực tiếp vào năm 2019. Ngoài các nhà sản xuất ô tô nói trên, hướng lắp ráp vẫn là Trương Hải và TC Motor. tiêu điểm chiến lược. Vào năm 2019, Việt Nam sẽ có nhiều mẫu xe được lắp ráp, như Kia Soruto và Mazda CX-8.

Một đề xuất khác được Bộ Tài chính đưa ra vào năm 2019 là cung cấp miễn trừ nhập khẩu phụ tùng xe điện. Nếu nó đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và sản xuất. Đề xuất này sẽ mở đường cho Việt Nam phát triển phương tiện nhiên liệu xanh và các nước láng giềng trong khu vực như Thái Lan và Malaysia đã làm điều này trong nhiều năm.

Doanh số “Lặp lại”

Doanh số cao nhất trong nhiều năm, Mazda CX-5, Toyota Innova, Ford EcoSport phảiĐứng đầu trong cuộc thi. Khi công ty có thời gian để xem xét bản thân và điều chỉnh chiến lược của mình, cuộc cạnh tranh vào năm 2020 sẽ khốc liệt hơn.

CR-V là mẫu xe bán chạy nhất của Honda trong năm 2019. Ảnh: HVN

Honda CR-V đã đạt được bước đột phá kể từ đầu năm 2019. Trước hai lựa chọn, nên khai báo hải quan và thông quan sau năm 2018 để hưởng các lợi ích của thuế nhập khẩu 0%, hoặc hoàn thành việc bán xe Têt càng sớm càng tốt, ngay cả khi thuế 30% được áp dụng. Trước ngày đầu năm mới, vận chuyển giải phóng mặt bằng “điểm kiểm tra” của CR-V tuân theo kế hoạch ưu tiên của Honda, nhưng điều này làm cho mẫu xe này trở thành mặt hàng được tìm kiếm trong thị trường hiếm. Lối vào xe. Cho đến cuối năm 2019, CR-V đã vượt qua CX-5 và duy trì doanh số ổn định. Honda CR-V sắp vươn lên dẫn đầu phân khúc này.

Doanh số hàng năm của Xpander Indonesia nhập khẩu gần như đã hoàn tất. Bằng cách loại bỏ thương hiệu tân binh, nó đã trở thành chiếc xe bán chạy thứ hai trên thị trường sau Toyota Vios. Trong chưa đầy một tỷ năm, Innova luôn là vua của lĩnh vực MPV, và bây giờ Avanza, doanh số của Rush còn nhiều hơn cả Mitsubishi Xpander.

Màn hình ngược dòng CR-V hoặc Xpander có thể khiến mọi người ngạc nhiên, nhưng Hyundai Kona thì không. Kona được ra mắt vào tháng 8 năm 2018 và có thời gian để đứng đầu EcoSport. Vào năm 2019, điều này sẽ dần trở nên quen thuộc. Chiến thắng của Kona là một trong những trường hợp điển hình, phản ánh thị hiếu của người Việt Nam, những người đang tiến tới mở cửa cho xe hơi Hàn Quốc.

Một năm sau khi VinFast gia nhập thị trường — 2019, Lux A2.0, SA2.0, VinFast Fadil và các loại xe khác đã giao lô hàng đầu tiên cho khách hàng. Vị thế của thương hiệu xe hơi “Pure Vietnam” đã đặt ra rất nhiều kỳ vọng tại VinFast. Công ty đã có hành động theo lịch trình thị trường trong nước và tham vọng xuất khẩu ô tô ra nước ngoài. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn lo ngại về hiệu suất của VinFast sau thời gian “trăng mật”.

Lux A2.0 đã được ra mắt tại Hà Nội. Nhiếp ảnh: Lương Dũng

Là một phần của việc giảm giá quy mô lớn, VinFast đã tăng giá sản phẩm lên hàng chục triệu đồng theo kế hoạch. Vào tháng 9 năm ngoái, hãng xe Việt Nam đã thay đổi cách bán xe cho khách hàng và không còn cung cấp tùy chọn Lux A và SA. Ngược lại, VinFast có ba phiên bản cố định: tiêu chuẩn, cao cấp và cao cấp. So với những người khác, nhiều khách hàng cảm thấy mất mát.

Vans không còn đủ điều kiện để đăng ký

Trong phân khúc thị trường xe hơi phổ biến, dòng xe bán tải không còn được giảm giá trước đó. Từ ngày 10 tháng 4, Nghị định số 20/2019 áp dụng cho phương pháp tính phí đăng ký cho xe tải tương đương 60% bộ sưu tập xe, tức là gấp khoảng ba lần mức thuế trước đó (2%). Tùy thuộc vào mẫu mã, khách hàng Việt Nam có thể cần chi hàng chục triệu đô la để đăng ký nhận hàng.

Khách hàng không thể chắc chắn do chất lượng của xe

Ngoài việc thu hồi Toyota Vios, Ford Ranger, Mitsubishi và các mẫu xe khác Xpander, Honda CR-V, vỏ Nissan X-Trail khiến người tiêu dùng không hài lòng với lời giải thích của công ty. .

Xe Nissan bị rò rỉ dầu. Ảnh: Minh Hy

Vào tháng 4, nhiều người đã sử dụng xe Nissan X-Trail từ năm 2017 đến 2018, phản ánh vết dầu loang dưới gầm xe, nằm trên đỉnh hộp số gần động cơ. Liên doanh Nhật Bản sau đó đã trả lời rằng đó không phải là dầu chống gỉ của nhà sản xuất, mà là dầu động cơ hoặc hộp số, và nó không gây hại cho hiệu suất của xe. — CR-V gặp sự cố phanh cứng với khách hàng Quảng Trị. Chụp ảnh: Dang

Sau Nissan X-Trail, đối thủ của nó là Honda CR-V cũng gặp phải sự phản ánh về chất lượng của chiếc xe. Vụ việc xảy ra vào tháng 6, khi người dùng nghĩ rằng CR-V có hiện tượng phanh cứng khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình.

Đại diện của Honda tin rằng đây không phải là lỗi thiết kế và diễn giải. Điều này là do người dùng đã quen với việc đặt bàn đạp phanh liên tục và thay đổi chu kỳ của bàn đạp phanh và cảm biến trợ lý an toàn. Vào thời điểm đó, hệ thống hỗ trợ phanh không còn hoạt động và được thay thế bằng “hệ thống khác để đảm bảo an toàn”. Kết quả là người lái xe sẽ cảm thấy khó chịu và không thoải mái khi phanh.

Honda khuyến nghị khách hàng gửi xe đến đại lý để cập nhật phần mềm máy tính trong cùng hoàn cảnh. — Siêu xe của Việt Nam

So với các nước trong khu vực, năng lực sản xuất của thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn thấp, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số là cao nhất. Khi thu nhập của người dân tăng lên, Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho những chiếc xe hơi và siêu xe sang trọng.

Người mẫu Aston Martin Vantage đã mở một phòng trưng bày thực sự tại Thành phố Hồ Chí Minh.Nhiếp ảnh: Thanh Nhân

Thương hiệu xe thể thao Anh Martin Martin đã bán sản phẩm cho Việt Nam lần đầu tiên kể từ tháng Ba. Ferrari Supercar đã mở một phòng trưng bày và bắt đầu bán những chiếc xe đã qua sử dụng vào tháng Mười. Đầu tháng 12 năm 2019, Giám đốc điều hành của McLaren Mike Flewitt nói rằng ông sẽ mở một phòng trưng bày tại Việt Nam trong tương lai, nhưng không tiết lộ thời gian chính xác. -Thanh Nhân

    Leave Your Comment Here