Cuộc chiến giành ngai vàng của Samsung và Nokia tại Việt Nam

Ông Ngô Thế Minh (Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) đã xác nhận rằng ông là “người ủng hộ trung thành” của Nokia. Bộ sưu tập của Minh có đầy đủ các sản phẩm nổi tiếng như N92, E90 và N95, N97. Tuy nhiên, điện thoại di động anh sử dụng ngày nay là Samsung Galaxy Note.

Hầu hết các đồng nghiệp của Minh, đã chọn tất cả các điện thoại thông minh Android thời trang từ Samsung hoặc iPhone. Đôi khi chuông cửa của điện thoại Nokia sẽ đổ chuông trong giờ làm việc. Tuy nhiên, nó chỉ xuất hiện trên các mẫu siêu rẻ với mức giá dưới một triệu đồng và được sử dụng cho số điện thoại thứ hai để đảm bảo các cuộc gọi được thực hiện khi hết pin.

Samsung có lợi thế trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Ảnh: Quốc Huy .

Khảo sát của VnExpresss.net về nhiều chuỗi siêu thị lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy Nokia vẫn là thương hiệu có thị phần lớn nhất từ ​​30% đến gần 50%. Tuy nhiên, con số này đang dần “cạn kiệt”. Nhiều nhà bán lẻ nói rằng kinh doanh điện thoại di động của Nokia không giống như trước đây, chỉ có các dòng sản phẩm phổ biến đã được bán và điện thoại thông minh cao cấp đã bị lãng phí trên máy tính bảng trong một thời gian dài. IDC năm ngoái cho thấy Nokia đang giảm mạnh thị phần điện thoại thông minh. Công ty vẫn duy trì vị trí hàng đầu của mình do các mẫu rẻ hơn (như 1800, 1280 và nhiều mẫu thẻ SIM kép mới nhất). Tuy nhiên, nhà phân tích Võ Lê Tâm Thành của IDC Việt Nam cho rằng điện thoại thông minh là tương lai của thị trường di động và ông dự đoán doanh số điện thoại thông minh trong năm nay sẽ tăng 51%. , Samsung đang dần tăng lên và tăng thị phần của mình, đặc biệt là trong thị trường cao cấp. Theo thống kê của IDC, năm ngoái, Galaxy S II đã thành công rực rỡ tại Việt Nam, khiến Samsung đứng đầu trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Trong nhóm giá rẻ, các nhà sản xuất Hàn Quốc cũng tiếp tục cung cấp các mẫu màn hình cảm ứng giá cả phải chăng để hỗ trợ hai Sim. Mặc dù Nokia có hệ điều hành Symbian và chỉ phổ biến trong nhóm Dual Sim, giá cũng cao hơn so với các đối thủ.

Điện thoại di động giá rẻ là mục tiêu cuối cùng trong doanh số của Nokia. Ảnh: Quốc Huy .

Tại nhiều quốc gia tại Việt Nam, Samsung đã vượt trội so với Nokia. Đây là lý do chính khiến công ty cố gắng đẩy nhanh “sự đảo ngược” trong năm nay. Theo ông Nguyễn Văn Đào, Phó Tổng Giám đốc Samsung Vina, công ty này là cái tên duy nhất có thể nghiên cứu, phát triển và sản xuất điện thoại di động hoàn chỉnh. Do đó, Samsung rất giỏi trong việc cung cấp các mẫu máy của riêng mình mà không cần phụ thuộc vào các đối tác và nhà sản xuất bên thứ ba.

Chủ sở hữu của một chuỗi siêu thị lớn tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vấn đề của Samsung không phải là vấn đề về sản phẩm, tiền bạc hay chiến lược tiếp thị. Công ty vẫn không thể khắc phục điểm yếu của Nokia, trong các kênh phân phối và truyền thống thương hiệu nhóm Phần Lan cấp thấp.

