Giảm 50% phí đăng ký – khách hàng Việt Nam có cơ hội chưa từng có

Khi quyết định của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, phí đăng ký 12% hoặc 10% hiện tại, phụ thuộc vào điều kiện địa phương, chỉ là 6% hoặc 5%. Đây là lần đầu tiên có một chính sách giảm sâu như vậy. Khách hàng Việt Nam sẽ sớm có sáu tháng để sử dụng ưu đãi này. Đến lúc đó, chi phí mua xe sẽ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Thị trường ô tô mới rẻ nhất hiện nay, phiên bản Kia Morning MT có giá 290 triệu đồng. Do đó, nếu khách hàng mua xe tại Hà Nội, sẽ giảm 17,4 triệu so với trước đây. Đồng thời, trong lĩnh vực xe hơi hạng sang, như mẫu xe trị giá 2 tỷ của Mercedes, khách hàng có thể được giảm giá 120 triệu đồng.

Những thay đổi lớn trong chi phí vận hành sẽ ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định. Mua xe của khách hàng. Theo các chuyên gia, thị trường sẽ thay đổi theo các hướng sau.

Thị trường ô tô mới

Sau khi trả 50% phí đăng ký, thị trường ô tô mới sẽ đảo ngược. Ba hướng là: chuyển đổi từ xe nhập khẩu sang lắp ráp, nâng cấp từ phiên bản cấp thấp của cùng loại xe sang phiên bản cao cấp và nâng cấp từ bộ phận cấp thấp lên bộ phận cao cấp.

Trong hầu hết các phân khúc thị trường hiện nay, cạnh tranh giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu. Ví dụ: một chiếc nhập khẩu có kích thước Wigo, trong khi i10, Morning và Fadil được lắp ráp. Một nhân viên bán xe hơi cao cấp đã phân tích rằng khoảng 30 triệu đô la tiết kiệm được khi mua xe sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định mua. Trong phân khúc thị trường này, hầu hết những người mua nhà lần đầu có thu nhập thấp đều bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi giá cả.

Tương tự, ở các phân khúc thị trường trên, Civic sẽ vào Thái Lan. Trong cuộc cạnh tranh với Mazda3, Elantra nội địa có lợi thế về giá vốn có. Đồng thời, Fortuner trong nước sẽ có lợi thế hơn so với Everest nhập khẩu. Khi mua ô tô lắp đặt ở hơn 1 tỷ phân khúc thị trường, nó tiết kiệm hơn 60 triệu (tại Hà Nội) hoặc 50 triệu (tại Thành phố Hồ Chí Minh).

Ngoài việc xem xét chuyển đổi từ xe nhập khẩu sang ô tô, khách hàng cũng có thể miễn cưỡng chuyển từ phiên bản thấp sang phiên bản cao, đặc biệt là trên xe nhỏ. Chênh lệch giá giữa các phiên bản khác nhau thường là từ 30-50 triệu, đây là số tiền tương tự có thể được tiết kiệm khi mua một chiếc xe với mức giảm 50% phí đăng ký. – Ví dụ, Vios G đắt hơn E. Kia Cerato Luxury chỉ 25 triệu, đắt hơn 35 triệu so với Deluxe và thậm chí CX-5 Luxury đắt hơn 40 triệu so với Deluxe, ít hơn số tiền tiết kiệm được ghi nhận.

Một xu hướng khác là chuyển từ lĩnh vực ô tô sang các phân ngành sau. Chẳng hạn, giá của Vios G phân khúc B là 570 triệu đô la Mỹ, trong khi Cerato 1.6 Deluxe của phân khúc C chỉ có 589 triệu đô la Mỹ, tăng 19 triệu đô la. Hoặc chi phí EcoSport 648 triệu euro (thực tế là khoảng 605 triệu đô la Mỹ) để đi từ Vios đến một chiếc xe lớn.

