Đề xuất tăng phí đăng ký áp lực xe tải đối với khách hàng Việt Nam

Bộ Tài chính vừa đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định trong nghị định 140 của chính phủ liên quan đến việc tính phí đăng ký cho xe tải, và tiến tới tăng. Đặc biệt, những chiếc xe tải có khối lượng vận chuyển dưới 1,5 tấn, 5 chỗ trở xuống và 2% hiện tại, sẽ cần phải trả 60% phí đăng ký đầu tiên (tùy theo giá từ 10 – 15%) cho xe địa phương Trong xe). Khi thuế đăng ký thứ hai được trả, mức thuế đề xuất là 2% giá xe và được áp dụng đồng đều trên toàn quốc.

Ví dụ, mẫu Ford Ranger được bán với giá 800 triệu USD, mà khách hàng mua ở Hà Nội. Theo mức phí đăng ký 2% hiện tại, khách phải trả 800×2% = 16 triệu đồng.

Theo tính toán của kế hoạch mới, tương đương với 60% xe (12% khi đăng ký Hà Nội), khách phải trả 800×12% x60% = 57,6 triệu đồng. Do đó, vì phí đăng ký đề xuất bằng 60% xe , Khách hàng Hà Nội phải trả hơn 40 triệu đồng tiền quỹ. Mẫu xe một bánh của Ranger có giá 800 triệu euro.

Mẫu xe bán tải Chevrolet Colorado trên bãi biển ở Pingcheng. Ảnh: Bà Công.

Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được phê duyệt và thực hiện, chi phí vận hành tàu con thoi sẽ tăng lên hàng chục triệu đồng. Việc ưu đãi thuế nhập khẩu xe tải thấp và lệ phí trước bạ đã bị ảnh hưởng rất nhiều.

“Đề xuất mới này không chỉ khiến khách hàng, mà còn tăng thêm hàng chục triệu đô la chi phí xe tải cho khách hàng. Khách hàng và nhà sản xuất ô tô đều bị ảnh hưởng”, giám đốc bán hàng của một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Việt Nam cho biết. Phân phối dây chuyền sản xuất xe bán tải nhập khẩu từ Thái Lan. “Nếu người mua không phải chịu gánh nặng về vận chuyển hàng hóa và kinh doanh, họ có thể mua hàng tỷ đô la trong những chiếc SUV hạng C.” Không có số liệu thống kê về địa điểm, nhưng tại Việt Nam, có đến 30% người dân mua và bán xe tải, nhưng sử dụng chúng như xe hơi, và những người khác vận chuyển hàng hóa và con người. Những chiếc xe của Mỹ như Ford Ranger (634-925 triệu) và Chevrolet Colorado (624-819 triệu) dẫn đầu thị trường. Giá bán gần với nhiều mẫu xe, như Mazda CX-5 (899-101.900 triệu đồng) và Honda CR-V (973-1083 triệu đồng). Xu hướng thiết kế thời trang, nhiều tính năng như ô tô, vận chuyển có người lái và thuế, phí ưu đãi, v.v … góp phần vào sự thịnh vượng của ô tô.

Nguyễn Đạt là một nhân viên bán hàng dài hạn đại diện cho các thương hiệu xe hơi Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông nói: Việc tăng phí đăng ký có thể làm giảm thị phần của những chiếc xe như vậy trên thị trường. “Nhưng đối với những khách hàng có nhu cầu thực sự, họ mua ô tô để đổi lấy hàng hóa. Mặc dù giá đã tăng hàng chục triệu, nhưng họ không có lý do gì để chuyển sang xe khác.” .

– Ở Việt Nam, đàn ông cần sử dụng xe tải để có quan hệ với Thái Lan. Một sự khác biệt lớn. Xe bán tải ở Thái Lan chủ yếu được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, và việc tiêu thụ xe bán tải cho mục đích thương mại là cao ở khu vực nông thôn và các thương nhân nhỏ.

Ngoài người mua, xe bán tải ở Thái Lan tiêu thụ rất nhiều. Chiếc xe chỉ ra rằng mục tiêu thương mại ban đầu cũng đến từ các chính sách ưu đãi về giá xe, cũng như các mẫu xe gần như được sản xuất trong nước mà không phải trả thuế nhập khẩu. Người Thái thích Isuzu D-max hoặc Toyota Hilux về tính thực tế và độ bền. Trước đề xuất tăng phí đăng ký của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã ban hành đề xuất tăng thuế nhập khẩu vào tháng 6/2017. , Thuế tiêu thụ đặc biệt và phí đăng ký của xe van khiến người tiêu dùng không hài lòng. Các chuyên gia cho rằng, ngoài việc tăng thu ngân sách, chính quyền cũng đã hạn chế sự tăng trưởng hiện tại của xe bán tải tại Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, số lượng xe bán tải, bao gồm cả hàng hóa và người chở xe bán tải (nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp trong nước) đang tăng lên hàng năm. Đặc biệt, trong giai đoạn 2012-2017, số lượng xe tải có khối lượng vận chuyển dưới 1500 kg và số lượng ghế từ 5 trở xuống (nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp trong nước) như sau: – 3,305 trong năm 2012 6,902 xe, 10.961 xe trong năm 2014, 20.132 xe trong năm 2015, 28.091 xe trong năm 2016 và 28.911 xe trong năm 2017, trung bình khoảng 16.383 xe, tương đương 99,8% số lượng xe bán tải.

    Leave Your Comment Here