Nên giảm 50% phí đăng ký cho xe lắp ráp trong nước

Hai giải pháp mà Bộ Đường sắt đề xuất là giảm 50% phí đăng ký khi ô tô được sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được đăng ký vào cuối năm 2020 và xây dựng chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (SCT) cho ngành công nghiệp ô tô quốc gia. – Rõ ràng, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất tương tự với chính phủ để giảm 50% phí đăng ký xe. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã viết thư cho chính phủ và các cơ quan chính phủ vào ngày 20 tháng 3, đề xuất giảm TBS và phí đăng ký cho người mua xe xuống 50%. -VinFast xe ra đời tại nhà máy Hải Phòng. Ảnh: Cao Tuấn – Đề xuất giảm 50% phí đăng ký (nếu nó trở thành hiện thực) không giúp hạ giá xe, nhưng giảm chi phí ra mắt xe mới.

Công thức cơ bản để tính giá niêm yết của mẫu xe:

Giá = giá vốn + thuế kinh doanh đặc biệt + chi phí bán hàng + thuế giá trị gia tăng

Để đi xe mô hình mới, người mua cần thêm các loại phí khác, chẳng hạn như đăng ký học phí. (10-12% giá xe được chỉ định), phí đăng ký, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm, phí biển số.

Giá xe càng cao, phí đăng ký càng cao. Chẳng hạn, một khách hàng từ thành phố Hồ Chí Minh đã mua một mẫu xe Toyota Fortuner với giá cao nhất là 1.354 tỷ đồng. Phí đăng ký là 10% x 1.354 tỷ đồng = 135, tức là 4 triệu đồng. Nếu phí đăng ký giảm 50%, số tiền phải trả là 50% 135,4 triệu = 67,7 triệu đồng. Nếu đề xuất giảm phí đăng ký được chấp thuận, đây cũng là mức giảm khi triển khai mô hình Fortuner.

Hiện tại, mức phí đăng ký được xác định bởi Ủy ban Nhân dân của Tỉnh và Thành phố miền Trung. Con số này có thể tăng lên, nhưng không được vượt quá 50% quy tắc chung, không thể vượt quá ngưỡng 15%. Hiện tại, phí đăng ký xe tại Hà Nội là 12%. 10% tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng.

Bắt đầu từ tháng 4 năm 2019, xe bán tải sẽ thu 60% phí đăng ký. Khi phí đăng ký được thanh toán lần thứ hai, thuế suất là 2% và được phân bổ đều trên toàn quốc.

Nếu đề xuất này trở thành sự thật, sự khác biệt giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu sẽ rất lớn. , Bởi vì không có giảm giá cho xe nhập khẩu. Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất áp dụng phương pháp này, Myanmar có chính sách tương tự.

Thị trường ô tô Việt Nam trong quý 1 năm 2020 đặt doanh số thấp nhất trong cùng kỳ trong nhiều năm. 5 năm qua. . Thành viên VAMA đã bán được 50.009 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe TC bán xe đúc sẵn của Hyundai tiêu thụ 65.371 xe, giảm 38%.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, chỉ số tồn kho của ngành sản xuất ô tô (bao gồm cả ô tô) tăng 122,5% so với năm trước. Đến cùng kỳ năm 2019. Vào tháng 3, khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, nhiều nhà máy của Ford, Toyota, Honda, Nissan, xe TC (lắp ráp Hyundai Motors) và nhiều công ty khác, VinFast tạm thời ngừng hoạt động. Theo các chỉ thị cách xa xã hội của chính phủ, nhiều phòng trưng bày xe hơi đã bị đóng cửa.

Bệnh tật và lo lắng của mọi người đã làm giảm đáng kể số lượng khách du lịch đến thăm xe. VAMA cho biết doanh số của các công ty thuộc tổ chức này có thể thấp hơn 15% so với dự báo ban đầu cho năm 2020.

Thanh Nhân

    Leave Your Comment Here