Sau khi chia tay các nhà phân phối như FPT, Viettel, Phú Thái, Samsung hiện đang bán sản phẩm của riêng mình. Điện thoại di động đi qua hai kênh. Một là tài khoản trực tiếp cho các nhà bán lẻ lớn, như Thế giới di động, Viên Thông A, Mai Nguyễn, Pico. Kênh thứ hai là tài khoản khu vực của các đại lý khu vực. Nếu trước đây hoạt động tốt, đặc biệt là cho điện thoại thông minh, hệ thống khu vực thiếu tính đồng nhất và là liên kết “có vấn đề” nhất đối với Samsung. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến dòng ngân sách, nhóm có tiềm năng bán hàng lớn nhất.

Đồng thời, Nokia có một hệ thống phân phối chuyên nghiệp bao gồm ba đối tác chính. Công ty kiểm soát chặt chẽ quá trình phân phối lợi nhuận và số lượng hàng hóa cho khu vực. Tuy nhiên, sự sụt giảm doanh số di động và tập trung vào thị trường giá rẻ là những vấn đề mà các đối tác phân phối phải đối mặt.

“Báo cáo CEO” Petrosetco, nhà phân phối của Nokia ở phía nam, tuyên bố vào năm 2011 rằng doanh nghiệp phân phối di động của Nokia đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ HTC của Apple. , Samsung. Petrosetco cũng tuyên bố rằng tập đoàn giá rẻ cũng đang cạnh tranh khốc liệt và các đối tác của nó đã không tạo ra bất kỳ đột phá nào để khôi phục thị phần của mình. Để tránh rủi ro, Petrosetco đang tăng cường hợp tác với nhiều công ty di động và các ngành công nghiệp khác ngoài Samsung. Hợp tác phân phối.

Cuộc chiến giữa Nokia và Samsung sẽ khơi dậy sự quan tâm của mọi người trong nửa cuối năm nay. Ảnh: Quốc Huy.

Ở Ấn Độ, Nokia từng có lợi thế tuyệt đối và vị trí quan trọng trên thị trường, nhưng đó là một phương pháp tốt về hệ thống bán lẻ và chính sách hỗ trợ.Nhiều chủ hàng thích Samsung hơn. So với 3 năm trước, thị phần của Nokia đã giảm một nửa vào năm 2011. Theo công ty nghiên cứu CyberMedia (Ấn Độ), họ chỉ chiếm 31% tổng doanh số của 183 triệu điện thoại di động trên thị trường.

Trên toàn cầu, doanh số điện thoại di động cơ bản của Nokia đã giảm 16% trong ba tháng đầu năm 2012. Đối với các nhà phân tích, Nokia đã không theo kịp sự phát triển của các sản phẩm tầm trung. Tại Trung Quốc, thị trường di động lớn nhất thế giới, các nhà khai thác đã bắt đầu đóng một vai trò lớn hơn trong việc bán sản phẩm. Đây cũng là xu hướng khi làm việc với Nokia. Từ tháng 1 năm 2012 đến tháng 3 năm 2012, doanh số của Nokia đã giảm 62% so với trước đây. Dữ liệu từ Strateg Analytics cho thấy thị phần của nó cũng là 24%, so với 39% hai năm trước.

Sau 14 năm trị vì, ngai vàng của Nokia đã được Samsung tiếp quản. Trong quý đầu tiên của năm nay, Samsung đã bán được 93,5 triệu điện thoại di động, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Nokia chỉ bán được 82,7 triệu sản phẩm.

Theo Mai Triệu Nguyễn, chủ sở hữu hệ thống Mai Nguyễn, Samsung sẽ thực hiện nhiều thay đổi đối với “thất bại ngược” trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, sự gia tăng đột ngột gần đây của dòng Lumia và sức mạnh của thương hiệu vẫn là tin mừng về tương lai mới của Nokia.

Ông Ngô Minh Minh nói rằng Lumia 800 của một người đã dùng thử bạn, nhưng so với nó, nó vẫn còn nhiều hạn chế đối với Android. Minh cho biết, cho đến nay, anh vẫn coi Android là lựa chọn đầu tiên, nhưng công nghệ sẽ luôn thay đổi và những người dùng như anh sẽ chọn thiết bị phù hợp nhất.

Quốc Huy

    Leave Your Comment Here