VinFast sản xuất động cơ tại Việt Nam

Cả mẫu xe ý tưởng Lux A2.0 và SUV Lux SA2.0 đều sử dụng động cơ do BMW phát triển với mã N20, nhưng đã được cấu hình lại bởi Áo AVL – một công ty chuyên sản xuất, cấu hình động cơ và hộp số nhà sản xuất. Giám đốc điều hành AVL cho biết, nhà sản xuất ô tô Việt Nam sẽ sản xuất động cơ trên hệ thống dây chuyền nhập khẩu từ Đức trong nước. Do đó, giá của máy sẽ cạnh tranh hơn so với sản phẩm nhập khẩu.

Mẫu xe Lux A2.0 xuất hiện lần đầu tại Paris Motor Show. Ảnh: carcoops .

VinFast xác nhận rằng động cơ sẽ là một trong những chi tiết chính được tìm thấy. Công ty đã thành lập một liên doanh với Aapico của Thái Lan để xây dựng một nhà máy vỏ tàu 9,1 ha (hàn, dập) trong khu liên hợp phòng thủ ven biển. Hiện nay, hầu hết các liên doanh tại Việt Nam đều nhập các bộ phận đóng dấu sẵn và tem Toyota tại Việt Nam. Tỷ lệ nội địa hóa càng cao, cơ hội giá xe sẽ càng giảm.

AVL sẽ giúp VinFast cải tiến để thích ứng tốt hơn với thị trường Việt Nam. Đội Áo đã thực hiện một cuộc khảo sát thực địa về nhu cầu lái xe của người Việt Nam, sử dụng thiết bị đo lường để đánh giá điều kiện thời tiết, chất lượng nhiên liệu và các yếu tố khác. Từ đó, động cơ sẽ được căn chỉnh để phù hợp với xe VinFast.

Theo AVL, động cơ BMW N20 được sử dụng trong xe hơi VinFast không sử dụng hệ thống định thời van biến thiên Valvetronic mà được thay thế bằng chu trình Atkinson. Nâng cao hiệu quả và giảm chi phí bảo trì. Động cơ sẽ cung cấp hiệu suất tốt, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm. Đồng thời, xe của VinFast sẽ được trang bị hộp số tự động ZF 8 cấp, giúp cải thiện hiệu quả vận hành.

Lux SA2.0 SUV tại lễ ra mắt ở Pháp. Ảnh: Carscoops.

Từ năm 2011, động cơ BMW N20 đã được sản xuất, và có nhiều phiên bản khác nhau. Kể từ năm 2017, một số phiên bản đã bị ngừng sản xuất để thay thế động cơ BMW B48 hiện tại. Một số mẫu xe cũng sử dụng động cơ BMW N20 bao gồm X3 xDrive28i, 220i X3 xDrive20i.

Theo động cơ VinFast N20 được sử dụng trên xe SUV và xe hơi, có hai cấp độ đặc điểm kỹ thuật. Một phiên bản có công suất 174 mã lực và mô-men xoắn 330 Nm, và phiên bản còn lại có công suất 228 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Lux A2.0 sedan có cả tùy chọn sức mạnh và chức năng dẫn động cầu sau, trong khi SUV Lux SA2.0 chỉ có phiên bản động cơ cao hơn, và có thể chọn dẫn động cầu sau hoặc tất cả các bánh.

Trên BMW X3 xDrive28i, động cơ sử dụng công nghệ điều khiển van biến thiên để tạo ra công suất 240 mã lực và mô-men xoắn 352 Nm. Công ty không tiết lộ liệu họ đã mua phần mềm điều khiển động cơ BMW hay chỉ có giấy phép phần cứng.

Phương Linh

    Leave Your Comment Here