Thiếu xe nhập khẩu, doanh số bán xe chậm hơn so với năm 2017

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số thị trường trong tháng 5 đạt 23065 xe, bao gồm 15.397, 6.890 xe tiện ích và 778 xe đặc biệt. So với tháng trước, doanh số bán xe tăng 13%, trong khi xe thương mại và xe đặc biệt giảm lần lượt 8% và 36%. Sự tăng trưởng của thị trường ô tô đã khiến thị trường chung tăng 9% kể từ tháng 4 và không đáng kể từ tháng 5 năm 2017.

Tổng doanh số từ đầu năm đến cuối tháng 5 đạt 103.741 chiếc, bao gồm 87.426 xe lắp ráp và 16.320 chiếc Ô tô nhập khẩu. Xe lắp ráp tăng 10%, nhưng ô tô nhập khẩu giảm 50% so với cùng kỳ năm 2017, dẫn đến sự sụt giảm 6% trên toàn thị trường. Doanh số bán xe đạt 68.835 chiếc, tăng khoảng 6%. Các sản phẩm nhập khẩu bán chạy nhất như SUV và xe bán tải được phân loại là xe tiện ích.

Xe lắp ráp tại nhà máy Mazda. Ảnh: Đức Huy .

Từ đầu năm, các công ty lắp ráp ô tô trong nước đã đạt được kết quả tích cực. Trong tháng 5, doanh số bán xe lắp ráp đạt 19.467 chiếc, tăng khoảng 10% so với tháng trước. Tính đến cuối tháng 5, tổng doanh số của những chiếc xe lắp ráp đạt 87.426 chiếc, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều mẫu xe đã tăng trưởng tốt trong năm nay, như Honda City, Mazda CX-5, Toyota Vios và các hãng lắp ráp ô tô khác đang bùng nổ. Doanh số của Toyota Vios tăng gần 50%, khiến nó trở thành chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường, Mazda CX-5 tăng 71% và Honda City tăng khoảng 62%. Ngoài ra, nhiều chiếc xe lắp ráp khác cũng đã đạt được sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ trong năm nay.

Đồng thời, nhiều công ty đã giảm vận chuyển ô tô bằng cách nắm bắt chính sách thuế nhập khẩu ASEAN 0%. Hội nhập khẩu để tối ưu hóa các vấn đề kinh tế. Tuy nhiên, Nghị định số 116 về các quy định mới về buôn bán xe nhập khẩu đã có hiệu lực vào đầu năm nay. Vì xe nhập khẩu không thể được nhập khẩu để bán, những tính toán này rất khó. Ô tô nhập khẩu đạt 3.598 trong tháng 5, tăng nhẹ so với tháng trước. Kể từ đầu năm nay, doanh số bán xe nhập khẩu đã đạt 16.320, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2017. Vào cuối tháng 5, chỉ có một vài công ty nhập khẩu ô tô vào thị trường như Honda hay Chevrolet. , Sử dụng ô tô nhập khẩu Thái Lan.

Xét về thị phần, Trường Hải đứng đầu thị trường, đồng thời tiếp thị nhiều thương hiệu ô tô và xe thương mại, chiếm 41,9%. Toyota đứng thứ hai với 21,2%. Toyota Vios và Innova vẫn là những người đóng góp chính cho doanh số liên doanh của Nhật Bản và kể từ đầu năm nay, thị trường xe hơi nhập khẩu đã gần như trở nên tê liệt. Honda Việt Nam đứng thứ ba với thị phần là 8,8%. Ford chiếm 8,1%. Một số xe nhập khẩu đã tăng trưởng tốt và xe nhập khẩu cũng gặp khó khăn. Gần một nửa năm 2018 đã qua. Tác động của các quy định mới đối với doanh số và bảo hành của xe kinh tế đã gây ra biến động thị trường. Số lượng ô tô nhập khẩu đã giảm mạnh, và theo lý thuyết, số lượng ô tô sẽ tăng do ưu đãi thuế ở một số nước ASEAN. Nhưng đây cũng là một trong những yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của những chiếc xe lắp ráp.

Trong lĩnh vực xe hơi hạng sang, Mercedes có rất ít ảnh hưởng đến các thương hiệu khác thông qua nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Xe nhập khẩu rất khó bán. Vào tháng 5, hãng xe Đức đã bán được tổng cộng 414 xe, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, các đối thủ cạnh tranh của Lexus vẫn chưa có xe.

Ngọc Tuấn

    Leave Your Comment Here