VinFast và khách Việt Nam – “tuần trăng mật” đã kết thúc

Vào ngày 8 tháng 8, VinFast bắt đầu áp dụng phương thức bán hàng mới cho Fadil, cho phép khách hàng tự do lựa chọn các tùy chọn. Công ty đã sửa chữa hai phiên bản Base và Plus. Vào ngày 30 tháng 8, công ty đã thông báo rằng họ đã không tăng giá theo thời gian biểu được thiết lập vào cuối năm 2018. Đầu tháng 9, phương thức bán hàng Fadil đã được áp dụng cho Lux A2.0 và Lux SA2.0. Mới đây, vào ngày 30 tháng 9, nhà sản xuất ô tô Vingroup tuyên bố rằng họ sẽ tăng giá của tất cả các phiên bản sedan và SUV thêm 50 triệu đô la.

Chỉ trong hai tháng, các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã thực hiện một loạt thay đổi chính sách bán hàng. Nếu vào cuối tháng 8, nhiều khách và chuyên gia tin rằng mức tăng giá là hợp lý khi giá của VinFast khá cao so với giá chung, thì chỉ một tháng sau, mọi thứ lại ngược lại. Vòng quay liên tục cho thấy công ty phải tham gia trò chơi kỹ thuật số và không thể “bay” như trước.

VinFast xuất hiện lần đầu tại Paris Motor Show vào ngày 2 tháng 10 năm 2018. Ảnh: Bouniol Guillaume / Twitter

Hôm nay là ngày 2 tháng 10. Đã một năm kể từ khi VinFast ra mắt tại Paris Motor Show, khi siêu sao David Beckham xuất hiện. Vào thời điểm đó, các chuyên gia nói rằng công ty đã làm một công việc tốt chống lại niềm tự hào quốc gia. Nhưng đây là cho bản sắc thương hiệu. Vào thời điểm đó, một kỹ sư người Việt đã làm việc cho Volkswagen tại Đức trong nhiều năm cho biết, điều còn lại là “vấn đề chất lượng, độ tin cậy và giá cả mà VinFast phải giải quyết khi giao dịch với khách hàng”. .

Nhận xét này đang dần trở thành hiện thực. Năm ngoái ngọt ngào như tuần trăng mật của người Việt đối với VinFast. Sau khi các nhà sản xuất ô tô Việt Nam mang đến sức ảnh hưởng lớn, hoàn toàn mới và lớn, một bức tranh “wow” xuất hiện. Bây giờ là lúc để khách hàng đưa ra lựa chọn. Họ đã đẩy Fadil lên quy mô trên i10 của Wigo (sáng). So với Camry, Accord và Lux SA, Lux A đã leo lên Fortuner và đỉnh Everest. Khoảng 20 nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam đang cạnh tranh với VinFast vì “một phần nhỏ”.

Nhưng đây không phải là mục tiêu của công ty. VinFast muốn hai sản phẩm tiến bộ sang trọng có cùng giá với ô tô Nhật Bản, nhưng rẻ hơn giá trị mà ô tô Nhật Bản mang lại. Điều này có nghĩa là Lux A2.0 có giá gần bằng với Camry, nhưng chất lượng cũng gần bằng BMW E-Class BMW 5 Series. Tất nhiên, để chứng minh điều này, nó không thể là “vô nghĩa”. Theo dữ liệu của VnExpress, từ những chiếc xe được giao vào tháng 6 đến cuối tháng 8, đã có hơn 1.200 biển số Fadil hoạt động, tương đương với 400 xe mỗi tháng. Con số này là đáng kể. Đây là một lựa chọn tốt so với doanh số 300 chiếc xe mà những người trong ngành thường ước tính để thêm vào mô hình “chân ướt”, nhưng nó vẫn còn quá khiêm tốn so với i10 hoặc Morning. Những người đàn ông tuyệt vời này chỉ có khoảng 1.000 chiếc xe mỗi tháng. — Một năm là đủ để đội ngũ truyền thông và tiếp thị hoàn thành nhiệm vụ gây ấn tượng với khách hàng về sự tồn tại của thương hiệu xe hơi. Đây là thương hiệu mới và thuần Việt, nhưng Một năm không đủ thời gian để khách hàng định hình VinFast là gì? Vào thời điểm đó, Lê Thị Thu Thúy, chủ tịch của VinFast, cho biết khi anh ra mắt: “Chúng tôi không cạnh tranh với những chiếc xe sang trọng”, nhưng cũng hy vọng rằng chúng sẽ không trở thành những chiếc xe bình thường. Fadil và Lux thuộc cùng phân khúc thị trường mà anh gọi là “cao cấp”. Thật khó để khách hàng tưởng tượng những gì một chiếc xe cao cấp, không phải là một chiếc xe sang trọng, sẽ làm cho Aaron trở nên phổ biến. Phương pháp này có vẻ giống với Volkswagen hay Peugeot tại Việt Nam. Khi được sử dụng với thuật ngữ “cao cấp”, giá rất khó để có được.

Khách hàng đã nhận được chiếc xe Lux tại lễ giao hàng tại nhà máy vào ngày 7/7. Ảnh: Tuấn Cao-Nhiều giám đốc điều hành cấp cao của các nhà sản xuất xe hơi hạng sang cho biết, giá của VinFast chắc chắn không hề rẻ, bởi vì tất cả những thứ để làm xe đều được mua. Thiết kế và công nghệ Ý từ Đức đến dây chuyền sản xuất nhà máy cũng đã được bán ở châu Âu và Mỹ. Người Trung Quốc giàu có thường sử dụng phương pháp này để loại bỏ ngành công nghiệp xe bốn bánh, nhưng tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, Việt Nam có cơ hội lớn hơn.

