Xe nhập khẩu vào Việt Nam là ‘`unbundled’ ‘

Vào ngày 5 tháng 2, chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2020, bổ sung và bổ sung các quy định của Nghị định số 116/2017 về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bán các dịch vụ bảo hành và điều kiện sửa chữa ô tô. Cụ thể, yêu cầu về Chứng chỉ chất lượng loại (VTA) không còn cần thiết nữa.

VTA là một loại “hộ chiếu”. Vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018, nhiều nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam không thể sử dụng nó. Do đó, thị trường ô tô nhập khẩu đã gần như đóng băng. Nhu cầu của Việt Nam thậm chí đã khiến chính phủ Thái Lan và Indonesia tiếp quản. Các quốc gia này trước đây chưa cấp chứng chỉ VTA vì họ không muốn mất doanh thu bằng cách xuất khẩu ô tô sang các nước láng giềng. Yêu cầu về giấy tờ ATV đã được bãi bỏ và Nghị định số 17 cũng nới lỏng các thủ tục thông quan cho xe nhập khẩu. Tần suất tối đa để đánh giá chất lượng của loại với mẫu đại diện của cùng một lô xe trong nhiều đợt là 36 tháng. Trước đây, ngay cả khi lô sau giống với lô trước, chất lượng loại của từng lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra để đảm bảo rằng đó là đại diện.

Do đó, theo các quy định, quy trình và yêu cầu báo cáo mới, việc nhập khẩu ô tô trở nên đơn giản hơn. Điều này có thể rút ngắn thời gian thông quan và giảm chi phí kiểm tra, thử nghiệm và lưu trữ của các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu .

Vào tháng 10 năm 2019, một lô xe Honda nhập khẩu từ Thái Lan đã dừng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Tuấn

Khi nào Nghị định số 116 mới ban hành được coi là hàng rào phi thuế quan để kiểm soát số lượng ô tô có thể tràn vào Việt Nam khi thuế suất thuế nhập khẩu do các nước Đông Nam Á áp dụng đối với ô tô nhập khẩu? Từ năm 2018 trở đi áp dụng 0%. Tuy nhiên, khi công ty cung cấp các thủ tục thông quan, đặc biệt là giấy ATV, những hạn chế đối với ô tô nhập khẩu dường như chỉ là lý thuyết. Kể từ năm 2018, số lượng ô tô vào Việt Nam đã tăng đều đặn và không có sự khác biệt lớn trong cân bằng cạnh tranh giữa ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong nước.

Chủ sở hữu của một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Việt Nam tin rằng: ” Nghị định số 116 là tăng cường kiểm soát chất lượng xe ô tô nhập khẩu và đảm bảo rằng công ty đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn do cơ quan quản lý, chứng nhận VTA hoặc các yếu tố nhất định khi thực hiện nhiệm vụ. Không giống như các công ty Nhật Bản, phải mất một thời gian dài để có được giấy VTA. Nhiều nhà sản xuất Đức như Mercedes, Porsche, BMW, Volkswagen, Audi và các công ty ô tô khác rất bình tĩnh khi giao xe. Tuy nhiên, do việc thực hiện các thủ tục hải quan nghiêm ngặt, ô tô nhập khẩu từ châu Âu không giống như lần đầu tiên Đại diện một hãng xe Đức tại Việt Nam cho biết: Đại diện của một nhà sản xuất ô tô Đức tại Việt Nam cho biết: Rời khỏi VTA của chúng tôi hoặc các thủ tục Nghị định số 17 khác không thực sự ảnh hưởng Đây không phải là một yêu cầu mới để làm cho các nhà sản xuất ô tô trông giống như Nghị định 116. Có một thời gian ngắn hơn để làm thủ tục hải quan? .

Chiến lược phát triển hỗ trợ và khuyến khích sản xuất trong nước của ngành ô tô Việt Nam cần được ưu tiên. Tuy nhiên, cạnh tranh là không thể tránh khỏi khi tham gia vào lĩnh vực cạnh tranh quốc tế. Nghị định số 116 chỉ giới hạn lần đầu tiên, không phải là một bức tường ngăn chặn làn sóng ô tô nhập khẩu.

Các quy định mới của Luật số 17 quy định việc đình chỉ thời hạn hiệu lực và hủy bỏ quyền thương hiệu. Đối với các công ty sử dụng thiết bị định vị (bao gồm các bản đồ vi phạm chủ quyền và hệ thống) để nhập khẩu và tạm thời nhập khẩu ô tô, giấy phép nhập khẩu thương mại cho ô tô kéo dài trong sáu tháng. Toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Sau sáu tháng, công ty phải khắc phục và làm theo các thủ tục quy định để có được giấy phép nhập khẩu mới.

Trung Đài nhập từ Trung Quốc có thẻ ngôn ngữ. Bò xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 10 năm 2019. Ảnh: Mạnh Đức

Năm 2019, một số mẫu xe nhập từ Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam với bản đồ điều hướng “lưỡi bò”, mang đến nhiều sự thất vọng cho khách hàng trong nước. Các quy định mới sẽ có tác dụng làm nản lòng các công ty nhập khẩu để ngăn chặn điều này xảy ra lần nữa.

Nghị định số 17 dành cho xe ô tô nhập khẩu chưa được sử dụng nhưng có khả năng lướt sóng. Nghị định số 116 trước đây của luật vẫn không thay đổi. . Để nhập khẩu mặt hàng, công ty không chỉ phải đáp ứng các yêu cầu về cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa đủ điều kiện, mà còn phải có giấy chứng nhận từ nhà sản xuất ô tô nước ngoài về việc thu hồi xe nhập khẩu vào Việt Nam. Nam giới. Ngoài ra, đây là cam kết của các công ty ô tô nước ngoài trong việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, linh kiện và phụ kiện cho showroom thương mại.

Thanh Nhân

    Leave Your Comment Here