Mercedes từ một đại lý ở Hà Nội. Nhiếp ảnh: Diệp Phạm

Tuy nhiên, người bán cũng nói rằng vẫn còn một nhóm khách hàng chưa thay đổi quyết định mua xe vì họ chỉ “giảm càng nhiều càng tốt”. Chuyên gia tư vấn bán hàng của Mercedes, Minh Khang cho biết, khách hàng của cô đã lên kế hoạch mua một chiếc Mercedes C180 vào tháng 5, nhưng khi nghe tin đăng ký giảm, cô đã không đổi xe mà đợi đến tháng 6 để tiết kiệm Hơn. — Không chỉ những chiếc xe bình thường, mà cả những chiếc xe sang cũng bị ảnh hưởng, thậm chí còn lớn hơn. Lợi thế này thuộc về Mercedes vì ​​đây là thương hiệu lắp ráp xe duy nhất tại Việt Nam. Trước đây, vì lợi thế này, xe hơi của Mercedes thường rẻ hơn so với các đối thủ cùng phân khúc thị trường. Nếu nhà sản xuất ô tô Đức tăng khối lượng đăng ký lên 50%, sẽ có lợi hơn khi nhập khẩu các đối thủ cạnh tranh (như BMW, Audi, Lexus, Volvo). Ví dụ, minh Tuấn, Thanh Tuấn, 35 tuổi, là giám đốc bán hàng của một đại lý của Mercedes. Chi phí của GLC200 4Matic là 2.039 tỷ đồng, trong khi chi phí của phân khúc tiêu chuẩn của BMW X3 là 2.499 tỷ đồng, còn Lexus NX200T là 2,56 tỷ đồng. Chênh lệch giữa GLC200 và ô tô nhập khẩu là 500 triệu đồng. Theo chính sách của các bên ký kết, theo thời gian có những mẫu xe lên tới 1 tỷ đồng.

Thị trường xe hơi cổ điển

Giảm phí đăng ký và lắp ráp xe mới sẽ làm cho xe mới rẻ hơn nhiều, điều này sẽ dẫn đến giá xe cũ thấp hơn. Với cùng một số tiền, khách hàng đang cân nhắc mua một chiếc xe đã qua sử dụng giờ đây có thể chọn một chiếc xe mới. Văn Phúc 35 tuổi ở Hà Nội có một phòng trưng bày chung cho những chiếc ô tô cũ: Khách hàng có thể chuyển sang mua một chiếc xe mới và chuyển sang một mô hình khác vì cùng một nhân viên tài chính có thể mua một chiếc xe cao cấp hoặc cùng một chiếc xe cả đời. Cao. “

Năm 2014, những chiếc xe có hơn 5 năm sử dụng như Vios ít bị ảnh hưởng bởi giá xe mới. Ảnh: Đoàn Dung

Nói chung, đối với những chiếc xe bình thường đã sử dụng dưới 5 năm, chênh lệch giá giữa mỗi mẫu là khoảng 30-50 triệu. Nhóm này bị ảnh hưởng bởi giá xe mới, nên giá cũng phải hạ xuống. . Ngược lại, Văn Phúc phân tích rằng khi khấu hao xe ô tô đã sử dụng hơn 5 năm tăng lên, tác động sẽ không đáng kể.

Thay đổi nhu cầu của người mua xe sẽ không chỉ ảnh hưởng đến showroom.n Xe đã qua sử dụng có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng muốn bán xe để đổi lấy xe khác. Thanh Vy, 37 tuổi, muốn bán Accent 2012 để đổi lấy Tucson. Vài ngày trước, định giá của cô là khoảng 350 triệu đô la Mỹ, nhưng Vy chỉ có thể bán với giá 32-330 triệu đô la Mỹ sớm. Vy có hai lựa chọn, đồng ý bán lỗ hoặc tiếp tục cho đến sau năm 2020, khi không có đăng ký ưu đãi, nhưng sau đó xe sẽ “rơi” suốt đời. Trong thị trường ô tô, các chuyên gia cũng tin rằng trong điều kiện kinh tế khó khăn, giảm chi phí đăng ký không nhất thiết là một công cụ hiệu quả để khởi động lại doanh số trong ngành. Ngoài ra, khách hàng mong đợi rằng các chính sách có thể thay đổi giá xe sẽ duy trì ổn định trong một thời gian dài, không chỉ trong thời gian phổ biến.

Đoàn Dũng

    Leave Your Comment Here