“Giá cả không liên quan, điều quan trọng là làm cho khách của bạn cảm thấy rằng họ xứng đáng với số tiền đó.” – Ông nói rằng giá của Porsche luôn cao hơn giá khác ở Đức, nhưng Khách hàng của “Ngựa Stuttgart” không ngần ngại so sánh giá vì giá trị hoạt động, kinh nghiệm lái xe và đôi khi thậm chí là vô giá. Tất nhiên, đây chỉ là những sáng tạo của VinFast chưa trải qua nhiều thế hệ và nhiều mô hình.

Hình dạng, công nghệ động cơ, hộp số đều có thể được mua, nhưng “linh hồn” cấu thành. Phong cách lái của mỗi chiếc xe là hoàn toàn khác nhau. BMW có thể bán nhiều bộ phận có bản quyền của VinFast, chẳng hạn như động cơ, nhưng các bộ phậnNhẹ nhàng điều chỉnh phản ứng bướm ga, van, phun nhiên liệu hoặc thời gian thay đổi là một bí mật. Do đó, ngay cả khi động cơ và hộp số hoàn toàn giống nhau, các hoạt động trên VinFast không thể sao chép BMW.

Kể từ khi giao lô xe đầu tiên vào tháng 6, công ty đã bắt đầu quá trình giao hàng cho các ổ đĩa thử nghiệm để khách hàng có thể cảm thấy gần với ghế mềm hoặc cứng, thân xe trở nên mỏng hơn hoặc dày hơn, và vô lăng trở nên nặng hơn hoặc nhẹ hơn. .. Mỗi khách hàng đều có cảm xúc riêng, ngay cả những người thường xuyên đánh giá các loại xe khác nhau cũng thừa nhận rằng họ không biết cách xác định loại hình hoạt động của xe VinFast.

Sau giai đoạn thương hiệu, hành trình của nhà sản xuất ô tô đến nhà máy Hải Phòng đã bước vào giai đoạn sản phẩm thuần túy. Để thuyết phục khách hàng mua xe hơi Việt Nam, họ phải cho họ thấy họ khác với xe hơi Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Mỹ hoạt động tốt như thế nào trên thị trường. So với Facebook, nó tương tự như các mạng xã hội Việt Nam (như Gapo, Lotus), nhưng so với Facebook, chúng hấp dẫn và người dùng sẽ thấy mình có kinh nghiệm.

Lux A2.0 và Lux SA2.0. 0 tháng 9, Hà Nội, Long Biên. Nhiếp ảnh: Lương Dũng

Điều này không có nghĩa là thách thức trực tiếp đối với VinFast là tất cả. Các hãng hàng không phải đối mặt với một cơ hội lớn. VinFast, cùng với Thaco và TC Motor, đã hình thành một vị trí ba bên trong sự lãnh đạo của chính phủ để phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng lắp ráp. Xe sinh ra trên đảo Cát Hải có thể chọn hưởng thuế nhập khẩu 0% và miễn thuế tiêu thụ thuế khu vực, từ đó giảm giá sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh. Đồng thời, khi cuộc chiến giữa xe hơi Hàn Quốc và xe hơi Nhật Bản đang diễn ra khốc liệt, sự xuất hiện của xe hơi Việt Nam có thể trở thành một cơn gió lạ, thu hút sự chú ý của khách hàng. Hệ sinh thái Vingroup khổng lồ cũng là một nền tảng lý tưởng cho việc phân phối nhanh chóng xe hơi VinFast. Mới đây, công ty đã ký hợp đồng với một công ty cưỡi ngựa để cung cấp 1500 Fadil cho taxi kỹ thuật, từ đó tăng cơ hội cho khách hàng Việt Nam trải nghiệm.

– Ngoài ra, về mặt sản phẩm nguyên chất, VinFast cũng cho thấy nó phù hợp để tham gia thị trường. Sau chiếc xe mui trần và SUV trị giá 1 tỷ USD, công ty dự kiến ​​sẽ ra mắt 7 mẫu xe mới của General Motors và thậm chí cả xe bán tải ở tất cả các khu vực từ năm 2020. Sử dụng những chiếc xe đắt tiền để quảng bá và bán những chiếc xe giá cả phải chăng là cách tốt nhất. cách. Tiếp cận với các chuyên gia nghĩ rằng họ phù hợp với các công ty khởi nghiệp.

Một năm sau, khi niềm tin dần nhường chỗ cho tính toán, vẫn còn nhiều người rất quan trọng và sẽ không mua xe cho đến một ngày, như Trịnh Sơn (45 tuổi, Hà Nội). Anh ta đã đặt hàng Lux SA2.0 từ đầu năm cho đến tháng 9 và một lần nữa ký hợp đồng với đại lý để chuyển sang “chọn tất cả”. Vào tháng 10, chiếc xe sẽ trở lại, nhưng đôi khi anh ta vội vàng hỏi ý kiến ​​một người bạn lái thử để tăng sự tự tin.

“Chiếc xe đó trông có đẹp không?” .

    Leave Your Comment Here